Ngày 14/6, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Huỳnh Thanh Sang (46 tuổi, ngụ quận 6, TP.HCM) về các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “sử dụng con dấu giả của cơ quan, tổ chức”.

Theo truy tố, năm 2017, Sang quen biết với ông Văn Kiến Trung thông qua bà Hồ Thoại Nghi. Sang “nổ” với ông Trung mình là Phó khoa Công nghệ, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, hiện đang viết phần mềm cảm biến vân tay cho Công ty Apple của Mỹ tại Việt Nam. Sang khoe, mỗi hợp đồng phần mềm thu lợi nhuận khoảng 70% giá trị hợp đồng và rủ ông Trung góp vốn sẽ được hưởng lời 30% trong số 70% lợi nhuận.

Để tạo lòng tin, Sang lên mạng internet đặt một đối tượng (hiện chưa rõ lai lịch) làm cho mình giả con dấu của Công ty TNHH Apple Việt Nam và Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM. Sau đó, Sang tự soạn thảo nội dung hợp đồng gia công phần mềm giữa Giám đốc Công ty TNHH Apple Việt Nam và Sang với vai trò là Phó Khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, trị giá 500.000 USD, rồi đóng dấu giả, đưa cho ông Trung xem. 

Bị cáo Huỳnh Thanh Sang tại tòa

Tưởng thật, ông Trung đồng ý hợp tác thực hiện dự án với chi phí 3,390 tỷ đồng và góp 1,695 tỷ đồng.

Ngày 28/3/2018, Sang thành lập Công ty Cổ phần Quốc tế SSKEY ở phường Tân Phú, quận 7. Sau đó, anh ta hợp thức hóa việc góp vốn để thực hiện dự án trên với ông Trung bằng các hợp đồng hợp tác. 

Sau khi thành lập công ty, Sang tiếp tục đặt mua trên mạng 9 con dấu với giá 500 ngàn đồng/1 con dấu của nhiều cơ quan tổ chức.

Sang tự soạn các hợp đồng gia công phần mềm giữa Công ty SSKEY với các cơ quan, tổ chức trên rồi sử dụng con dấu giả này vào các hợp đồng đưa cho ông Trung, bà Nghi và ông Nguyễn Xuân Dũng (bạn ông Trung) xem. Quá tin tưởng, ông Trung đã chuyển cho Sang tổng cộng hơn 29 tỷ đồng, ông Dũng chuyển hơn 3,7 tỷ đồng và bà Nghi hơn 1 tỷ đồng.

Đến cuối tháng 6/2019, khi đến hạn thanh toán một số hợp đồng hợp tác kinh doanh, Trung không thấy Sang thanh toán.

Khi kiểm tra lại, ông Trung phát hiện hợp đồng gia công phần mềm cho các cơ quan, tổ chức mà Sang đưa xem là giả nên yêu cầu trả lại tiền. Sau đó, Sang trả lại cho ông Trung phân nửa số tiền đã chiếm đoạt được rồi bỏ trốn.

Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm tới tài sản của người khác, cần phải có bản án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung. Vì vậy, sau khi nghị án HĐXX tuyên phạt bị cáo Sang 17 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù về tội “sử dụng con dấu giả của cơ quan, tổ chức”. Tổng hình phạt cho cả 2 tội là 20 năm tù.

Thanh Phương