Tổ công tác của Đội CSGT số 10, Phòng CSGT TP Hà Nội lập chốt xử lí vi phạm tại đường trục phía nam thành phố.

Anh Thân Văn B., điều khiển xe máy mang biển số 29T1- 303.XX chạy quá tốc độ cho phép, bị lực lượng chức năng dừng xe xử lý. Thay vì lập biên bản vi phạm ngay, chiến sỹ CSGT sẽ phát cho người vi phạm tờ rơi hướng dẫn nộp phạt trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Nội dung tờ rơi bao gồm các bước đăng kí tài khoản trên cổng, lựa chọn cách nộp phạt…

Chị Đặng Thị P., (quận Hà Đông) cũng vi phạm lỗi tương tự, bị lực lượng chức năng dừng xe, xử lý. Sau thời gian đọc tờ rơi hướng dẫn chị P. cho biết, mình sẽ lựa chọn hình thức nộp phạt và nhận giấy tờ tại nhà.

“Tôi được lực lượng chức năng thông báo lỗi đi quá tốc độ cho phép. Lỗi này phải đóng phạt 350 nghìn, giữ giấy phép lái xe. Trong lúc, số ca Covid-19 ở Hà Nội đang tăng nhanh, tôi rất ngại tiếp xúc đông người nên sẽ chọn nộp qua mạng”, chị P. chia sẻ.

{keywords}
Tổ công tác của Đội CSGT 10 xử lý vi phạm trên đường trục phía nam thành phố
{keywords}
Trước khi lập biên bản vi phạm, lực lượng CSGT phát tờ rơi hướng dẫn nộp phạt qua mạng
{keywords}
Trong tờ rơi có hướng dẫn đầy đủ, chi tiết từng bước khi thực hiện
{keywords}
Quá trình lập biên bản, lực lượng chức năng sẽ ghi thêm số điện thoại của người vi phạm vào biên bản
{keywords}
CSGT hướng dẫn người dân cách thức nộp phạt qua mạng. 

Chị Đặng Thị P. cũng cho biết thêm, với yêu cầu khi nộp phạt qua mạng là chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước phải khớp với số mà người vi phạm đăng ký chính chủ sim điện thoại thì chị P. đáp ứng đầy đủ.

“Như bản thân tôi, đã đăng kí sim chính chủ khớp với chứng minh nhân dân từ lâu rồi nên có lẽ thuận lợi. Nhưng tôi nghĩ, nhiều người chưa quan tâm đến việc này nên khi nộp qua mạng sẽ khó khăn hơn”, người vi phạm cho biết.

Anh Phạm Kiên T. (Dương Nội, quận Hà Đông) chia sẻ, đối với người trẻ, tiếp cận công nghệ nhanh như anh thì việc nộp phạt tương đối thuận lợi.

“Không phải hôm nay bị xử phạt tôi mới tìm hiểu, mà từ vài hôm trước tôi đã đọc hướng dẫn trên mạng. Các bước như được hướng dẫn, có lẽ tôi sẽ làm được”, anh T. chia sẻ.

Chị Phạm Thị H. (xã Bình Minh, huyện Thanh Oai) mắc lỗi không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Sau khi được Tổ công tác hướng dẫn nộp phạt qua mạng sẽ không phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm thời gian nhưng chị T. nói "rối não" lắm, nên vẫn muốn nộp phạt trực tiếp.

“Bà con nông dân chúng tôi chưa có điều kiện tiếp cận với công nghệ, dù biết phải đi lại nhiều lần lên trụ sở công an, ngân hàng để nộp phạt nhưng vẫn chấp nhận”, chị H. nói.

{keywords}
Sau khi lập biên bản, lực lượng chức năng sẽ nhập lên phần mềm xử lý vi phạm
{keywords}
Trong thời gian từ 7-10 ngày, người vi phạm sẽ nhận được quyết định xử phạt hành chính để tra cứu trên Cổng dịch vụ công quốc gia
{keywords}
Nộp phạt qua mạng, người vi phạm sẽ không phải đến cơ quan công an nhiều lần.

Đại úy Vương Thu Thảo, cán bộ Đội CSGT số 10 thông tin, trong ba ngày đầu (1 - 3/3) Công an Hà Nội cho phép người vi phạm nộp phạt qua Cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đội đã thực hiện thành công hồ sơ cho 20 trường hợp.

“Người vi phạm chọn sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia để nộp phạt đa số là người trẻ”, Đại úy Vương Thu Thảo cho biết.

Vì cũng mới áp dụng, nhiều người vi phạm chưa có thời gian để tìm hiểu các bước thực hiện, nên mặc định họ suy nghĩ là phức tạp, khó tiếp cận.

"Anh em khi làm nhiệm vụ ở đường cũng phải giải thích, thuyết phục người vi phạm nộp phạt qua mạng", Đại úy Thảo cho biết thêm.

Đình Hiếu

Hà Nội: Người phạm luật giao thông ngày đầu nhận 'tráp' phạt, đóng tiền qua mạng

Hà Nội: Người phạm luật giao thông ngày đầu nhận 'tráp' phạt, đóng tiền qua mạng

Người vi phạm được CSGT phát tờ rơi hướng dẫn nộp phạt kèm biên bản.