Ngày 10/8, TAND TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Quốc Hiếu (44 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè, TP.HCM) về tội “làm nhục người khác”.

Trước đó, Hiếu bị TAND huyện Nhà Bè tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù. Sau phiên sơ thẩm, Hiếu làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2017, vì chỗ ở bị sạt lở nên gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết M. được bố trí ở tạm tại Nhà văn hóa xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè. 

Trong quá trình sống tại đây, bà M. quen biết với Hiếu (lúc này anh ta làm quản lý sân banh tại Nhà văn hóa xã Hiệp Phước). Sau đó, cả 2 thường xuyên nhắn tin, điện thoại nói chuyện với nhau. 

Bị cáo Nguyễn Quốc Hiếu tại tòa

Trong lúc trò chuyện, bà M.  hay kể về những mâu thuẫn trong tình cảm vợ chồng của mình và được Hiếu an ủi, động viên, dần dần cả hai nảy sinh tình cảm dù đều đã có gia đình.

Hiếu và bà M. thường xuyên hẹn nhau đi khách sạn để quan hệ tình dục. Trong những lần quan hệ đó, Hiếu dùng điện thoại để chụp ảnh và quay video ghi lại hình ảnh khỏa thân của bà M. và Hiếu để làm kỉ niệm.

Trong thời gian quen nhau, Hiếu thường xuyên ghen tuông và đánh bà M. nên bà  M. đã đề nghị chấm dứt tình cảm nhưng Hiếu không đồng ý và đe dọa sẽ gửi  ảnh nhạy cảm trên cho chồng bà M. biết. 

Khoảng tháng 11/2020, bà M. lo sợ mối quan hệ với Hiếu bị phát hiện và thấy có lỗi với chồng nên đề nghị chấm dứt mối quan hệ. Hiếu không đồng ý mà tìm mọi cách liên lạc qua Zalo, gửi ảnh nhạy cảm mà Hiếu đã chụp bà M rồi doạ sẽ gửi cho chồng và gia đình chồng nhằm níu kéo tình cảm nhưng bất thành.

Bực tức, Hiếu mua sim điện thoại khác, lập Zalo giả mạo rồi gửi hình ảnh khỏa thân của bà M. cho ông Tr. (chồng bà M.) xem. Tiếp đó, Hiếu còn gửi cho em gái ông Tr. và một số người thân trong gia đình chồng bà M.

Sau khi gia đình chồng biết sự việc, bà M. đã tới cơ quan công an trình báo, tố cáo hành vi của tình cũ.

Trong vụ án này, Hiếu còn có dấu hiệu của tội “truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ”, tuy nhiên, số lượng hình ảnh không cấu thành tội phạm nên CQĐT không xử lý hình sự. 

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt vì bị cáo là lao động chính, hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Xét thấy, bị cáo có tình tiết tăng nặng là phạm tội vì động cơ đê hèn, cấp sơ thẩm không tăng nặng hình phạt đối với bị cáo là thiếu sót. Tuy nhiên, để đảm bảo nguyên tắc không gây bất lợi cho bị cáo, HĐXX đề nghị cấp sơ thẩm rút kinh nghiệm.

Vì vậy, sau khi xem xét, HĐXX đã quyết định bác kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với bị cáo.