Lạnh lùng, như một khối băng, Elena Rybakina ăn mừng tiết chế. Cô vừa vô địch Wimbledon, Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp, và chỉ nhướng mày khi nhận được khay vàng. Cô gái 23 tuổi ngược dòng đánh bại đối thủ đến từ Tunisia Ons Jabeur - người phụ nữ châu Phi đầu tiên lọt vào chung kết một giải đấu lớn, với tỷ số 2-1 (3-6, 6-2 và 6-2) sau 1 giờ 48 phút.

Rybakina vô địch Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp

Rybakina kế thừa vinh quang từ Ashleigh Barty, người hiện đã nghỉ hưu, và trở thành tay vợt nử trẻ nhất vô địch giải đấu Anh kể từ sau Petra Kvitova đăng quang năm 2011 khi mới 21 tuổi.

Ngày ấy, Kvitova - quốc tịch CH Czech - hiện là một cựu binh, đã làm khuynh đảo giới truyền thông khi giành chiến thắng 2-0 (6-3 và 6-4) trước Maria Sharapova, người Nga cuối cùng để lại dấu ấn trên sân cỏ London.

Lịch sử ở Wimbledon đã thay đổi với Rybakina, một cô gái nhút nhát có hình thể ấn tượng - cao 1,84 m, tay và chân rất dài, yếu tố quan trọng trong thể thao - và có những cú đánh rất mạnh được ví là cú đấm thép.

Không ai quan tâm đến Elena khi bắt đầu cuộc thi tại All England Club và hồ sơ cá nhân của cô được ghi chú một điểm: Rybakina sinh ra ở Moscow, thủ đô nước Nga, nhưng đã đại diện cho Kazakhstan trong bốn năm nay, khi noi gương nhiều người đồng hương khác với lựa chọn được đổi lại bằng rất nhiều tiền.

"Khi tôi bắt đầu, tôi chưa bao giờ nghĩ về tiền, chỉ để giải trí", Elena trả lời khi được nhắc rằng chiến thắng tại All England đi kèm với một tấm séc trị giá 2,4 triệu USD (2 triệu bảng). "Như tôi đã nói trong tuần này, tôi thi đấu cho Kazakhstan trong một thời gian dài và đã đại diện cho đất nước trong các giải đấu lớn như Olympic Tokyo".

Cô nói thêm khi được hỏi liệu có lên án chiến tranh và các quyết định của Vladimir Putin hay không. "Tôi biết mọi thứ đang được nói, nhưng tôi không thể làm gì về điều đó. Xin lỗi, nhưng tôi đã nghe nhầm câu hỏi và Tiếng Anh của tôi không phải là tốt nhất.

Tôi chỉ có thể nói rằng tôi đại diện cho Kazakhstan và mọi người ở đó tin tưởng vào tôi. Hôm nay tôi đã nhìn thấy những lá cờ và mọi người ủng hộ tôi. Tôi đã không chọn nơi mình sinh ra. Tôi không có nghĩa vụ phải trả lời đối với những câu hỏi kiểu này".

Rybakina mạnh mẽ và ổn định

Theo nghĩa này, mọi thứ đến từ sự điều động kinh tế của ông trùm Bulat Utemuratov (doanh nhân, nhân vật của công chúng, nhà ngoại giao và nhà từ thiện người Kazakhstan), người muốn đưa đất nước của mình lên bản đồ thể thao và đầu tư vào vợt. Theo tạp chí Forbes, tỷ phú 64 tuổi này tích lũy được khối tài sản ước tính khoảng 2,5 tỷ USD và ông đặt cược vào việc giành giải thưởng trong khung cảnh có một không hai của London.

Sức mạnh của Rybakina

Nghịch lý của số phận, Rybakina đi vào lịch sử trong năm mà Wimbledon cấm đại diện của Nga và Belarus thi đấu, những người có thể diễu hành qua các lãnh thổ khác của cuộc thi dưới một lá cờ trung lập.

Nhà vô địch - nhảy từ hạng 23 lên vị trí thứ 12 thế giới - nói rằng đó là do quê hương mới của cô, người Kazakhstan đã tin tưởng vào cô, rằng thực tế cô không sống cố định ở bất cứ đâu (Slovakia, Dubai...), và cô có những chuyến đi lẻ tẻ trở về Moscow, nơi người thân của Elena cư trú. Tuy nhiên, mạng xã hội đã phát hiện ra tính chu kỳ trong các chuyến thăm và cho thấy cô tự hào đeo lá cờ Nga khi còn trẻ.

"Tôi rất lo lắng trước và trong trận đấu", Rybakina lên tiếng khi nhận chiếc cúp từ Nữ công tước xứ Cambridge.

Nền tảng và tư thế của Elena không bị xáo trộn từ đầu đến cuối trong trận chung kết đầu tiên Grand Slam đầu tiên mà bản thân tham dự. Rybakina rất tập trung và không dao động tâm lý khi bị thua set đầu trong cuộc đấu tay đôi với Jabeur, khao khát trở thành người châu Phi đầu tiên đoạt danh hiệu lớn trong quần vợt.

Tay vợt người Tunisia áp đảo đối thủ về mặt lý thuyết, có được 11 danh hiệu cho đến nay, chiến thắng 22 trong 24 trận gần đây nhất mà cô tham dự. Nhưng cô gái người Nga (hoặc Kazakhstan, tùy thuộc vào cách nhìn mỗi người), trẻ hơn Jabeur 4 tuổi, đã cắt đứt mạch trận ấy.

Cô gái sinh ở Moscow, Nga, vô địch Wimbledon

"Đây là quần vợt", Jabeur thất vọng. "Tôi chắc chắn rằng mình sẽ học hỏi được nhiều điều từ trận đấu này. Thật khó chịu khi phải thi đấu với một người giao bóng quá tốt. Nhưng tôi không ngừng tin tưởng vào bản thân, tôi tự hào về kết quả của mình".

Jabeur, người hiện đứng thứ hai thế giới, nhìn về tương lai: "Tôi biết chắc chắn mình sẽ trở lại và giành được một Grand Slam. Đó là một phần quan trọng của quần vợt. Tôi đang bỏ lỡ một bước như vậy".

Sự lo lắng đã ảnh hưởng đến Jabeur khi phải đối mặt Rybakina, người hội tụ rất nhiều điểm nổi bật tại kỳ Wimbledon này.

Sức mạnh và tốc độ giúp Rybakina chiếm ưu thế lớn. Cô tấn công, thực hiện những cú đánh ổn định và di chuyển nhịp nhàng. Không có những động tác thừa cho đến khi trận chung kết khép lại.

Trong một kỳ Wimbledon mà các hạt giống chính không ngừng rơi rụng (số 1 thế giới, Iga Swiatek bị loại ngay từ vòng 3), Rybakina không được chú ý để rồi xuất hiện lấp lánh vào giây phút cuối cùng. Cho đến trước trận chung kết, hạt giống số 17 của giải chỉ giành được vài danh hiệu kín đáo (Bucharest Open 2019 và Hobart International 2020) và chưa bao giờ vượt qua tứ kết của 4 Grand Slam.

Wimbledon 2022 chào đón sự lên ngôi của một cô gái sinh ra ở Nga. Một nghịch lý lớn, ít nhất là với những nhà tổ chức.

Nữ tay vợt xinh đẹp lập kỳ tích vô địch Wimbledon 2022

Nữ tay vợt xinh đẹp lập kỳ tích vô địch Wimbledon 2022

Elena Rybakina trở thành tay vợt châu Á đầu tiên giành chức vô địch đơn nữ Wimbledon ngay ở lần đầu tiên vào chung kết Grand Slam, sau khi đánh bại Ons Jabeur 2-1 (3-6, 6-2, 6-2) trong trận chung kết.
Rafael Nadal rút khỏi Wimbledon: Sức khỏe đặt trên danh hiệu

Rafael Nadal rút khỏi Wimbledon: Sức khỏe đặt trên danh hiệu

Chấn thương cơ bụng buộc Rafael Nadal phải rút khỏi bán kết Wimbledon khi đang là ứng viên cho danh hiệu vô địch, nhằm tránh cho cơ thể anh đối mặt nhiều nguy cơ hơn trong tương lai.