Video: Bộ Quốc phòng Nga

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm 5/4 cho biết, quân đội nước này đã phóng bảy tên lửa hành trình đa năng Kalibr vào trung tâm huấn luyện đặc nhiệm Ukraine nằm gần thành phố Ochakiv, nơi được cho là địa điểm trú ẩn của các lính đánh thuê nước ngoài. 

Loạt tên lửa hành trình Kalibr phóng trong đêm. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Theo ông Konashenkov, cuộc tấn công bằng tên lửa Kalibr trên được một tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen thực hiện. 

3M-54 Kalibr là tên lửa hành trình đa năng do Phòng thiết kế Novator (OKB-8) của Nga phát triển, được thiết kế để tiêu diệt nhiều loại mục tiêu khác nhau của đối phương như tàu chiến, tàu ngầm cho tới các mục tiêu cố định trên đất liền như boong ke, trại lính…

Tên lửa hành trình Kalibr được phóng đi từ tàu chiến. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

3M-54 Kalibr có khối lượng trong khoảng 1.300-2.300kg, dài 6,2-8,9m tùy theo biến thể, đường kính 0,533m. Tên lửa có thể sử dụng đầu đạn thông thường chứa 400-500kg thuốc nổ hoặc đầu đạn nhiệt hạch. Vận tốc tối đa của Kalibr đạt Mach 2,9, tương đương 1 km/s. 

Theo hãng tin TASS, 3M-54 Kalibr có thể bắn trúng mục tiêu đang di chuyển trên biển và mục tiêu cố định trên đất liền của đối phương lần lượt ở các khoảng cách 375km và 2.600km. Tuy nhiên, các phiên bản xuất khẩu là 3M-54E và 3M-54E1 lại chỉ có tầm bắn lần lượt là 220km và 300km do chịu giới hạn của Cơ chế kiểm soát công nghệ tên lửa (MTCR).

Xem tin quân sự thế giới trên VietNamNet

Tuấn Trần