Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn vừa được khánh thành vào cuối năm 2022. Đây là tuyến đường có tổng chiều dài 98,3km, nối tỉnh Quảng Trị với Thừa Thiên Huế. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 6.675 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Ở giai đoạn đầu, dự án được đầu tư với quy mô hai làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc này sẽ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m.

Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: CTV

Theo phản ánh của nhiều tài xế, dọc tuyến đường này có nhiều điểm không có sóng điện thoại, gây khó khăn cho công tác cứu hộ, cứu nạn. Để giải bài toán này, Quảng Trị đang có những động thái nhằm xóa vùng “lõm sóng” di động trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Quảng Trị cho biết, phủ sóng di động đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn là chủ trương của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị. 

Khi khánh thành cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Sở TT&TT Quảng Trị đã nắm được thông tin về việc còn nhiều đoạn đường chưa có sóng di động, do đó Sở đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh để chỉ đạo các nhà mạng, doanh nghiệp viễn thông phủ sóng tuyến cao tốc này.  

Chia sẻ về thực trạng phủ sóng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, ông Trần Thanh Hà cho biết, tuyến đường này hiện có 2 nhà mạng di động đang phủ sóng là MobiFone và Viettel. Trong đó, nhà mạng Viettel có vùng phủ lớn hơn. Sóng VinaPhone hiện gần như chưa có trên khu vực này. 

Sở TT&TT Quảng Trị cho biết thời gian tới Viettel sẽ lắp đặt thêm các trạng BTS mới dùng chung dọc cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Theo Phó Giám đốc Sở TT&TT Quảng Trị, để phủ sóng cao tốc Cam Lộ - La Sơn, khó khăn lớn nhất là hạ tầng nguồn điện tại khu vực này hiện chưa có. Một vấn đề khác là việc thuê đất lâm nghiệp để đặt trạm. Tuy nhiên, vấn đề thuê đất địa phương sẽ can thiệp và giải quyết. 

"Do không có đường điện nên rất vướng, kéo đường điện sẽ phức tạp, còn nếu dùng năng lượng mặt trời sẽ tốn kém. Doanh nghiệp phải tính toán bài toán kinh doanh nên không dám đầu tư”, ông Hà nói. 

Chia sẻ về lộ trình phủ sóng cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đại diện Sở TT&TT Quảng Trị cho hay, vào ngày thứ 3 tới đây, sẽ có một cuộc họp về vấn đề này với sự tham gia của Sở TT&TT, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Quảng Trị, đại diện các doanh nghiệp viễn thông và các đơn vị quản lý rừng trên địa bàn.

Cuộc họp sẽ bàn về phương án cho nhà mạng Viettel thuê đất để trồng thêm 4 trạm BTS mới nhằm phủ sóng đoạn cao tốc này. Hiện Sở TT&TT Quảng Trị đã phê duyệt cho Viettel 4 vị trí lắp đặt trạm BTS mới để phát sóng. Tại cuộc họp tới, vấn đề thuê đất để đặt trạm sẽ được tháo gỡ. 

Theo ông Trần Thanh Hà, Sở TT&TT Quảng Trị đã yêu cầu Viettel khi lắp đặt trạm BTS mới, phải đảm bảo cho các nhà mạng khác dùng chung cơ sở hạ tầng, bởi việc trồng mới các trạm BTS trên đoạn đường này rất phức tạp. Các trạm BTS sắp được lắp đặt sẽ có đủ năng lực để cho các doanh nghiệp viễn thông khác thuê dùng chung nhằm phục vụ tốt nhất cho người sử dụng.