Ngày 26/09/1996, tức là tròn 20 năm về trước, Nintendo 64 chính thức ra mắt tại thị trường Bắc Mỹ. Có thể bạn không biết hoặc không còn nhớ, nhưng Nintendo 64 chính là bước chuyển mình đầu tiên của thế giới game từ những game 2D màn hình ngang sang game 3D ấn tượng, đẹp mắt và choáng ngợp hơn nhiều.

 

Và trong số những tựa game đã tạo nên tên tuổi, làm nên thành công của Nintendo 64 sau sự ra mắt có phần độc chiếm thị trường của NES hay SNES chính là Super Mario 64. Thay vì chạy ngang màn hình, giờ đây người chơi đã có thể điểu khiển anh chàng thợ sửa ống nước Mario trong một thế giới rộng lớn và muôn màu muôn vẻ.

Vào lúc đó, bản thân tôi mới có 7 tuổi và được ông nội mua cho chiếc máy trong một chuyến đi công tác nước ngoài. Và lúc đó, với một cậu bé làm quen với game qua Mario Bros, Contra, Castlevania hay cả Ninja Gaiden, những tựa game hay nhưng đều trên nền 2D, thì việc Super Mario 64 ra mắt đã khiến cách nhìn của tôi hồi ấy về game thay đổi hoàn toàn. Không chỉ đơn giản là những màn chơi theo kiểu "đèn kéo quân" như trước đây, mà game còn có thể biến thành cả một thế giới tuyệt đẹp.

 

Và tiếp sau đó là những siêu phẩm của cả thế hệ những năm 90, trước khi PlayStation ra mắt và đổ bộ vào làng game Việt. Từ The Legend of Zelda: Ocarina of Time, cho tới Goldeneye 007, một trong những game bắn súng hay nhất tôi từng được chơi đã tạo ra những trải nghiệm game FPS đầu tiên trước khi đến với Doom hay Quake khi bắt đầu được sở hữu một chiếc máy tính tại nhà.

Cũng chính Nintendo 64 đã trở thành những phép thử của Nintendo, khi những tính năng lắp thêm vào tay cầm như Rumble Pak không khác gì tính năng rung như tay cầm của PlayStation hay Xbox của thời điểm hiện tại, cùng với đó là Transfer Pak giúp người chơi chuyển file save của những game trên Gameboy lên cỗ máy Nintendo 64...

 

Giờ đây, có thể nói, Nintendo 64 vừa là một bước tiến lớn, lại vừa là một lần Nintendo giữ gìn truyền thống mà không chạy đua theo những trào lưu và công nghệ mới như PlayStation với sự hiện diện của ổ đĩa CD. Chiếc máy vẫn sử dụng băng game, nhưng nó đủ mạnh mẽ để tạo ra những trải nghiệm chơi game chưa từng có cho những đứa trẻ như tôi vào thời điểm đó. Và thậm chí, sau 20 năm ra đời, giờ đây thế hệ con cháu chúng tôi, những cậu bé đang bị iPhone, iPad mê hoặc đôi lúc vẫn phải há hốc mồm kinh ngạc khi anh chàng Mario chạy ngang qua màn hình khi tôi bật chiếc máy cũ kỹ để quên trong kho nhưng may mắn thay vẫn hoạt động tốt.