Theo Insider, vào ngày 23/6/2018, 12 cầu thủ nhí và HLV của đội bóng "Lợn Hoang" đã tổ chức tham quan hang Tham Luang - một trong những địa điểm yêu thích của họ. Một cơn mưa bất ngờ đã làm nước lũ tràn vào cửa hang, buộc đội bóng phải di chuyển vào sâu bên trong.

Tới buổi chiều, mẹ của một cầu thủ đã trình báo cơ quan chức năng khi không thấy con trở về nhà. Lực lượng kiểm lâm sau đó tìm thấy xe đạp của các cậu bé ở gần cửa hang, mở đầu cho một chiến dịch giải cứu kéo dài hơn 2 tuần. 

Cửa hang Tham Luang ngập nước khi lực lượng cứu hộ có mặt. Ảnh: AP

Nỗ lực sống sót trong hang động

Theo Grunge, do đã nhiều lần thăm hang Tham Luang nên đội bóng nhí không mang theo thực phẩm, quần áo hay thiết bị nào. Tuy vậy, HLV Ekkapol Chantawong có mang theo dây thừng, đèn pin. Ông đã thử tìm cách thoát ra bằng cách lặn, nhưng không tìm được lối ra.

Kể từ thời điểm đó, họ buộc phải tham dự một trò chơi chờ đợi vô tận cho tới khi nước lũ rút bớt đi. Để sống sót trong khoảng thời gian này, 13 người đã uống nước nhỏ xuống từ các thạch nhũ trong hang.

Các thợ lặn tìm thấy đội bóng nhí ở sâu trong hang. Ảnh: Hải quân Thái Lan

Trong 9 ngày tiếp theo, đội bóng vẫn giữ được sự bình tĩnh và lạc quan nhờ những bài học thiền định của HLV Chanthawong. Tuy vậy, việc không ăn gì trong nhiều ngày và lượng oxy ngày càng giảm khiến 13 người rơi vào tình trạng nguy hiểm.

Hành trình giải cứu kỳ diệu

Trong lúc các thành viên đội bóng "Lợn Hoang" chờ đợi trong hang, Chính phủ Thái Lan và cộng đồng quốc tế đã không bỏ quên họ. Một đội cứu hộ quốc tế gồm 10.000 người đã tập hợp ngoài hang động. Trong số này có 200 thợ lặn có kinh nghiệm, tất cả đều nỗ lực hết mình để giải cứu các cậu bé.

Do cấu trúc hang Tham Luang vô cùng phức tạp, nên quá trình giải cứu gặp nhiều khó khăn. Một số thành viên cứu hộ còn cho rằng tỷ lệ thành công của họ là 0%.

Lực lượng cứu hộ tìm cách đưa các cầu thủ nhí ra ngoài. Ảnh: Hải quân Thái Lan

Vào ngày thứ 9 của cuộc giải cứu, 2 thợ lặn người Anh là John Volanthen và Rick Stanton đã phát hiện đội bóng ở cách cửa hang 5km. Niềm vui tìm thấy các cậu bé còn sống nhanh chóng lắng xuống, nhường chỗ cho thử thách mới: Làm thế nào để đưa các em ra ngoài trong tình trạng sức khoẻ yếu và lối ra chìm trong nước?

Sau khi xem xét tất cả các phương án, đội cứu hộ quyết định sẽ cùng các em lặn ra khỏi hang. Để chuẩn bị cho quá trình này, các thợ lặn đã dạy đội bóng nhí một khóa tập bơi cấp tốc. Các em cũng được trò chuyện cùng gia đình bằng thiết bị vệ tinh để giữ vững tinh thần.

Nụ cười của một cậu bé khi được giải cứu. Ảnh: Hải quân Thái Lan

Từ ngày 8-10/7/2018, việc đưa 13 thành viên đội bóng ra ngoài đã được tiến hành. Với nỗ lực không mệt mỏi, tất cả đội bóng đã được giải thoát thành công. Ngoài một sự cố sức khoẻ diễn ra trong quá trình giải cứu cậu bé số 11, chiến dịch đã diễn ra một cách tốt đẹp.

"Điều quan trọng nhất của cuộc giải cứu là nỗ lực sống sót của các em, sự cố gắng của lực lượng cứu hộ và may mắn. Rất nhiều vấn đề có thể đã xảy ra, nhưng chúng tôi đã đưa được các em ra ngoài an toàn", Thiếu tướng Chalongchai Chaiyakham - Phó chỉ huy chiến dịch giải cứu nói.