Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra các vụ nổ nói trên. Reuters dẫn lời một nhân chứng kể, các vụ nổ mạnh đến nỗi làm rung chuyển các cửa sổ nhà của cô ở Belgorod.

Video về vụ nổ kho nhiên liệu của Nga ở Belgorod ngày 1/4. 

Một quan chức ở khu vực bao quanh Belgorod cũng cho biết đã xảy ra một vụ nổ ở làng Tomarovka hôm 3/4, nhưng không có ai bị thương và không có thiệt hại về tài sản.

"Có một tiếng nổ lớn, các mảnh vỡ rơi xuống đất", Oleg Medvedev, lãnh đạo quận Yakovlevsky ngoại ô Belgorod viết trên trang Telegram. Ông Medvedev không đề cập đến nguồn gốc của các mảnh vỡ hay vụ nổ. Hiện chưa rõ liệu vụ nổ quan chức này mô tả có phải là một trong hai vụ nổ mà các nhân chứng khác nhắc tới hay không.

Loạt vụ nổ mới xảy ra chỉ vài ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nga tố cáo hai trực thăng của Ukraine đã xâm nhập không phận nước này, bay cực thấp và oanh kích kho dầu ở thành phố chỉ cách biên giới Ukraine khoảng 35km sáng sớm ngày 1/4.

Điện Kremlin tuyên bố sự cố có thể hủy hoại các nỗ lực hòa đàm giữa hai nước. Tuy  nhiên, một quan chức an ninh hàng đầu Ukraine phủ nhận nước này có liên quan đến vụ việc.

Ukraine treo thưởng "khủng" cho lính Nga đầu hàng, giao nộp vũ khí

Tạp chí Business Insider đưa tin, Quốc hội Ukraine (Rada) vừa thông qua Đạo luật 7229 treo thưởng hậu hĩnh cho các binh sĩ Nga đầu hàng cùng khí tài của họ.

{keywords}
Thông báo treo thưởng của Ukraine trên trang web của Rada. Ảnh: Telegram

Tuyên bố đăng tải trên trang web của Rada cho biết, theo luật mới, bất kỳ ai giao nộp cho quân đội Ukraine một tàu chiến hoặc một máy bay chiến đấu của Nga có thể được nhận khoản tiền lên tới 1 triệu USD. Một xe quân sự Nga sẽ đổi được phần thưởng cao nhất là 10.000 USD.

Tuyên bố nêu rõ, ngoài tiền thưởng, bất kỳ ai giao nộp khí tài Nga cũng sẽ "được giữ bí mật danh tính, ở nơi an toàn tại Ukraine cũng như được hỗ trợ cấp giấy tờ mới và rời đến nước thứ 3".

Oleksandr Kornienko, Phó Chủ tịch thứ nhất của Rada quả quyết, luật nói trên sẽ thành công vì nhiều binh sĩ Nga cần phải "bổ sung tài chính" và "sự mất tinh thần của quân chiếm đóng sẽ khuyến khích mong muốn giao nộp trang thiết bị".

Treo thưởng cho lính Nga đào ngũ là một chiến lược của Kiev kể từ khi Moscow mở chiến dịch tấn công quân sự vào Ukraine hôm 24/2.

Ngày 28/2, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov từng viết trên Facebook: "Chúng tôi mang đến cho binh lính Nga một lựa chọn: chết trong một cuộc chiến phi nghĩa hoặc được ân xá hoàn toàn cùng 5 triệu rúp (58.000 USD) nếu hạ vũ khí và tự nguyện đầu hàng".

Hiện chưa có thông tin về việc đã có quân nhân Nga nào chấp nhận lời kêu gọi của Kiev để đổi lấy tiền thưởng hay chưa.

Tuấn Anh

Vì sao tỷ phú Abramovich làm trung gian hòa đàm Nga - Ukraine?

Vì sao tỷ phú Abramovich làm trung gian hòa đàm Nga - Ukraine?

Trong các bức ảnh do truyền thông đăng tải về cuộc hòa đàm Moscow - Kiev hôm 29/3, tỷ phú gốc Nga Roman Abramovich cũng có mặt khi quá trình thương lượng đang diễn ra.