Tờ Bloomberg đưa tin, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã sử dụng 2,15 triệu quyền chọn cổ phiếu trong công ty sản xuất ô tô điện và sau đó bán số cổ phiếu này. Đây là động thái diễn ra ngay sau khi ông tổ chức một cuộc bỏ phiếu trên Twitter hỏi những người theo dõi mình xem liệu ông có nên bán một lượng cổ phiếu của mình hay không.

Theo hồ sơ thì vào hôm thứ Hai, Musk đã sử dụng các quyền chọn mua cổ phiếu với mức giá 6,24 USD cho mỗi hợp đồng quyền chọn. Sau đó, ông đã bán 934.000 cổ phiếu để thu về khoảng 1,1 tỷ USD.

Các cổ phiếu được bán "chỉ để đáp ứng nghĩa vụ thuế của người báo cáo liên quan đến việc thực hiện quyền chọn cổ phiếu," hồ sơ cho biết. Các hợp đồng này vốn là phần thưởng quyền chọn cổ phiếu mà Musk nhận được vào năm 2012, sẽ hết hạn vào tháng 8 năm sau.

Theo Mark Luscombe – nhà phân tích thuế liên bang của Wolters Kluwer Tax & Accounting, khi Musk thực hiện quyền, các cổ phiếu đó sẽ được coi là thu nhập thường xuyên và phải chịu thuế thu nhập.

Thông thường, những quyền chọn tương tự - được thưởng dựa theo các cột mốc kinh doanh của công ty, không phải chịu thuế thu nhập mà là mức thuế lãi vốn thấp hơn. Tuy nhiên, Musk lại phải đóng thuế thu nhập vì một quy tắc đặc biệt: Ông nắm giữ hơn 10% cổ phần trong Tesla.

Dù đã chuyển nhà từ California đến Texas (nơi không áp thuế thu nhập tiểu bang), ông vẫn có khả năng phải trả 13% thuế cho bang California vì Tesla vẫn có một nhà máy và trụ sở lớn ở đây. Mức thuế thu nhập tiểu bang này sẽ lên tới 3,6 tỷ USD.

Giá cổ phiếu Tesla đã tăng 4,3% vào thứ Tư, đóng cửa ở mức 1.067,95 USD, tổng cộng trong tuần này giảm gần 13%. Sự sụt giảm trong phiên giao dịch ngày thứ hai và thứ ba đã thổi bay 50 tỷ USD giá trị tài sản ròng của Musk. Riêng vốn hóa Tesla mất khoảng 199 tỷ USD trong đợt bán tháo mạnh nhất kể từ tháng 9/2020.

Nóng: Elon Musk vừa bán 1,1 tỷ USD cổ phiếu Tesla, đúng lúc giá giảm mạnh - Ảnh 1.
 

Đây là lần bán cổ phiếu đầu tiên của tỷ phú Musk kể từ năm 2016. Vào năm đó, ông thực hiện quyền chọn mua cổ phiếu và cũng bán một số cổ phiếu mới mua của mình để trang trải khoảng 590 triệu USD thuế thu nhập.

Đến lần này, hành động của Musk được thúc đẩy bởi một cuộc thăm dò ngày 6/11 mà Musk thiết lập trên Twitter về việc liệu ông có nên bán 10% lượng cổ phiếu của mình tại Tesla để nộp thuế hay không. Kết quả cuộc thăm dò cho thấy, gần 58% trong số 3,5 triệu phiếu bầu ủng hộ việc bán cổ phiếu.

Musk, 50 tuổi, là người giàu nhất thế giới với tài sản gần 300 tỷ USD theo thống kê của Bloomberg. Cổ phiếu phổ thông của ông tại Tesla chiếm khoảng 60%. Điều đó cho thấy Musk có thể thực hiện thêm các đợt bán cổ phiếu để thực hiện lời hứa của mình.

Daniel Ives – nhà phân tích cấp cao về cổ phiếu tại Wedbusk Securties cho biết: "Với mức thuế khoảng 10 tỷ USD, việc Elon Musk bán bớt cổ phiếu trong những tháng tới không phải là điều ngạc nhiên. Dẫu vậy, việc mở cuộc thăm dò trên Twitter là một hành động kỳ quặc, chỉ 1 công ty và 1 vị CEO như Elon Musk mới làm".

Nguồn: Bloomberg

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Điểm lại 7 dòng tweet gây bão của Elon Musk khiến cổ phiếu Tesla bốc hơi hàng tỷ USD

Điểm lại 7 dòng tweet gây bão của Elon Musk khiến cổ phiếu Tesla bốc hơi hàng tỷ USD

Ngay cả khi Elon Musk tuyên bố rằng hầu như các bài viết trên Twitter của ông là vô nghĩa, việc tạo cuộc thăm dò liệu có nên bán 10% cổ phần Tesla hay không vẫn là một điều bất bình thường.