Lúa được trồng trên ruộng rươi rất giàu giá trị dinh dưỡng, trở thành đặc sản vùng Tứ Kỳ (Hải Dương).  Để nâng tầm sản vật quý này của địa phương, sáng 13/6, tỉnh Hải Dương lần đầu tổ chức hội lúa rươi hữu cơ. Tham dự có Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan.

Nhờ vị trí thuận lợi, có vị trí địa lý giáp với cửa biển Thái Bình và Văn Úc của TP. Hải Phòng, có môi trường nước lợ, độ mặn 0,3-0,5%, huyện Tứ Kỳ có vùng đất bãi ngoài đê sông Thái Bình, sông Luộc màu mỡ, phù hợp với sản xuất nông nghiệp hữu cơ kết hợp khai thác rươi, cáy đặc sản.

Hải Dương đã quy hoạch 257 ha đất ruộng này tại các xã Bình Lãng, Chí Minh, An Thanh, Cộng Lạc, Quang Trung, Nguyên Giáp, Hà Thanh để nuôi rươi và trồng lúa.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nghe Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao
Lúa trồng trên ruộng rươi hữu cơ là đặc sản nức tiếng xứ Đông

Tổng sản lượng nông sản hữu cơ hàng năm thu được là khoảng 2.300 tấn (lúa 1.230 tấn, rươi 200 tấn, cáy 90 tấn, chuối 780 tấn), cho thu nhập từ 400-450 triệu đồng/ha/năm.

Bà Vũ Thị Hà, Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ, cho biết, hiện địa phương có 3 sản phẩm nông nghiệp là Gạo bãi rươi, Rươi cấp đông, Cáy cấp đông, được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể, được Hội đồng thẩm định tỉnh Hải Dương công nhận đạt sản phẩm OCOP, đánh giá xếp hạng 4 sao.

Năm 2021, Chả rươi và Rươi niêu tiếp tục được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

Theo bà Hà, từ đầu năm 2022 đến nay, việc sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên vùng khai thác rươi, cáy của xã An Thanh đã có những bước đột phá.

Sản phẩm cây trồng sạch được trưng bày tại lễ hội

Ngoài các giống lúa truyền thống, vụ Xuân 2022 Tứ Kỳ có thêm giống lúa mới được đưa vào canh tác, hứa hẹn cho vụ thu hoạch đạt năng suất kỳ vọng. Đó là giống lúa ST25 - được vinh danh “Gạo ngon nhất thế giới” tại cuộc thi World’s Best Rice lần thứ 11 tại Philippines.

Đây là giống lúa ít sâu bệnh, chống đổ tốt nhất trong các giống lúa hiện nay tại địa phương. Năng suất, chất lượng gạo ST25 tại vùng nước lợ này rất thơm, dẻo, ngon, hơn hẳn các giống khác gieo cấy trên vùng đất hữu cơ này.

“Ngày 13/5, vùng sản xuất nông nghiệp kết hợp với khai thác rươi, cáy quy mô 137 ha thuộc xã An Thanh được chứng nhận đạt tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ Việt Nam. Đây là vùng sản xuất hữu cơ được công nhận đầu tiên của huyện và của tỉnh Hải Dương”, bà Hà cho hay.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan đã đánh giá cao sáng kiến của tỉnh Hải Dương, huyện Tứ Kỳ trong việc tổ chức Lễ hội lúa rươi. Đó là dịp để tôn vinh các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao, tôn vinh các đặc sản vùng miền.

“Tư duy mới "Người Hải Dương làm nông nghiệp vị nhân sinh’ cần được triển khai sâu rộng, dành tình yêu cho nông nghiệp, yêu thiên nhiên, làm sạch, đẹp môi trường. Tinh thần nhân văn sẽ làm hạt gạo của chúng ta đi xa, sản phẩm nông nghiệp đi xa, đến được với nhiều người tiêu dùng hơn”, ông Hoan nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, huyện Tứ Kỳ nói riêng và người làm nông nghiệp nói chung cần chú trọng tưới 4 nấc thang tạo ra giá trị gia tăng nông nghiệp. Xây dựng nền nông nghiệp đa tầng, đa giá trị. Từ đó, nông sản Hải Dương được người dân trong và ngoài nước biết tới nhiều hơn và thưởng thức nhiều hơn.

Hội thi gặt lúa hữu cơ
Đông đảo nhân dân tập trung kín ở cánh đồng lúa đang chín xem hội
Những nông dân khoẻ mạnh xuống đồng gặt lúa
Không khí khẩn trương để có những bó lúa đẹp nhất
Những nông dân thắng cuộc sau phần thi tranh tài

Nguyễn Thu Hằng

Cuộc chơi tiền tỷ săn quái sản 'lộc trời'

Săn "lộc trời" là cuộc chơi bạc tỷ, có người chỉ sau một vụ có thể sắm ô tô, mua nhà, nhưng cũng có người tay trắng.