Đúng ngày này 15 năm về trước, chiếc máy chơi game NintendoGameCube đã chính thức ra đời, và phải khẳng định rằng chiếc máy vuông vức nhưng cực kỳ màu mè và dễ thương này gần như đã thay đổi hoàn toàn triết lý thiết kế phần cứng chơi game của nhiều hãng. Không nhất thiết những chiếc máy chơi game console gia đình phải đen nhẻm, cục súc và sang trọng đủ để đặt ở phòng khách, mà thay vào đó, tùy vào những đối tượng khách hàng riêng, chiếc máy cũng sẽ có những hình thù khác nhau để thu hút game thủ.
Không phải đến tận thời kỳ Nintendo ra mắt DS hay Wii, hãng game đến từ Nhật Bản này mới chứng tỏ bản thân họ là những nhà thiết kế đại tài cả về phần cứng lẫn phần mềm. Mà một khi đã nói đến Nintendo, chúng ta phải nhắc ngay đến Super Mario. Trên nền tảngGameCube, hai tuyệt phẩm Super Mario Sunshine cũng như Luigi's Mansion đã biến cả GameCube lẫn game trên nền máy console này trở thành những tác phẩm cực kỳ độc đáo và ấn tượng, mà cho đến ngày nay vẫn chưa tìm được sản phẩm kế tục xứng đáng.
Và với "cây chốt" Super Smash Bros, GameCube đã kết thúc quãng thời gian xuất hiện trên thị trường của nó không phải ở vị thế chiếc máy bán chạy nhất, hay cỗ máy mạnh nhất, mà là máy chơi game sở hữu nhiều game độc đáo nhất. Ở thời điểm PS2 đang ngự trị với vô vàn những JRPG hay, Xbox thì đang cố gắng tìm đường tiếp cận thị trường,GameCube giống như một kẻ đơn độc một mình một cõi với cộng đồng game thủ trung thành riêng mà hai thương hiệu kia không thể nào so sánh được.
Và, sẽ thật phí phạm nếu như chúng ta nhắc tới Nintendo mà bỏ quên anh chàng Link trong The Legend of Zelda. Vẫn là sự liều lĩnh đáng kinh ngạc, cùng với đó là sự can đảm dám thay đổi, The Legend of Zelda trên GameCube đã thay đổi hoàn toàn cách game thủ nhìn vào series game nhập vai này với hai phiên bản The Wind Waker và Twilight Princess.
Nếu như The Wind Waker được đánh giá là một trong số những game hay và được thiết kế hoàn hảo nhất của Nintendo, thì canh bạc Twilight Princess lại một lần nữa đánh dấu sự liều lĩnh của Nintendo trong việc tạo ra một tựa game xóa bỏ mọi cách nhìn cổ hủ vốn có của game thủ với những game nhập vai phiêu lưu. Cuối cùng thì Twilight Princess không thành công được như dự kiến, thế nhưng nó vẫn chứng minh được Nintendo không bao giờ chấp nhận nhai lại những ý tưởng đã đem lại thành công cho họ, mà thay vào đó là đổi mới liên tục.
Xét về cả doanh thu lẫn sự nổi tiếng, GameCube đều không thể nào sánh được với PS2. Thế nhưng với những gì thể hiện, cả về mặt thiết kế lẫn nội dung, cỗ máy chơi game này vẫn xứng đáng được đưa vào danh sách những hệ máy đã thay đổi hoàn toàn làng game thế giới.