Miền xa thẳm là chương trình nghệ thuật do Đài Hà Nội tổ chức nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) - là dịp để tri ân và tưởng nhớ công lao to lớn của các anh hùng, liệt sĩ, thương bệnh binh đã hy sinh xương máu để viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc.

Điểm đặc biệt là ngoài địa điểm chính là Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô, chương trình còn kết nối với 5 điểm cầu trên cả nước: Đền thờ Anh hùng Liệt sĩ điểm cao 468 (Thanh Thủy, Hà Giang), Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang), Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9 (Quảng Trị), Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn (Quảng Trị), Nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo). Đây đều là những nơi linh thiêng, ghi dấu sự hy sinh cao cả của các anh hùng, liệt sĩ. 

Diễn ra trong khoảng 120 phút, Miền xa thẳm sẽ giới thiệu những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao, được chuyển soạn và phối khí lại cho dàn nhạc bán cổ điển nhằm mang đến cho khán giả những cảm xúc sâu lắng, xen lẫn niềm tự hào. 

Khúc tráng ca Màu hoa đỏ của nhạc sĩ Thuận Yến, phổ thơ Nguyễn Đức Mậu như lời nhắc nhớ về một thời kỳ “rực lửa” sẽ mở đầu chương trình, kết nối quá khứ và hiện tại, giữa những hy sinh vĩ đại của ngày hôm qua và sự tiếp nối của thế hệ hôm nay.

Tiếp đến là những ca khúc ý nghĩa đã khắc sâu trong lòng người nghe: Biết ơn chị Võ Thị Sáu; Dáng đứng Việt Nam; liên khúc Bế Văn Đàn sống mãi - Cùng anh tiến quân trên đường dài - Lời anh vọng mãi ngàn năm; Bài ca bên cánh võng; Miền xa thẳm; liên khúc Người mẹ của tôi - Huyền thoại mẹ; Linh thiêng Việt Nam; Tổ quốc gọi tên mình...

NSND Mai Hoa 3.jpg
NSND Mai Hoa

Bên cạnh những nhạc phẩm đã đi cùng năm tháng, trong chương trình, khán giả sẽ được thưởng thức hai bài hát đặc biệt là Hát Giang Trường HậnBóng chiều Tây Nam.

Lần đầu tiên bản gốc của ca khúc Hát Giang Trường Hận (Lưu Hữu Phước) - tiền thân của bản Hồn tử sĩ nổi tiếng được trình diễn trên sân khấu với tư cách một tác phẩm nghệ thuật độc lập.

Khác với các ca khúc trước đây thường gắn liền với hình ảnh những người lính bảo vệ biên giới phía Bắc, Bóng chiều Tây Nam (Trương Quý Hải) hướng về những chiến sĩ tình nguyện đã hy sinh tại Campuchia. Đây là một chủ đề ý nghĩa, nhưng ít được khai thác trong âm nhạc Việt Nam. 

Đặc biệt, chương trình còn có các phóng sự, tiểu phẩm kể về sự hy sinh, mất mát của các anh hùng, liệt sĩ. Đó là ca mổ đau đớn nhất trong đời người của bác sĩ Vũ Đình Tụng (Bộ trưởng Bộ Thương binh, Cựu binh đầu tiên). Đó là Vụ hành quyết Sài Gòn (nhân vật chính Bảy Lớp trong bức ảnh gây chấn động thế giới). Tiểu phẩm Bức tâm thư gửi cho hậu thế sẽ lấy nước mắt của người xem thông qua câu chuyện xúc động về bức thư được tìm thấy sau chiến tranh giữa rừng già Nam Bộ.

NSND Tấn Minh.jpg
NSND Tấn Minh.

Miền xa thẳm do nhà báo Ngô Thanh - Giám đốc Trung tâm các chương trình giải trí của Đài Hà Nội – làm Tổng đạo diễn và tác giả kịch bản; được phối khí, dàn dựng bởi Giám đốc âm nhạc - nhạc sĩ Thành Vương cùng phần biểu diễn của Dàn nhạc thính phòng Thăng Long và nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng như: NSND Tấn Minh, NSND Mai Hoa, NSƯT Vũ Thắng Lợi, Đông Hùng, Bảo Yến, Viết Danh…

Chương trình diễn ra lúc 20h00 ngày 30/7/2024 được truyền hình trực tiếp trên kênh H1, kênh phát thanh FM96, ứng dụng Hà Nội ON và các nền tảng số của Đài Hà Nội.

Thiên Di

Ảnh, clip: BTC