Sự việc xảy ra trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hôm 30/8 và được camera hành trình của xe chạy phía sau ghi lại. Theo đó, chiếc Chevrolet Trailblazer đã bất ngờ bị nổ lốp phía sau bên trái, loạng choạng rồi xoay 180 độ cực nguy hiểm.

Nổ lốp trên đường cao tốc, ô tô xoay 180 độ, lao vào hộ lan tôn (Video: OFFB).

Sự cố xảy ra vào thời điểm trên đường không quá đông phương tiện qua lại nên vẫn may mắn là chiếc xe bị nổ lốp không va vào xe nào khác.

Đáng chú ý là sự việc này xảy ra vào cùng ngày với vụ nổ lốp tại một garage ôtô trên địa bàn xã Gia Thanh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, khi thợ đang tháo lốp, khiến hai người tử vong.

Vào cuối tháng 3 năm ngoái từng xảy ra sự cố nổ lốp ô tô chở Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình khi xe đang chạy trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, khiến chiếc SUV va vào hộ lan cứng bên phải rồi lộn 5-6 vòng. Tai nạn này đã khiến ông Lê Hòa Bình tử vong.

Có thể thấy, tình huống nổ lốp xe, dù là ô tô đang dừng đỗ hay chạy trên đường cao tốc. đều rất nguy hiểm, có thể gây chết người.

Ô tô bị nổ lốp sẽ rất chao đảo, dễ khiến tài xế hốt hoảng mà xử lý theo phản xạ, có thể dẫn tới tình huống xe bị lật hoặc mất lái, tông vào dải phân cách hay hộ lan, va chạm với các phương tiện khác.

Cách xử lý khi ô tô bị nổ lốp

Khi nghe tiếng xe nổ lốp và xe bắt đầu chao đảo, hầu hết tài xế sẽ cảm thấy hoảng hốt và lo sợ, rồi thường lập tức có phản xạ đạp phanh, hoặc đánh lái về phía ngược lại với hướng xe đang bị nghiêng. Tuy nhiên, việc này vô tình sẽ khiến cho tình trạng mất cân bằng của xe trở nên trầm trọng hơn, dẫn tới tình huống lật xe hoặc mất lái.

Dù biết là rất khó, nhưng trước tiên, tài xế cần nhanh chóng lấy lại bình tĩnh, cố gắng không đạp phanh gấp, mà chỉ từ từ nhả chân ga, rồi dùng hết sức để giữ thẳng vô-lăng.

Hãy nhớ rằng khi thấy ô tô bị mất cân bằng, các hệ thống an toàn như cân bằng điện tử (ESP) hay phân phối lực phanh điện tử (EBD) sẽ lập tức "vào cuộc", nên thêm những thao tác hoảng loạn của bạn có thể khiến bộ điều khiển trung tâm (ECU) bị "rối".

Sau khi đã giữ được vô lăng và hướng cho xe chạy thẳng, hãy từ từ rà phanh để giảm tốc độ, rồi tấp xe vào lề đường. Nhớ bật đèn khẩn cấp để cảnh báo cho các phương tiện khác.

Cách phòng tránh nguy cơ nổ lốp ô tô

- Kiểm tra lốp định kỳ, bơm lốp đúng áp suất tiêu chuẩn

- Không sử dụng lốp tân trang

- Bơm lốp bằng khí nitơ nếu phải liên tục di chuyển ở tốc độ cao

- Chuyển sang sử dụng lốp không săm với xe tải 

Theo Dân Trí

Bạn đã từng gặp tình huống thót tim khi lái xe? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!