Boxing Day 2023 ghi dấu ấn một trong những trận đấu đáng tự hào của MU, về chất lượng bóng đá, sức mạnh tinh thần cũng như động lực chiến thắng khi ngược dòng hạ Aston Villa 3-2.

MU sẽ kết thúc năm 2023 buồn vui lẫn lộn bằng trận làm khách trên sân Nottingham Forest ở vòng 20 Premier League (0h30 ngày 31/12).

mu aston villa.jpg
MU có chiến thắng quan trọng dịp Boxing Day

Khoảng thời gian đầu năm, MU giành danh hiệu đầu tiên với Erik ten Hag và kết thúc 6 năm trắng tay. Nhưng vài tháng gần đây là nhiều vấn đề khiến nhà cầm quân người Hà Lan hứng chịu nhiều chỉ trích.

Những ngày lễ Giáng sinh rất quan trọng với MU, khi Sir Jim Ratcliffe hoàn tất mua 25% cổ phần CLB, với điều khoản quản lý trực tiếp toàn bộ mặt thể thao.

MU chào đón Sir Ratcliffe bằng trận thắng Aston Villa. Mặc dù cần Premier League phê duyệt quá trình mua bán (thường mất 6-8 tuần), nhưng thời đại mới ở Old Trafford đang bắt đầu.

3 yếu tố để MU vào top 4 Ngoại hạng Anh:

1. Duy trì ổn định

Một trong những vấn đề của MU mùa này là thiếu ổn định. Khó khăn về nhân sự là một nguyên nhân, bên cạnh lối chơi và cách dùng người của Erik ten Hag.

Trận thắng Aston Villa là màn trình diễn rất tốt của MU, kể cả khi đang bị đối phương dẫn bàn. Các học trò của Ten Hag tạo áp lực mạnh mẽ, phối hợp nhịp nhàng để ngược dòng thành công.

Nhiệm vụ của cựu HLV Ajax là duy trì những gì đội vừa thể hiện trong dịp Boxing Day. Làm được điều này, “Quỷ đỏ” sẽ vượt qua được giai đoạn thi đấu nặng nề (sau Nottingham Forest là Tottenham, Wolves, West Ham và Aston Villa).

Một năm trước, Giáng sinh và năm mới là thời điểm bước ngoặt để Ten Hag thành công trong mùa đầu tiên ở Anh: MU có 4 chiến thắng liên tiếp khi Premier League trở lại sau World Cup 2022, gồm trận derby thắng Man City 2-1.

Chiến lược gia 53 tuổi những điểm tích cực được duy trì tại thời điểm này.

rashford garnacho.jpg
Rashford và Garnacho bùng nổ khi đá hai cánh

2. Đôi cánh Garnacho - Rashford

Bước ngoặt quan trọng giúp MU thắng Aston Villa là sự thay đổi từ chính Ten Hag. Ông loại Antony, học trò cưng được mang theo từ Ajax, để xếp Alejandro Garnacho đá tấn công cánh trái, nhường cánh phải cho Marcus Rashford.

Garnacho đá tuyệt hay dù đây mới là lần đầu tiên anh đá chính bên cánh phải. Cầu thủ người Argentina mang đến sự nhiệt tình, kỹ thuật và tốc độ. Hơn hết là sự táo bạo.

Trong khi đó, Rashford đóng góp lớn vào lối chơi, với các đường chuyền cuối rất nổi bật. Dù có lúc thể hiện thái độ không hay, nhưng anh luôn đặt tập thể lên tất cả.

Chính bộ đôi Garnacho - Rashford góp phần giúp kích hoạt “tài khoản” của Rasmus Hojlund ở Ngoại hạng Anh.

Khả năng di chuyển không bóng và làm bóng của Hojlund tạo ra khoảng trống cho Garnacho, Rashford, hay đội trưởng Bruno Fernandes và các cầu thủ từ tuyến sau dứt điểm.

3. Ổn định phòng ngự

Trong trận thắng Aston Villa, MU phòng ngự khá tốt trong các tình huống tấn công của đối phương, nhưng sai lầm với các pha bóng cố định.

erik ten hag mu aston villa.jpg
HLV Ten Hag phải giúp MU duy trì ổn định, nhất là khâu phòng ngự

Cả trận, Aston Villa có 3 pha dứt điểm chính xác thì 2 đến từ bóng chết. Các hậu vệ MU không chủ động khiến Andre Onana bị đánh bại dễ dàng.

Đây là vấn đề thuộc về chính Ten Hag, chứ không chỉ riêng sự thiếu tập trung của hậu vệ. Ông cần thay đổi cách phòng ngự (MU xếp thứ 6 về số cú sút chính xác phải chịu).

Trong khi hối thúc BLĐ mua thêm trung vệ, Ten Hag cũng chờ đợi học trò cưng Lisandro Martinez trở lại và mang theo sự chắc chắn trước khung thành Onana.

Phát triển vai trò của Kobbie Mainoo ở giữa sân cũng là một giải pháp giúp MU ổn định khâu phòng thủ.