Ông Bùi Văn Mạnh - Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, trong tuần lễ du lịch, Tam Cốc dự kiến đón 100.000 lượt khách, toàn tỉnh ước đạt 400.000 lượt. Năm ngoái, sự kiện này đón 85.000 lượt tới Tam Cốc và hơn 396.000 lượt khách tới Ninh Bình.

Sự kiện nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu những nét đặc sắc, hấp dẫn, giá trị nổi bật về tài nguyên du lịch của Ninh Bình tới du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới - Quần thể danh thắng Tràng An, trong đó trọng tâm là các hoạt động diễn ra tại khu vực Tam Cốc - Bích Động, dọc hai bên dòng sông Ngô Đồng, thuộc tuyến du lịch: Đình Các - Hang Cả - Hang Hai - Hang Ba.

Đồng thời, đây cũng là dịp góp phần kích cầu du lịch vào mùa thấp điểm, tăng lượt khách tham quan và doanh thu trong hoạt động du lịch, phấn đấu đến năm 2030 du lịch Ninh Bình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Sự kiện này sẽ tiếp tục thúc đẩy du lịch phục hồi và phát triển sau thời gian bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19. Đồng thời khẳng định thương hiệu, vị thế du lịch Ninh Bình là điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn.

Điểm nhấn của sự kiện này là Lễ khai mạc dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 7 giờ 30 phút, sáng ngày 27/5/2023 tại sân khấu thực cảnh, sinh động dựng trên cánh đồng lúa tại khu vực Hang 2, tuyến du lịch Tam Cốc với mong muốn tạo cho các đại biểu và du khách những trải nghiệm thực cảnh gần gũi và sinh động.

Mùa vàng ấn tượng tại Ninh Bình (Ảnh: Sở Du lịch cung cấp)

Cánh đồng Tam Cốc được vinh danh là 1 trong 5 cánh đồng lúa đẹp nhất Việt Nam. Sức hấp dẫn của nó không chỉ đến từ "bàn tay của tạo hóa" mà bởi nơi đây có sự giao thoa giữa thiên nhiên và con người, giữa tĩnh lặng của đất trời với hoạt động mưu sinh của người dân bản địa. Chính vì thế, mùa vàng Tam Cốc năm nay đã khắc họa bức tranh "Lý ngư vọng nguyệt" hay còn có tên gọi là "cá chép chơi trăng" trên cánh đồng lúa thơ mộng rộng hơn 9500m2. Trong phong thủy, cá chép mang ý nghĩa rất lớn, cá chép gắn liền với hình ảnh "cá chép vượt vũ môn". Bởi vậy, bức tranh "lý ngư vọng nguyệt" thể hiện khát vọng, sự nỗ lực và ý chí kiên cường vượt lên mọi khó khăn để vươn tới thành công. Đặc biệt, hình ảnh cá chép còn là biểu tượng của sự may mắn, những điều tốt đẹp.

Tuần lễ du lịch dự kiến thu hút hàng vạn du khách (Ảnh: Sở Du lịch cung cấp)

Thông qua bức tranh được khắc họa bằng chính chất liệu cây lúa nước, người dân địa phương cầu mong cho một năm quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Thêm một thông điệp rất quan trọng được gửi gắm qua bức tranh này đó là mong muốn người nông dân hãy cùng với chính quyền tham gia gìn giữ các giá trị văn hóa, giá trị thiên nhiên của di sản để khai thác du lịch cộng đồng. Đây cũng là cơ sở quan trọng để Ninh Bình phát triển du lịch bền vững.

Xuyên suốt tuần lễ du lịch Ninh Bình 2023 có nhiều hoạt động đáng chú ý như tổ chức phố đi bộ, chợ quê ẩm thực, trò chơi dân gian, tour du lịch chụp ảnh mùa vàng,...