Ở tuổi 73, NSND Thanh Hoa vẫn tràn đầy năng lượng, tình yêu với âm nhạc và thế hệ các nghệ sĩ trẻ. Không chỉ nhận dạy học cho nhiều thế hệ hậu bối, nữ nghệ sĩ còn liên tục xuất hiện ở các sự kiện ra mắt âm nhạc của ca sĩ trẻ để ủng hộ, động viên.

Trong buổi trò chuyện với PV gần đây, NSND Thanh Hoa đã có nhiều chia sẻ về công việc và cuộc sống riêng.

NSND Thanh Hoa ở tuổi 73: Tôi chưa bao giờ không xưng em với ông xã - 1

NSND Thanh Hoa: "Ở tuổi này, tôi vẫn quan niệm nếu mình thích cái gì thì phải làm tới nơi tới chốn, đừng làm hại cho người khác là được" (Ảnh: LP).

"Đàn bà đều thích đẹp, thích trẻ, thích được yêu"

Ở tuổi 73 nhưng NSND Thanh Hoa lúc nào cũng tràn đầy năng lượng và được nhận xét là trẻ đẹp hơn so với tuổi. Tất cả những điều tích cực này có phải nhờ cuộc sống viên mãn mà cô đang sở hữu không?

- Ở tuổi này, tôi vẫn quan niệm nếu mình thích cái gì thì phải làm tới nơi tới chốn, đừng làm hại cho người khác là được. Còn với tất cả những người xung quanh, mình vì ai được thì vì còn không thì hãy vì mình trước tiên.

Đặc biệt, phải luôn có niềm tin rằng, mình vẫn còn sức khỏe và vẫn còn đủ năng lượng để làm những điều mình thích. Phải có niềm tin như thế trong mọi lĩnh vực.

Hơn cả là vấn đề tình cảm. Tình cảm ở cái tuổi này cũng quan trọng lắm. Như tôi năm nay 73 tuổi rồi nhưng tình cảm gần như vẫn là một sự quyết định, sự trường tồn.

Tôi nghĩ ai cũng vậy thôi, đàn bà đều thích đẹp, thích trẻ, thích được yêu. Yêu thương thì dù ở tuổi nào cũng cần cả hành động và lời nói.

NSND Thanh Hoa ở tuổi 73: Tôi chưa bao giờ không xưng em với ông xã - 2

NSND Thanh Hoa và ông xã - nghệ sĩ Tôn Thất Lợi (Ảnh: Facebook nhân vật).

Vậy bây giờ, cô và chú còn hay nói những lời ngọt ngào với nhau không?

- Tới tận bây giờ, tôi chưa bao giờ không xưng em với chú dù chú kém tôi 6 tuổi. Tôi nghĩ trong gia đình, mình càng trân trọng, yêu thương chồng mình thì con cái nó cũng sẽ học theo.

Và nếu như mình có chút gì tỏ ra thờ ơ, coi thường chồng thì sẽ làm gương xấu ngay. Hiện, tôi đã có cả cháu nội, cháu ngoại, con dâu, con rể rồi cho nên cách sống của vợ chồng tôi rất quan trọng.

Mà chúng tôi là yêu thương nhau chân thành chứ không bao giờ diễn, cáu cái là mặt vẫn sưng lên ngay, giận nhau thì lúc ngủ mỗi người sẽ quay về một phía (cười).

Mỗi lần giận hờn như vậy thì cô hay chú sẽ chủ động làm lành trước?

- Thường là chú nhưng cũng có lúc là tôi. Tính tôi hay quên nên nhiều khi không nhớ là mình đang giận chồng. Ví dụ như có một lần giận nhau, nằm quay lưng đi rồi xong tự nhiên mất điện, tôi thì sợ bóng tối thế là vội ôm chặt chồng rồi bảo: "Anh ơi, anh ra lấy nến hay gì cho em đi". Thế là chồng bảo: "Không giận nữa à?". Lúc đó, tôi mới nhớ ra là đang giận... (cười).

"Giờ mọi người khen hát hay không sướng bằng khen đẹp"

Cô có chia sẻ rất yêu thích cái đẹp, cô có thể tiết lộ mình thường làm đẹp thế nào không?

- Thật ra tôi thấy, người ta thiếu cái gì thì muốn được khắc phục cái đấy. Tôi thiếu nhất vẻ đẹp, người thì lùn, da thì đen nhưng lại rất thích điệu, rất muốn làm cho mình đẹp và luôn khao khát được mọi người khen là đẹp (cười).

Gần như là mong muốn đầu tiên ấy, giờ mọi người khen hát hay nhiều khi tôi cũng không sướng đâu nhưng bảo "có tuổi rồi mà vẫn đẹp" thì... lại thích.

Tôi thích điệu, thích đẹp nhưng khoản làm đẹp thì tôi không giỏi. Có lẽ tôi là một trong những nghệ sĩ tương đối nổi tiếng giản dị vì tôi không biết một chút gì về những thứ xa xỉ, không biết nhảy đầm, rượu không nghiện… Nếu mà nói dùng đủ mọi cách cho mình lộng lẫy thì tôi không có ý thức làm điều đó, nói thật ra là tôi sống rất nông dân.

Tôi còn là người vô cùng vụng về, nhất là tề gia nội trợ, tôi không biết làm gì. Tôi không biết nấu nướng, ở nhà chú toàn nấu cho tôi ăn thôi. Tôi mà vào bếp thì cả nhà hoảng hồn vì chắc chắn một món nào đó sẽ độc đáo không ăn nổi, kiểu thế.

NSND Thanh Hoa ở tuổi 73: Tôi chưa bao giờ không xưng em với ông xã - 3

"Tôi thích điệu, thích đẹp nhưng khoản làm đẹp thì tôi không giỏi", NSND Thanh Hoa nói (Ảnh: LP).

Tự nhận bản thân nhiều nhược điểm, vậy điều gì ở cô lại khiến người đàn ông bên cạnh yêu thương và "phục tùng" cô đến vậy?

- Không hề phục tùng đâu, chú nghe vì tôi nói đúng và tôi luôn sống vì chồng con.

Ngoài gia đình, âm nhạc với cô những năm gần đây như thế nào?

- Đến tuổi này, bảo tôi lên sân khấu hát trồng lúa, trồng hoa với leo núi là tôi ngại. Cảm giác có sự chai lỳ nếu như khán giả không khích lệ thì hát như một cái máy hát thôi bởi vì người ta không thể giả dối hát một nghìn lần thì giống nhau một nghìn lần.

Cũng có những lúc tôi oải, không muốn hát chứ nhưng nếu như có sự yêu thương của khán giả thì tôi lại cháy hết mình. Như có hôm tôi đến một sự kiện, nghĩ sẽ không hát đâu nhưng khán giả cứ hô "Tàu anh qua núi" thì tôi lại ra hát và hát rất hay, hát như chưa bao giờ được hát.

(Theo Dân trí)