israel-noi-c225c-1.jpg
Ảnh: GPO

Theo tờ Thời báo Israel, do Washington kêu gọi thận trọng và chính Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu "suy nghĩ cẩn thận và có chiến lược", nội các chiến tranh của Israel đã dừng thảo luận song dự định sẽ tái nhóm họp trong thời gian ngắn. 

Trước đó, nhật báo Hayom của Israel đưa tin, một quan chức nước này đã khẳng định Israel sẽ đáp trả. Cùng thời điểm, hãng tin NBC của Mỹ dẫn một nguồn tin chính thức từ văn phòng Thủ tướng Netanyahu cho biết, dù quyết định vẫn chưa được đưa ra nhưng lực lượng phòng vệ Israel (IDF) sẽ phải đưa ra các phương án và Israel sẽ đáp trả. 

Theo các quan chức Israel, nội các chiến tranh ủng hộ việc trả đũa Iran nhưng bị chia rẽ về thời điểm và quy mô của bất kỳ phản ứng nào như vậy. 

IDF cho biết, nội các chiến tranh nước này nhóm họp chưa đầy 24h sau khi Iran mở một cuộc tấn công chưa từng có nhằm vào Israel. Tehran đã bắn khoảng 350 quả tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và máy bay không người lái (UAV) vào Israel đêm 13/4 (giờ địa phương), 99% số tên lửa đã bị đánh chặn thành công.

Truyền thông Israel cho hay, trước cuộc không kích lớn của Iran, Bộ trưởng Benny Gantz và ông Gadi Eisenkor thuộc đảng Thống nhất quốc gia - quan sát viên của nội các chiến tranh, đều đề xuất tấn công đáp trả Iran trong khi cuộc tấn công của Iran đang diễn ra. Đề xuất này đã bị Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, lãnh đạo IDF Herzi Halevi và những người khác phản đối kịch liệt, một phần vì sự căng thẳng khi vừa phải tấn công vừa phải đánh chặn tên lửa đang bay tới của Iran. 

Nội các chiến tranh của Israel gồm 5 người nhưng Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và Bộ trưởng nội các Benny Gantz là những người có quyền ra quyết định. 

Sau đó, khi hệ thống phòng không của Israel đã đánh chặn được hầu hết tên lửa lao tới và cuộc tấn công dữ dội của Iran chỉ gây ra ít thiệt hại, cộng thệm việc Tổng thống Mỹ Joe Biden nói chuyện với Thủ tướng Netanyahu, ý tưởng về phản ứng ngay lập tức của Israel đã bị gạt sang một bên.