CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF) vừa công bố báo cáo tài chính quý III với những tín hiệu khả quan. Doanh nghiệp lãi ròng hơn 13 tỷ đồng và ghi nhận quý lãi thứ 3 liên tiếp.

Đây là một chuyển biến tích cực sau những khoản lỗ vài nghìn tỷ đồng trong 4 năm trước đó. Tuy nhiên, khoản lợi nhuận này vẫn còn quá nhỏ bé so với quy mô hơn 3.000 tỷ đồng của Gỗ Trường Thành. Hơn nữa, lãi đến chủ yếu từ khoản bồi thường từ cựu Chủ tịch Võ Trường Thành, người bị cáo buộc là quản lý yếu kém dẫn tới sự suy sụp của đại gia ngành gỗ một thời.

Theo báo cáo, trong quý III, TTF ghi nhận 33,8 tỷ đồng tiền bồi thường.

Theo phương án trước đó, ông Võ Trường Thành và con trai dùng tài sản cá nhân và người thân để bù lại những sai lệch, thất thoát do trách nhiệm quản lý yếu kém tại Gỗ Trường Thành và các công ty con để được miễn trách nhiệm pháp lý. Giá trị khối tài sản ước tính 161 tỷ đồng, gồm cổ phiếu TTF và vốn góp tại 13 công ty khác.

Cuối tháng 6, TTF chính thức thông báo ông Võ Trường Thành và ông Võ Văn Diệp Tuấn đã  hoàn tất việc chuyển giao tài sản theo thỏa thuận khắc phục hậu quả với TTF. Sau 3 năm, ban lãnh đạo mới do ông Mai Hữu Tín đứng đầu đã giải quyết cơ bản những vấn đề tại TTF.

Như vậy, với khoảng 20% giá trị bồi thường dự kiến, TTF đã có lợi nhuận và có thể tránh khỏi việc bị hủy niêm yết nếu thua lỗ tiếp trong năm 2020.

{keywords}
Bố con ông Võ Trường Thành.

Gỗ Trường Thành từng được biết đến là doanh nghiệp gỗ đầu ngành tại Việt Nam và tỷ phú số 1 Phạm Nhật Vượng từng nhòm ngó thâu tóm để phát triển thành một công ty con phục vụ cho các công trình xây dựng của Vingroup.

Tuy nhiên, sau đó công ty con của Vingroup - Tân Liên Phát - đã rút lui vì phát hiện một số sai lệch nghiêm trọng về tình hình kinh doanh tại TTF, chủ yếu liên quan đến hàng tồn kho và công nợ.

Sự việc bắt đầu sau khi đơn vị kiểm toán Ernst & Young từ chối đưa ra kết luận về báo cáo kết quả kinh doanh và lưu chuyển tiền tệ của công ty do không thể xác định chính xác doanh số bán hàng và giá trị hàng tồn kho bị "bốc hơi" gần 1.000 tỷ đồng sau kiểm kê.

Hồi giữa năm 2018, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với ông Võ Trường Thành và Võ Diệp Văn Tuấn (con ông Thành) về tội "Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu sự thật trong hoạt động chứng khoán".

Dưới thời của ông Võ Trường Thành và con trai Võ Diệp Văn Tuấn, Gỗ Trường Thành gần như sụp đổ vì nợ nần. Cha con ông trùm ngành gỗ mất toàn bộ cơ nghiệp có lẽ cũng vì ham hố đầu tư lớn, vượt quá sức của doanh nghiệp trong khi ngành chế biến gỗ Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn, thị trường vốn, lao động và nguyên liệu trong nước không phải lúc nào cũng thuận.

Sau khi cổ đông lớn Tân Liên Phát tháo chạy, nhóm cổ đông do ông Mai Hữu Tín vào và vực lại TTF. Tuy nhiên, doanh nghiệp hàng đầu trong ngành gỗ vẫn còn nhiều khó khăn.

Hồi giữa 2019, ông Mai Hữu Tín lên nắm giữ chức vụ chủ tịch HĐQT của TTF. Cũng trong đợt thay đổi lãnh đạo lần này, HĐQT TTF cũng bầu bổ nhiệm ông Vũ Xuân Dương - Thành viên HĐQT - giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT. Ông Võ Quốc Lợi và Lê Văn Minh được bầu làm thành viên HĐQT, thay cho ông Vũ Tuấn Hoàng rời nhiệm. Ông Nguyễn Trọng Hiếu (thành viên HĐQT) được bổ nhiệm kiêm chức vụ TGĐ thay cho ông Mai Hữu Tín..

Như vậy, cả dàn lãnh đạo của Gỗ Trường Thành đã được thay đổi. Đây là bước ngoặt tái cấu trúc tiếp theo sau một thời gian dài TTF vật lộn để giải quyết các vấn đề liên quan tới nợ nần và làm ăn thua lỗ - hậu quả để lại từ thời ông Võ Trường Thành.

Ngành vật liệu xây dựng thời gian gần đây có nhiều biến động, nhiều doanh nghiệp bứt phá đi lên trong khi nhiều doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Trong năm 2019, cả Pomina và Nam Kim có những khoản thời gian lỗ lớn do áp lực giá vốn cao cho dù doanh thu khá ổn. Trong 2018, Thép Việt Ý và Thép Dana - Ý cũng thua lỗ lớn.

Nhiều doanh nghiệp khác cũng thua lỗ do đầu tư đàn trải như CTCP Thuận Thảo của “Bông hồng vàng” Thuận Thảo Võ Thị Thanh, HAGL của Bầu Đức…

Cổ phiếu TTF của ông chủ mới Mai Hữu Tín hiện có giá 6.400 đồng/cp, cao gấp 3 lần so với cách đây 6 tháng nhưng đã giảm nhiều so với mức 8.600 đồng ghi nhận cách đây 10 ngày.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 2/11, chỉ số VN-Index giảm nhẹ và hiện ở gần ngưỡng 925 điểm.

Nhiều công ty chứng khoán có các dự báo thận trọng.

Theo MBS, sau khi chạm đường xu hướng giảm kéo dài từ 2018 cũng như đường MA50, cuối tuần qua thị trường đã phản ứng khá tốt khi lập tức quay đầu hồi phục. Dù vậy, với sự sụt giảm của thanh khoản cùng nhà đầu tư còn nghi ngờ, thị trường cho thấy sẽ tiếp tục dao động theo xu hướng sideway (đi ngang) trước khi các cổ phiếu vốn hóa lớn tích lũy đủ để tăng trở lại.

 Đóng cửa phiên giao dịch ngày 30/10, VN-Index tăng 6,39 điểm lên 925,47 điểm; HNX-Index tăng 0,97 điểm lên 135,34 điểm. Upcom-Index tăng 0,11 điểm lên 62,85 điểm. Thanh khoản đạt 7.100 tỷ đồng.

V. Hà