Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - NVL) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III với doanh thu hợp nhất gần 1.074 tỷ đồng, giảm 67% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế tương ứng giảm 42% về 137 tỷ đồng, ngắt được chuỗi lỗ 2 quý trước đó. 

Tính chung 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu hợp nhất đạt 2.740 tỷ đồng và ghi nhận lỗ 958 tỷ đồng. Doanh thu chủ yếu đến từ bán hàng với giá trị gần 2.292 tỷ đồng, được ghi nhận từ việc bàn giao tại các dự án như NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City, Palm City, Saigon Royal và các dự án BĐS trung tâm khác. Doanh thu từ cung cấp dịch vụ đạt 449 tỷ đồng.

Đại gia bất động sản này ghi nhận giá trị hàng tồn kho hơn 137.594 tỷ đồng. Phần lớn trong đó đến từ giá trị quỹ đất và dự án đang xây dựng với tỷ trọng hơn 92% (tương đương gần 126.818 tỷ đồng); phần còn lại là bất động sản đã xây dựng và hàng hóa đã hoàn thiện chờ bàn giao cho khách hàng.

Đáng nói trên báo cáo tài chính quý III năm 2023, Novaland còn ghi nhận khoản 2.230 tỷ đồng doanh thu tài chính, chủ yếu đến từ việc bán tài sản để tái cấu trúc nợ. Khoản thu tài chính đột biến của Novaland chủ yếu đến từ thoái vốn tại Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành Nhơn (gần 1.179 tỷ đồng); còn lại là lãi từ hợp đồng hợp tác đầu tư, lãi tiền gửi/cho vay và hoạt động khác.

Novaland cho biết hoạt động tái cấu trúc được cơ quan quản lý tháo gỡ các vướng mắc pháp lý. Tháng 8/2023, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã có công văn cho phép các bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh đối với các căn nhà ở thấp tầng thuộc phân khu I và V dự án Aqua City, tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng, bán hàng đối với các hạng mục phù hợp với quy hoạch chi tiết được phê duyệt.

Dự án NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng đang được UBND Tỉnh chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh thủ tục pháp lý. Dự án NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận) hoàn tất điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 cho toàn bộ các hạng mục cho cả dự án và điều chỉnh hình thức từ trả tiền thuê đất hàng năm sang trả một lần.

Các dự án trung tâm TP.HCM cũng đã và đang được quan tâm nhận nhiều tín hiệu tích cực trong việc tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý, thủ tục đầu tư. 

Tính đến hết tháng 9, đại gia bất động sản phía Nam này ghi nhận tổng tài sản hơn 249.000 tỷ đồng, giảm nhẹ 3% so với đầu năm. Phần lớn trong đó là giá trị hàng tồn kho với gần 138.000 tỷ đồng và khoản phải thu ngắn hạn gần 56.500 tỷ đồng.  

Ở phía còn lại của bảng cân đối, tổng nợ phải trả giảm 9% so với đầu năm về mức quanh 205.000 tỷ, trong đó bao gồm khoản nợ vay tài chính gần 59.000 tỷ đồng.

Công ty hiện có vốn điều lệ trên 19.500 tỷ và lợi nhuận chưa phân phối gần 12.900 tỷ đồng.