Thiên tài quản lý lịch thi đấu

Cuộc sống trao tặng mọi thứ cho Novak Djokovic, người chơi saxophone trước 20.000 người ở Belgrade; tham dự Gala Quả bóng vàng với tư cách một trong những người trao giải; góp mặt khu danh dự trong trận chung kết World Cup bóng bầu dục tại Paris cuối tháng trước.

Giờ đây, khi một lần nữa xuất hiện tại khu phố Bercy xinh đẹp của Paris, anh tươi tắn bắt đầu vòng mở màn của sự kiện ATP Masters 1000 cuối cùng trong năm.

djokovic paris masters.jpg
Djokovic khởi đầu thuận lợi ở Paris Masters

Carlos Alcaraz sử dụng rất nhiều từ ngữ để bào chữa cho trận thua sốc 0-2 trước Roman Safiullin (3-6; 4-6) ngay ở vòng hai Paris Masters. Về mặt logic, anh nói rằng tại thời điểm này các tay vợt "mệt mỏi", không kiểm soát được cơ thể trong nhiều trường hợp do nỗ lực suốt cả mùa giải nặng nề.

Chàng trai trẻ người Tây Ban Nha không sai. Tuy nhiên, anh quên đưa ra ngoại lệ: tất cả các tay vợt đều chùn bước và đau khổ ngoại trừ Djokovic.

Một nhà vô địch có số tiền gửi ngân hàng vô tận, kỹ sư thiết kế lịch thi đấu hoàn hảo, biết mình nên đánh như thế nào, khi nào và ở đâu. Không ai tối ưu hóa nỗ lực như tay vợt người Serbia.

Sau khi thắng dễ Tomas Etcheverry (Argentina) trong trận ra mắt ở Bercy (6-3 và 6-2, trong 1 giờ 23 phút), Nole liếc mắt nhìn bảng điểm video treo trên trần nhà lúc đi thay áo, trong khi khán giả đang theo dõi anh và hò reo.

Nole nói đùa: "Tôi đây, sợ tôi đi, tôi là Hulk của vùng Balkan". Anh khoe ngực rồi hài lòng bước vào phòng thay đồ, đã biết rằng vào đêm trước Alcaraz thất bại, đồng thời Daniil Medvedev cũng vấp ngã.

Những chướng ngại vật trên con đường đến với vinh quang ở Paris đang được dọn sạch trước mặt Djokovic.

Quần vợt ngày nay được ví là bài tập sinh tồn và Djokovic - đánh vòng 3 với Tallon Griekspoor, sớm nhất lúc 1h30 sáng ngày 3/11, theo giờ Hà Nội - quản lý thời gian một cách thành thạo.

djokovic aitana.jpg
Djokovic dự lễ trao giải Quả bóng vàng trước khi thi đấu

"Tôi cảm thấy may mắn vì sự nghiệp mà mình có", anh phát biểu. "Nhưng đúng là lúc này tôi cần thêm động lực. Cuộc sống của tôi đã thay đổi và tôi có 2 đứa con, 6 và 9 tuổi, nên trái tim tôi tan nát mỗi khi phải đi xa".

Anh chia sẻ: "Tôi phải quản lý những cảm xúc này khi đi du lịch, vì vậy khi xa nhà, tôi thực sự muốn chiến thắng. Tôi muốn chuyến đi đó thật xứng đáng".

Nhà vô địch 36 tuổi, ngang tuổi Andy Murray và chỉ trẻ hơn hai người trong top 100 - Gael Monfils (37) và Stanislas Wawrinka (38), rất thoải mái đối mặt với giai đoạn cuối mùa giải.

Anh đang trong tình trạng hoàn toàn bình thường, không có bất kỳ vấn đề thể chất nào và tinh thần sảng khoái. Nole muốn chinh phục Paris Masters, sau đó đến ATP Finals tại Turin. Thành công sẽ là bước đệm quan trọng trước khi trở lại Australia cho Grand Slam thứ 25.

Bùng nổ vào mùa thu

Kỷ lục gần nhất mà Djokovic đạt được chắc chắn góp phần mang lại niềm hạnh phúc cho anh. Trận đấu với Etcheverry nâng cuộc so tài ở hệ thống ATP của anh lên 1.289 trong hai thập kỷ thi đấu, chính thức vượt qua Rafael Nadal.

djokovic etcheverry paris masters 2023.jpg
Djokovic vượt qua Nadal về số trận ATP

Tuổi tác không thể tác động đến con đường thể thao của Novak. Một lần nữa, đây là sự xuất sắc trong khả năng quản lý lịch thi đấu.

Năm 2023, Djokovic tham gia 11 giải đấu, chưa bao gồm vòng bảng Davis Cup, trong đó anh vô địch 5 sự kiện; tức là gần một nửa. Tổng cộng anh đánh 52 trận, chinh phục được 3 Grand Slam, 1 Masters 1000 (Cincinnati), cùng 1 ATP 250).

Anh đang ở rất gần việc lần thứ 8 trong sự nghiệp kết thúc mùa giải với vị trí số 1 thế giới.

"Tôi không thể yêu cầu một mùa giải tốt hơn. Tôi chỉ cách một trận đấu nữa là có thể vô địch 4 Grand Slam (thua Alcaraz trong trận chung kết Wimbledon). Tôi rất có lợi khi có thể lên kế hoạch cho nơi mình thi đấu và chọn giải đấu", Djokovic nhấn mạnh.

Cho đến nay, Nole giành 96 danh hiệu cá nhân, trong đó 27 danh hiệu đến từ giai đoạn mùa thu, gồm các sự kiện sau US Open. Nổi bật là 6 chiến thắng tại Paris; 6 ATP Finals; 4 lần vô địch Thượng Hải (Masters 1000) và nhiều danh hiệu khác.

djokovic etcheverry paris masters.jpg
Nole là ngôi sao vào thời điểm mùa thu

Trong cùng thời gian, Nadal chỉ giành được 5 trong số 92 chiến thắng cá nhân. Chỉ Roger Federer tiến gần hơn, với 26 vòng nguyệt quế trong kỷ lục 103 chiến thắng.

"Tôi cảm thấy trẻ trung", Nole lạc quan. "Sự nhất quán là chìa khóa và cũng là mong muốn cải thiện; tôi cố gắng làm điều đó năm này qua năm khác, tuần này qua tuần khác. Cải tiến là một quá trình liên tục".

Djokovic không ngừng khát vọng và chiến đấu. Anh luôn tìm thấy đối thủ cho mình, mà hiện là Alcaraz.

"Có những người thích bỏ cuộc khi đang ở đỉnh cao, nhưng tôi thích làm điều đó khi không còn khả năng chiến thắng, hoặc khi không thể đánh bại được các bạn trẻ. Tôi yêu môn thể thao này và tôi thích thi đấu. Chỉ đơn giản như vậy thôi".

Khi mà những người trẻ mệt mỏi, giá trị và biểu tượng Djokovic càng thêm vĩ đại.

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 2/11/2023

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 2/11/2023

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 2/11/2023 - Cung cấp lịch thi đấu bóng đá trong nước và các giải hàng đầu châu Âu, châu Á, châu Mỹ đêm nay, rạng sáng mai.