Venezuela đang cạn kiệt dần bao cao su và điều đó khiến dụng cụ phòng tránh thai này trở thành thứ hàng khan hiếm. Một hộp bao cao su gồm 36 chiếc tại đất nước Nam Mỹ này hiện đang được rao bán đắt ngang với giá của một chiếc điện thoại iPhone đời mới ở Mỹ.

{keywords}
Sự khan hiếm đẩy giá bao cao su đắt ngang điện thoại smartphone đời mới. Anh rminh họa: Word Press

Các báo cáo thống kê cho thấy, nền kinh tế của Venezuela đang trên đà suy giảm 7% chỉ tính riêng trong năm 2015, chủ yếu vì dầu mỏ rớt giá thảm hại. Hiện tại, cuộc khủng hoảng kinh tế đang dẫn nước này lún sâu vào một cuộc khủng hoảng khác: khủng hoảng y tế.

Hãng Bloomberg đưa tin, Venezuela bắt đầu cạn kiệt dần bao cao su và các biện pháp tránh thai khác từ tháng 12 năm ngoái. Việc thiếu các biện pháp tránh thai khiến người dân nước này "quan hệ" không an toàn.

"Việc thiếu bao cao su bắt nguồn từ sự khan hiếm đô la ở các nhà nhập khẩu, đã khiến giá trên một website chuyên về hàng hóa khan hiếm tăng vọt, cũng như mang đến nguy cơ trầm trọng hóa tình trạng mang thai ở tuổi vị thành niên và lây nhiễm HIV ở một trong các nước có những tỉ lệ này cao nhất Nam Mỹ", theo báo cáo của Bloomberg.

Một hộp bao cao su Trojan gồm 36 chiếc đang được rao bán với giá 4.760 bolivar (tương đương khoảng 750 đô la Mỹ) trên trang Mercado Libre, một website chuyên đấu giá hàng khan hiếm dành cho các công dân Venezuela. Một hộp bao cao su 3 chiếc có giá 399 bolivar (khoảng 62 đô la).

Hãng Bloomberg cho rằng, những người đang nắm trong tay đồng đô la Mỹ ở Venezuela đang có một lợi thế lớn. Một hộp bao cao 36 chiếc tương tự đang được chào đổi trên thị trường chợ đen chỉ với giá 25 đô la tiền mặt.

Venezuela hiện là quốc gia có tỉ lệ mang thai ở trẻ vị thành niên và tỉ lệ mắc các bệnh lây lan qua đường tình dục (STD) thuộc loại cao nhất khu vực Nam Mỹ. Việc khan hiếm bao cao su sẽ càng trầm trọng hóa tình trạng này.

Viễn cảnh u ám thậm chí có thể tồi tệ hơn với chị em phụ nữ ở Venezuela. Với việc chính phủ cấm nạo phá thai, sự thiếu hụt các biện pháp bảo vệ an toàn khi "quan hệ" được cho là sẽ làm gia tăng số trường hợp tử vong ở phụ nữ, bắt nguồn từ việc nhiều chị em "dính bầu" hơn nữa sẽ tìm tới các cơ sở y tế chui để loại bỏ "hậu quả" ngoài ý muốn

Carlos Cabrera, phó chủ tịch văn phòng đại diện Hiệp hội Kế hoạch hóa gia đình quốc tế tại Venezuela nhận định, việc thiếu bao cao su cũng có thể để lại ảnh hưởng kinh tế dài hạn, thông qua việc buộc các bé gái và phụ nữ trẻ phải cách xa trường học và lực lượng lao động.

Tuấn Anh (Theo Business Insider)