Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, anh T. (tạm trú tại tỉnh Bình Dương) lâm vào cảnh thất nghiệp. Do không có tiền tích luỹ, nên anh T. vay mượn bạn bè để trang trải cuộc sống. Song bạn anh cũng gặp khó nên không ai giúp được.

Nghe nói có dịch vụ vay tiền qua app giải ngân nhanh trong 5 phút mà không cần thẩm định, hồ sơ chỉ cần hình chụp chứng minh nhân dân, anh T. đã tải liền 2 app về điện thoại rồi nhập thông tin đăng ký và vay mỗi app 2 triệu đồng.

Theo anh T., do anh chỉ vay vài triệu đồng trong thời gian ngắn nên anh nghĩ tiền lãi sẽ không đáng bao nhiêu. Tuy nhiên, đúng một tuần sau đó, anh nhận được điện thoại đòi nợ và có app đòi cả gốc và lãi là 3,6 triệu đồng.

Để có tiền trả nợ và lo cho gia đình, anh T. vay thêm nhiều app khác. Cứ thế, anh như rơi vào một vòng luẩn quẩn không có lối thoát. Chỉ trong một tháng, anh T. đã vay liên tiếp hàng chục app. Cuối cùng, anh phải “ôm” một khoản nợ khổng lồ lên tới hơn 450 triệu đồng.

image001.jpg -0
 Nạn nhân “sập bẫy” vay tiền qua app trình báo sự việc với cơ quan Công an.

Số tiền nợ quá lớn, liên tục bị gọi điện đòi nợ, anh T. đã trải qua những ngày “sống không bằng chết”, anh suy sụp hoàn toàn, không có tâm trí làm mọi việc. Nhiều người thân trong gia đình anh  sống không yên khi bị nhân viên của các app gọi điện đe dọa, quấy rầy.

“Vợ tôi liên tục nhận được những tin nhắn có nội dung tục tĩu, thậm chí xúi vợ tôi bán thân để trả nợ cho chồng. Không những thế, chúng còn lấy ảnh vợ tôi ghép vào những hình ảnh nhạy cảm để đăng lên mạng. Tôi rất ân hận, chỉ vì không tìm hiểu kĩ mà khiến bản thân và gia đình, họ hàng rơi vào mớ rắc rối này”, anh T. thở dài.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại tỉnh Bình Dương và một số tỉnh, thành trong cả nước, tình hình tội phạm liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi có nhiều biến tướng và phức tạp hơn. Nổi lên là các chiêu thức cho vay tiền thông qua các ứng dụng trái phép trên mạng xã hội, với nội dung chào mời vô cùng hấp dẫn khiến nhiều người tin tưởng, sập bẫy.

Trước thực trạng trên, Công an tỉnh Bình Dương khuyến cáo, người dân không nên vay tiền qua các ứng dụng di động (app) trái phép trên không gian mạng. Nếu có nhu cầu vay tiền thì nên liên hệ các tổ chức tài chính được Nhà nước cấp phép hoạt động...

(Theo Công An Nhân Dân)

Vỡ nợ sau khi vay tiền 50 app trong vòng 1 tháng

Vỡ nợ sau khi vay tiền 50 app trong vòng 1 tháng

Thấy vay tiền qua app quá dễ, chị P. vay liên tiếp 50 app trong vòng 1 tháng, đến khi số nợ lên tới 500 triệu đồng thì mất khả năng chi trả.