Tháng 10/1923, anh em Walt và Roy O. Disney lập ra một xưởng phim hoạt hình nhỏ mang tên Disney Brothers Studio‍, sản xuất những phim xoay quanh nhân vật Alice. Sau 100 năm, Walt Disney hiện là hãng phim lớn nhất kinh đô điện ảnh Hollywood, sở hữu hàng chục công ty lớn trong lĩnh vực giải trí và hệ thống truyền hình.

Walter Elias Disney là một doanh nhân, người đi tiên phong trong ngành công nghiệp phim hoạt hình Mỹ. Ông đang nắm giữ kỷ lục vô tiền khoáng hậu: nhà sản xuất 22 lần đoạt giải Oscar và 59 lần đề cử. Một số phim của Walt Disney được đưa vào bộ sưu tập phim quốc gia của Mỹ vì những ý nghĩa về mặt văn hoá, lịch sử và thẩm mỹ.

disney 1.jpg
 Walt Disney vào năm 1935. Ảnh: Agence de presse Meurisse.

Thói quen kỳ quặc và nỗi ám ảnh kiểm soát

Đến khi qua đời vào năm 1966, Disney là một trong những người nổi tiếng nhất nước Mỹ, người đứng đầu công ty kiếm được 100 triệu USD mỗi năm, nhân vật mang tính biểu tượng của thế kỷ 20. Tuy nhiên, ông vẫn có những sở thích đơn giản đến kỳ lạ.

Tại trụ sở chính của tập đoàn Walt Disney ở Burbank, California (Mỹ), có một chiếc tủ được chiếu sáng chứa một số món ăn yêu thích của Walt: nước ép rau củ, thạch trái cây, thịt xông khói và ớt đóng hộp.

disney 2.jpg
Chiếc tủ lưu giữ những món ăn yêu thích của Walt Disney đặt trong phòng trưng bày tại trụ sở Burbank. Ảnh: The Guardian.

Theo The Guardian, một trong những bữa ăn yêu thích của Disney là trộn ớt với thịt và đậu để đạt được ‘tỷ lệ lý tưởng’. “Ông ấy thích những món cơ bản như vậy. Ông ấy thích ớt”, bà Lillian - vợ Disney - từng giải thích về thói quen của chồng mình.

Walt Disney chưa bao giờ là một ông chủ dễ dãi. Người đàn ông xây dựng hình tượng lành mạnh, vui vẻ trên truyền hình với biệt danh Uncle Walt là một người nghiêm khắc, không khen ngợi nhiều và mang nỗi ám ảnh với việc sáng tạo.

Tại một căn phòng lưu giữ đồ lưu niệm của Disney có một bức ảnh cũ chụp toàn bộ khu đất trụ sở được xây dựng theo một đường chéo kỳ lạ so với các toà nhà xung quanh. Theo Sanchez, người hướng dẫn tham quan ở đây, đó không phải lỗi kỹ thuật mà là sự sáng tạo có chủ đích.

“Ánh sáng lý tưởng đối với các nhà làm phim hoạt hình là ánh sáng từ hướng Bắc. Do đó, Walt Disney đã xây dựng các toà nhà đặt xưởng phim hoạt hình của mình trên một trục Bắc – Nam hoàn hảo”, Sanchez giải thích thêm.

Walt Disney còn có một “nỗi ám ảnh điên cuồng” với quyền kiểm soát tuyệt đối những công việc ông thực hiện, ngay cả các chi tiết nhỏ nhất. Neal Gabler, tác giả một cuốn tiểu sử của Disney, lập luận rằng việc chọn hoạt hình là sự thể hiện mong muốn “kiểm soát tuyệt đối” của Disney. “Nhà làm phim hoạt hình tạo ra thế giới của riêng mình - một thực tế thay thế trong trí tưởng tượng, trong đó các định luật vật lý hoặc logic có thể bị vô hiệu”, ông cho biết.

Điều này có thể nhận thấy ngay từ khi đặt chân đến khuôn viên trụ sở Disney. Mỗi cọc hàng rào đều có một hình chuột Mickey tròn trịa. Xưởng phim Burbank được bao phủ bởi những hình ảnh gợi nhớ Bạch Tuyết, bộ phim hoạt hình dài đầu tiên của hãng. Các nhân viên của Disney luôn giữ thái độ lạc quan, vui vẻ thể như họ là những công chúa bước ra từ câu chuyện cổ tích.

disney 3.jpg
Bên ngoài trụ sở chính của Disney. Ảnh: Bloomberg.

Đế chế giải trí lớn nhất hành tinh

Sau khi đạt thành công lớn vào đầu những năm 1940 trong lĩnh vực sản xuất phim hoạt hình, công ty bắt đầu mở rộng sang phim điện ảnh người thật đóng, phim truyền hình và công viên giải trí.

Lợi nhuận của Walt Disney có phần suy giảm khi nhà sáng lập mất vào năm 1966 nhưng dần phục hồi trong giai đoạn cuối những năm 1980, khi Michael Eisner nắm quyền điều hành. Từ thời điểm này, tập đoàn thành lập và mua lại nhiều bộ phận khác để mở rộng hoạt động kinh doanh. Đặc biệt là từ sau năm 2005, khi Bob Iger ngồi vào vị trí CEO.

Hiện tại, bộ phận sản xuất phim Walt Disney Studios, quản lý hàng loạt xưởng phim quen thuộc với khán giả, bao gồm Walt Disney Pictures, Walt Disney Animation Studios, Pixar, Marvel Studios, Lucasfilm, 20th Century Studios, 20th Century Animation và Searchlight Pictures.

Các đơn vị kinh doanh quan trọng khác gồm mạng truyền hình ABC, các kênh truyền hình cáp Disney Channel, ESPN, Freeform, FX và National Geographic. Các dịch vụ phát trực tuyến quen thuộc như Disney+, Star+, ESPN+ và Hulu cũng nằm dưới sự kiểm soát của tập đoàn Walt Disney.

Ngoài ra, họ còn điều hành các công viên giải trí Disney, một số khách sạn nghỉ dưỡng và tuyến du thuyền trên toàn cầu. Tính đến năm 2022, tập đoàn Walt Disney có khoảng 220.000 nhân viên, tổng tài sản ước tính gần 204 tỷ USD, đạt doanh thu xấp xỉ 82,7 tỷ USD và được xếp thứ 53 trong danh sách Fortune 500.

Trailer 'Wish' (Điều ước) - phim hoạt hình ca nhạc đánh dấu 100 năm Disney ra rạp ngày 22/11:

Hồi sinh ông Walt Disney bằng AI và hologramWalt Disney kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của hãng bằng một triển lãm kết hợp yếu tố truyền thống và công nghệ hiện đại. Người xem sẽ thấy hình ảnh ba chiều (hologram) của người sáng lập và cuốn truyện 'Người đẹp ngủ trong rừng' cực kỳ sống động.