Novak Djokovic nằm xuống mô phỏng chiếc máy bay, ném trái tim về phía khán đài. Anh hạ gục Nick Kyrgios trong trận chung kết mà bàn thân khởi đầu có phần căng thẳng nhưng sau đó hoàn toàn làm chủ cuộc chơi: 4-6, 6-3, 6-4 và 7-6 (7-3), trong 3 giờ 1 phút.

Đây là lần thứ 7 Djokovic giành chức vô địch Wimbledon, lần thứ tư liên tiếp, qua đó bắt kịp tay vợt đã truyền cảm hứng cho anh rất nhiều, Pete Sampras. Anh là người đàn ông hạnh phúc nhất hôm Chủ nhật. Anh vừa nâng danh hiệu lớn thứ 21 của mình trong năm 2022 đầy sóng gió, bắt đầu với sự cố tại Australia.

Djokovic lần thứ 7 vô địch Wimbledon

Nhà vua trở lại cuộc đua lịch sử vĩ đại, trong đó anh hơn Roger Federer (20) một danh hiệu Grand Slam và Rafael Nadal (22) hiện đang tạm dẫn đầu. Anh trở thành tay vợt nam đầu tiên có ít nhất 7 chức vô địch ở hai sự kiện lớn khác nhau (9 lần khác ở Australian Open), thành tích mà hai đối thủ kia không sánh được.

Niềm hạnh phúc của Djokovic

Hàng trăm người với cờ Serbia chạy nước rút về phía cây cầu nối trụ sở Wimbledon với khu vực xã hội của câu lạc bộ. "No-le, No-le, No-le!", họ hét lên khi nhà vô địch đi qua, người trong khoảng thời gian giữa chiến thắng và cuộc nói chuyện với các nhà báo đã bộc lộ rất nhiều thứ: khóc dưới chiến khăn, hôn vợ (Jelena) và con gái (Tara), nói đùa với Công tước và Nữ công tước xứ Cambridge, ăn mừng trong sự riêng tư bên trong phòng thay đồ với toàn đội của anh.

Djokovic đầy phấn khích và bằng cách nào đó được giải phóng.

"Một năm bắt đầu như vậy, và nó chắc chắn ảnh hưởng đến tôi. Về mặt tinh thần và tình cảm đều không tốt. Thật không dễ dàng để khép lại tập phim đó, nó tạo ra một sóng gió lớn trong tôi", Djokovic nhìn lại cuộc hành trình từ khi bị bắt và trục xuất khỏi Australia.

Thời gian đã đưa anh trở lại. "Tôi chỉ cần thời gian để giải tỏa cơn bão. Tôi đến đây sau trận thua khó khăn trước Nadal [tại Roland Garros] và mọi thứ đã trở nên phức tạp. Nhưng quần vợt của tôi vẫn luôn ở đó. Tôi biết phẩm chất của mình là gì và quần vợt của tôi là gì. Như tôi đã luôn nói, Wimbledon truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều".

Wimbledon bây giờ là vùng đất của Djokovic. Ở giải nữ, sau kỷ nguyên Serena Williams, Elena Rybakina vừa trở thành nhà vô địch thứ 5 trong 5 kỳ gần nhất (năm 2020 không tổ chức vì Covid-19). Trước cô, Garbine Muguruza, Angelique Kerber, Simona Halep và Ashleigh Barty - người nghỉ hưu hồi đầu năm. Riêng Nole thống trị tuyệt đối sân khấu nam. Anh thâu tóm cúp vàng trong 4 kỳ liên tục, với chuỗi 28 trận thắng. Những con số thống kê tàn bạo.

Djokovic nhai cỏ sau khi chiến thắng Kyrgios

Chiến thắng trước người bạn Kyrgios giúp Djokovic có 88 danh hiệu hạng ưu. Nole trở nên đặc biệt ở All England Club, nơi anh đã có 86 chiến thắng, so với 85 ở Roland Garros, 82 tại Australia và 81 ở Mỹ. Trong lịch sử giải đấu tại London, chỉ có Martina Navratilova (9), Roger Federer và Serena Williams (8) là có số lần ăn mừng danh hiệu nhiều hơn anh.

Kyrgios, con trai của một phụ nữ từ bỏ tước vị công nương của gia đình hoàng gia Selangor ở Malaysia khi sang Australia vào năm 20 tuổi, đã khởi đầu trận chung kết rất tốt. Thật tiếc, đối thủ của anh là một Djokovic quá mạnh và toàn diện.

Càng nhiều nghịch cảnh, Nole càng thêm mạnh mẽ. Kinh nghiệm và những câu chuyện cũ giúp anh thêm vững tin. Kiên trì chịu đựng những đòn tấn công từ đối thủ 27 tuổi, tay vợt huyền thoại Serbia đưa trận đấu đi theo hướng của mình để rồi đoạt vương miện. Sau một năm anh lại được nâng cao Grand Slam.

Tận hưởng và chờ đợi

Djokovic vừa thắng Kyrgios lần đầu tiên trong sự nghiệp và có lẽ đó cũng là trận Grand Slam cuối cùng của anh trong năm nay.

Quy định về sức khỏe của Mỹ ngăn cản Nole nhập cảnh liên quan đến vắc xin Covid-19, nên về nguyên tắc anh không được thi đấu ở US Open, diễn ra trong khoảng thời gian 29/8-11/9.

Djokovic tặng chiến thắng cho người hâm mộ London

"Tôi chưa được tiêm phòng và tôi không định làm như vậy", Djokovic nói thêm sau chức vô địch Wimbledon. "Tôi không nghĩ việc được miễn trừ là thực tế".

Điều duy nhất Nole có thể làm là chờ đợi. "Tôi đi nghỉ, vâng. Dù có thi đấu sớm hay không, tôi cũng cần nghỉ ngơi ít nhất vài tuần vì thời gian qua là giai đoạn khá mệt mỏi. Sau đó, tôi hy vọng chờ được tin tốt từ Mỹ".

Mặc dù bảo vệ thành công danh hiệu Wimbledon, nhưng với việc ATP không tính điểm giải đấu vì cấm các vận động viên Nga và Belarus tham dự, Djokovic bị trừ 2.000 điểm mà anh kiếm được tại giải dấu hồi năm ngoái.

"Tôi không bị chi phối bởi việc tham gia các giải đấu và kiếm điểm", Djokovic nói thêm khi bảng xếp hạng được cập nhật hôm thứ Hai (11/7) giáng một đòn mạnh vào anh. Tay vợt 35 tuổi rơi xuống thứ 7 và đến cuối năm thứ hạng của anh có thể thấp hơn nữa, trong trường hợp không được dự US Open.

Trong khi Djokovic thiệt thòi thì Rafael Nadal vươn 1 bậc từ hạng 4 lên xếp thứ 3 thế giới, sau khi phải rút khỏi bán kết vì rách cơ bụng. Giữa hai người, họ đã chia nhau 15 trong số 17 Grand Slam gần nhất. Nếu thêm Federer, nhóm "Big 3" giành tổng cộng 59 trong số 69 danh hiệu lớn gần đây.

Tương lai là gian nan và thủ thách, nhưng Djokovic muốn tập trung tinh thần để tận hưởng khoảnh khắc hiện tại.

Nole tận hưởng chiến thắng và chờ đợi phản ứng của Mỹ

London đã hồi sinh nhà vua, Sir Djokovic. Anh không quên cảm giác của một cậu bé 6 tuổi chứng kiến giây phút Pete Sampras đăng quang ở Wimbledon ngày 4/7/1993.

"Anh ấy đã truyền cảm hứng cho tôi và kể từ đó tôi có rất nhiều mối liên hệ với giải đấu này", Nole đầy cảm xúc. "Không thể dùng bất kỳ từ ngữ nào để xác định nơi này có ý nghĩa như thế nào đối với tôi. Đây là giải đấu có lịch sử lâu đời và uy tín nhất thế giới. Hôm đó, tôi xin bố mẹ mua cho một cây vợt".

Giấc mơ bắt đầu như thế, và Djokovic muốn chinh phục vinh quang khác trên sân cỏ London vào năm sau, thời điểm kỷ niệm 30 năm ngày thần tượng của anh lần đầu tiên vô địch Wimbledon.

HLV Ivanisevic: "Hy vọng Tổng thống Mỹ đổi ý"

Với cập nhật mới nhất của bảng xếp hạng thế giới, Djokovic lần đầu tiên văng khỏi top 5 của vòng đua kể từ năm 2018. Tay vợt người Serbia, người giữ kỷ lục nhiều tuần đứng đầu (373) và thống trị thành tích đối đầu với Nadal (30-29) và Federer (27-23), nhìn thấy một chân trời phức tạp.

Các quy định y tế của Mỹ cấm những người chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh Covid đến đất nước này. Với Djokovic, anh lựa chọn không xem xét tiêm vắc xin này dưới bất kỳ hình thức nào. Theo cách này, anh sẽ không thể thi đấu US Open.

Sau khi Nole giành chiến thắng trước Nick Kyrgios, huấn luyện viên của anh, Goran Ivanisevic, người Croatia, đã đề cập đến tình huống này. "Tôi có một bộ phim ở nhà tên là The Long, Hot Summer (tên tiếng Việt: Mùa hè dài nóng bức; với sự tham gia của Paul Newman và Joanne Woodward), và đây sẽ là một kỳ nghỉ hè dài và nóng đối với tôi", vị HLV nói đùa.

 Ivanisevic từng vô địch Wimbledon năm 2001. Ông nuôi một số hy vọng rằng tình hình có thể thay đổi vào tháng tới: "Tôi sẽ có một kỳ nghỉ từ bây giờ cho đến khi nào thì tôi cũng chưa biết... Tôi không biết, nhưng có lẽ Tổng thống Joe Biden sẽ đổi ý".

Ngoài việc không thể thi đấu ở New York, Djokovic cũng sẽ không thể thi đấu tại giải Masters 1000 ở Cincinnati hoặc Canada, nơi cũng không cho phép nhập cảnh nếu chưa tiêm vắc xin.

Điều này càng làm phức tạp thêm mọi thứ cho Djokovic, người sẽ tự động đánh mất 1.200 điểm mà anh đạt được khi vào chung kết US Open năm ngoái, khiến anh có thể tiếp tục rớt hạng trên bảng xếp hạng ATP.

Vô địch Wimbledon, Djokovic đoạt danh hiệu Grand Slam thứ 21

Vô địch Wimbledon, Djokovic đoạt danh hiệu Grand Slam thứ 21

Ngược dòng hạ Nick Kyrgios với tỷ số 3-1 (4-6, 6-3, 6-4, 7-6(7-3)) trong trận chung kết, Novak Djokovic lần thứ 7 đăng quang Wimbledon. Đây là chức vô địch Grand Slam thứ 21 trong sự nghiệp của Nole, anh chỉ còn kém Rafael Nadal 1 danh hiệu nữa.
Elena Rybakina: Từ Moscow đến vinh quang Wimbledon

Elena Rybakina: Từ Moscow đến vinh quang Wimbledon

Elena Rybakina, cô gái trẻ sinh ở Moscow thi đấu dưới lá cờ Kazakhstan, xuất sắc giành danh hiệu vô địch Wimbledon 2022 trong sự kiện cấm các tay vợt Nga và Belarus.