Theo Thời báo New York, đây là một nỗ lực nhằm kết nối quân đội Nga với các lực lượng do Moscow hậu thuẫn ở vùng Donbass phía đông Ukraine.

Cụ thể, trong một báo cáo được công bố hôm 5/4, các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) - tổ chức chuyên theo dõi tình hình chiến sự ở Ukraine có trụ sở tại Mỹ, cho rằng các lực lượng Nga rút khỏi khu vực Kiev có thể "không còn khả năng được triển khai hiệu quả ở những nơi khác trên lãnh thổ Ukraine”.

Báo cáo cho biết, quân Nga dự kiến ​​sẽ tiến từ thành phố Izium và cố gắng bao vây các lực lượng Ukraine, và giao tranh tại Sloviansk có thể là “trận chiến then chốt tiếp theo” của chiến sự ở Ukraine.

Các thành viên lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine tuần tra một quảng trường ở Sloviansk hồi đầu tháng 2. Ảnh: AP

Thành công của Nga trong việc kiểm soát Luhansk và Donetsk - các khu vực từng xảy ra giao tranh dữ dội giữa quân chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai kể từ năm 2014, có thể phụ thuộc vào khả năng chiếm được Sloviansk, thành phố 111.000 dân cách thủ đô Kiev khoảng 400km về phía đông.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 4/4 cho biết, Nga dường như đang “thay đổi các mục tiêu” trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. "Tất cả các dấu hiệu đều cho thấy, Nga sẽ tìm cách bao vây và áp đảo các lực lượng Ukraine ở miền đông Ukraine", ông Sullivan nhận định.

Sloviansk nằm ở một vị trí chiến lược gần vùng Donbass phía đông Ukraine. Thành phố này từng là tâm điểm giao tranh giữa quân chính phủ Kiev và các lực lượng ly khai.

Báo cáo của ISW cho biết, kiểm soát được Sloviansk có thể cho phép Nga liên kết lực lượng của mình ở các vùng đông bắc và đông nam Ukraine. Còn thất bại trong việc chiếm được thành phố này đồng nghĩa với việc kế hoạch kiểm soát toàn bộ các tỉnh Luhansk và Donetsk của Nga có thể phá sản.

Vị trí thành phố Sloviansk trên bản đồ Ukraine. Đồ họa: Thời báo New York

Sloviansk vốn chưa phải hứng chịu bất kỳ cuộc tấn công quy mô lớn nào kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2. Vadym Lyakh, Thị trưởng Sloviansk, nói với BBC vào tuần trước rằng khoảng 20.000 người dân thành phố đã được sơ tán.

Trước nguy cơ lực lượng Nga mở đợt tấn công lớn vào Sloviansk, Tỉnh trưởng Donetsk Pavlo Kyrylenko đã hối thúc người dân tiếp tục sơ tán khỏi thành phố.  "Đây không phải lần đầu tôi kêu gọi người dân tạm rời khỏi Sloviansk. Tính mạng của con người là vô giá", ông Kyrylenko cho biết.

Việt Anh