Nobel Hóa học 2022 gọi tên ba nhà khoa học Mỹ, Đan Mạch

Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển vừa công bố giải Nobel Hóa học 2022 được trao cho hai nhà khoa học Mỹ và một nhà khoa học Đan Mạch.
Ba nhà khoa học giành giải Nobel Hóa học năm 2022. Ảnh: NobelPrize

Theo đó, các nhà khoa học Carolyn R. Bertozzi (Mỹ), K. Barry Sharpless (Mỹ) và Morten Meldal (Đan Mạch) và là chủ nhân của giải Nobel Hóa học năm 2022. Ba nhà khoa học được trao giải với nghiên cứu về phát triển hóa học Click và hóa học sinh trực giao.

Hai nhà khoa học Barry Sharpless và Morten Meldal đặt nền tảng cho hóa học Click, trong đó các khối xây dựng phân tử kết hợp với nhau nhanh chóng và hiệu quả. Carolyn Bertozzi đưa hóa học Click tới một tầm cao mới và bắt đầu sử dụng trong tổ chức sống.

Phản ứng Click có tính ứng dụng rất cao trong nhiều lĩnh vực như vật liệu polymer (tổng hợp các dendrimer), trong sinh học (tổng hợp ghép các mạch polymer lên các đại phân tử như enzyme hay protein tạo thành các loại vật liệu lai có chức năng ứng dụng mạnh), hay trong y học (tổng hợp các polymer chức năng thay đổi hình dạng theo điều kiện môi trường như pH hay nhiệt độ…).

Năm 2021, giải Nobel Hóa học được cho nhà khoa học Đức Benjamin List đến từ Viện nghiên cứu Max Planck (Đức) và nhà khoa học Mỹ David MacMillan thuộc Đại học Princeton (Mỹ), vì phát triển một công cụ mới về xây dựng phân tử, hữu ích cho nghiên cứu dược phẩm.

Nobel Hóa học là giải thứ 3 được công bố trong mùa giải Nobel 2022.

Tỷ phú Jack Ma được tiết lộ đang sống ở nước ngoài

Tỷ phú công nghệ người Trung Quốc Jack Ma được cho là đã sống ở Nhật Bản được gần 6 tháng.

Anh loại tập đoàn Trung Quốc khỏi dự án nhà máy điện hạt nhân

Chính phủ Anh đã loại Tập đoàn Điện hạt nhân Trung Quốc (CGN) khỏi dự án xây nhà máy điện hạt nhân Sizewell C khi tuyên bố sẽ đầu tư 839 triệu USD để mua 50% cổ phần của nhà máy này.

Video khoảnh khắc Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu 15

Trung Quốc đã phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu 15, đưa 3 phi hành gia nước này lên quỹ đạo để thực hiện sứ mệnh cuối của giai đoạn xây dựng trạm vũ trụ Thiên Cung.

Mỹ xác nhận Nga dùng tên lửa không vũ trang hạt nhân phá hệ thống phòng không Ukraine

Một quan chức cấp cao Mỹ xác nhận, Nga đang dùng các tên lửa hành trình không mang đầu đạn hạt nhân tấn công các mục tiêu ở Ukraine nhằm làm cạn kiệt kho dự trữ phòng không của Kiev.

Ukraine bị tố tập kích nhà máy điện, Nga cảnh báo NATO cung cấp Patriot cho Kiev

Ukraine bị cáo buộc tập kích một nhà máy điện ở tỉnh Kursk. Moscow nói các hệ thống Patriot sẽ là mục tiêu hợp pháp của quân đội Nga nếu NATO chuyển chúng cho Ukraine.

Trung Quốc khẳng định sẽ điều chỉnh lại chính sách về Covid-19

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho hay, chính quyền nước này sẽ tiếp tục điều chỉnh chính sách Covid-19 nhằm giảm tác động đối với nền kinh tế và xã hội.

Bồ Đào Nha: Lớp học khiêu vũ trong nhà tù an ninh tối cao giúp tù nhân tìm thấy tự do

Bên trong nhà tù an ninh tối cao ở Lisbon, Bồ Đào Nha, một số tù nhân đang tham gia lớp học khiêu vũ để tìm lại bản thân mình, gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực giữa 4 bức tường hàng rào thép gai.

Châu Âu ồ ạt viện trợ thêm vũ khí hạng nặng cho Ukraine

Giới lãnh đạo Đức và Slovakia cho biết, hai nước này sẽ tiếp tục chuyển giao nhiều khí tài hạng nặng cho Ukraine trong thời gian tới.

Nga cảnh báo hậu quả bị áp giá dầu, Ukraine bắt quan chức thành phố Kherson

Phó Thủ tướng Nga Aleksandr Novak hôm 29/11 đã lên tiếng cảnh báo về những hệ lụy nếu giá dầu thô của nước này bị các quốc gia phương Tây áp giá trần.

10 năm đối tác toàn diện Việt-Mỹ: Giao lưu trực tuyến với Đại sứ Marc Knapper

Tháng 7/2013, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Mỹ theo lời mời của Tổng thống Barack Obama. Trong khuôn khổ chuyến thăm này, hai bên đã xác lập quan hệ Đối tác toàn diện.

Sức mạnh tuần dương hạm Mỹ hoạt động gần quần đảo Trường Sa

Theo cơ quan báo chí thuộc Hạm đội 7 của Mỹ, tuần dương hạm USS Chancellorsville hôm 29/11 đã thực hiện quyền tự do hàng hải ở khu vực gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

NATO cam kết hỗ trợ lớn cho Kiev, Ukraine thiếu điện trầm trọng

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã tái khẳng định khối này sẽ tiếp tục “hỗ trợ chưa từng có tiền lệ dành cho Ukraine”.

Tuần dương hạm Mỹ hoạt động gần quần đảo Trường Sa

Theo cơ quan báo chí thuộc Hạm đội 7 của Mỹ, tuần dương hạm USS Chancellorsville hôm nay đã thực hiện quyền tự do hàng hải ở khu vực gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hàn Quốc dẫn độ nghi phạm giết người, nhét xác vào vali

Hàn Quốc đã dẫn độ sang New Zealand một phụ nữ bị nghi sát hại hai đứa trẻ. Thi thể các nạn nhân được tìm thấy trong vali ở Auckland hồi tháng 8 năm nay.

Hình ảnh Nga - Lào diễn tập quân sự chung

Truyền thông Nga cho biết, lễ khai mạc cuộc tập trận chung “Laros-2022” giữa quân đội nước này và Lào đã được tổ chức tại thao trường Ban Peng gần thủ đô Vientiane hôm 28/11.