NSƯT Trịnh Kim Chi chia sẻ, chùa Nghệ sĩ hiện xuống cấp nhiều, do bị thấm nước, tường bị mục, một vài cây cột bị bung. Do đó, chị quyết định cho sơn sửa lại tường và cột khu vực chính điện, các chùa nhỏ ở sân sau, cổng chào, tường rào, lát gạch đường đi, cắt tỉa cây xanh,...

"Chúng tôi rất lưu tâm vấn đề lưu giữ hồn cốt của chùa Nghệ sĩ. Việc tu sửa nhằm nâng cấp, cải tạo những hạng mục đã xuống cấp cũng như sơn mới để chùa khang trang hơn, nhưng tinh thần phải giữ nguyên diện mạo của chùa", Trịnh Kim Chi cho hay.

NSƯT Trịnh Kim Chi cho biết thường xuyên đến chùa, vừa là để thắp nhang cúng Phật, vừa là thắp nhang cho các nghệ sĩ đã khuất. Chính vì vậy, cô biết được hiện trạng của chùa và cũng mong muốn sẽ cùng mọi người chung tay sửa chữa để ngôi chùa khang trang, thoáng đãng hơn. 

 Trịnh Kim Chi cho biết thêm có cải tạo lại khu vực sân khấu để thỉnh thoảng các đoàn về biểu diễn phục vụ hoặc làm lễ giỗ Tổ,… Ngoài ra, Trịnh Kim Chi còn làm thêm một nhà quàn trong chùa Nghệ sĩ. Cô mong muốn chùa có nơi tổ chức đám ma miễn phí cho những nghệ sĩ nghèo mà gia đình không đủ khả năng thuê nhà quàn.

Với kinh phí hơn 200 triệu, hiện tại việc tu sửa chùa Nghệ sĩ đã hoàn thành để đón Tết Quý Mão. Nguồn kinh phí từ quỹ của chùa và các mạnh thường quân như: Gia đình Trịnh Kim Chi, Lý Hùng, Lý Hương, Đại Nghĩa, Hoà Hiệp, Bá Thắng, gia đình nghệ sĩ Kiều Tiên,…

Ngoài ra, sắp tới Trịnh Kim Chi sẽ thay mặt Ban Ái hữu Nghệ sĩ, Hội sân khấu cùng sự ủng hộ của các nhà hảo tâm tổ chức trao 250 phần quà Tết cho nghệ sĩ và người dân nghèo tại Viện dưỡng lão Nghệ sĩ và chùa Nghệ sĩ.

Chùa Nghệ sĩ - còn có tên Nhựt Quang Tự hoặc Phật Quang Tự - là địa danh nổi tiếng tại quận Gò Vấp, TP.HCM. Năm 1958, nghệ sĩ Phùng Há được Hội Nghệ sĩ Ái hữu Tương tế tài trợ mua đất làm nơi yên nghỉ cho nghệ sĩ cải lương. Sau khi bà mua mảnh đất 6.080 m2, gần 10 năm chùa chưa được xây vì thiếu kinh phí.

Năm 1969, ông bầu Năm Công xin nghệ sĩ Phùng Há cho dựng am để tu hành. Năm 1970, sau khi am hoàn thành, ông quyết định bán vì không còn tiền trả nợ. Bầu Xuân của đoàn Dạ Lý Hương đã mua lại am với giá gần 100 cây vàng, sau đó xây thành chùa, dành một phần diện tích làm nơi mai táng của nhiều nghệ sĩ và người thân.

Hơn nửa thế kỷ, đây là nơi an nghỉ của nhiều tên tuổi nổi tiếng như cặp soạn giả cải lương Hà Triều - Hoa Phượng, Thu An, nghệ sĩ Năm Châu, Phùng Há, Ba Vân, Út Trà Ôn, Thanh Nga, Hoàng Giang, Trường Xuân, Bảy Cao, Minh Phụng, Lương Tuấn, Lê Vũ Cầu, Lê Công Tuấn Anh,... Năm 2020, theo thống kê Chùa Nghệ sĩ hiện có 350 phần mộ, 628 hũ cốt tại Nhà cốt 1 và 260 hũ tại Nhà cốt 2.

Thắm Nguyễn