Phát biểu tại buổi lễ, NSƯT Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam khẳng định: Kỷ niệm 70 năm thành lập Nhà hát Kịch Việt Nam cũng là dịp để các nghệ sĩ của nhà hát nhìn lại chính mình, khẳng định sức vóc của "Anh cả đỏ", "cánh chim đầu đàn" của nền nghệ thuật sân khấu kịch nói Việt Nam nói chung. Thông qua đó, các nghệ sỹ cũng mong muốn khán giả đón nhận sự chuyển mình đầy đột phá của nhà hát trong giai đoạn mới với sứ mệnh mang nghệ thuật đến gần hơn với khán giả.

NSƯT Nguyễn Xuân Bắc đã ôn lại chặng đường 70 năm đã đi qua của một trong những nhà hát hàng đầu Việt Nam. Theo đó, Nhà hát Kịch Việt Nam (tiền thân là Đoàn văn công Trung ương) được thành lập năm 1952 tại chiến khu Việt Bắc. 70 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay Nhà hát Kịch Việt Nam có nhiều thế hệ diễn viên kế tiếp nhau với 28 NSND, 61 NSƯT.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng tập thể Nhà hát kịch Việt Nam và cá nhân Giám đốc Nhà hát - NSƯT Xuân Bắc Huân chương Lao động hạng Ba.

Trong 70 năm qua, Nhà hát Kịch Việt Nam đã tạo ra những thế hệ nghệ sĩ lừng danh - một thế hệ vàng của sân khấu kịch nói Việt Nam với những tên tuổi lừng lẫy như: NSND Thế Lữ, NSND Song Kim, NSND Đào Mộng Long, NSND Nguyễn Đình Nghi... đến các thế hệ kế tiếp, NSND Trọng Khôi, NSND Trần Tiến, NSND Doãn Hoàng Giang, NSND Thế Anh, NSND Đoàn Dũng, NSND Doãn Châu, NSND Phạm Thị Thành, NSƯT Nguyệt Ánh, NSƯT Hà Văn Trọng, NSƯT Mỹ Dung, NSƯT Phạm Bằng, NSƯT Quang Thái, NSƯT Tú Mai… và thế hệ nghệ sĩ hôm nay còn đang sung sức trên sàn diễn như: NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Tạ Tuấn Minh, NSƯT Minh Hiếu, NSƯT Lâm Tùng, NSƯT Trịnh Mai Nguyên, NSƯT Phương Nga… và nhiều nghệ sĩ trẻ tài năng khác.

Trải qua 70 năm, Nhà hát Kịch Việt Nam đã dàn dựng và biểu diễn thành công hàng trăm vở diễn được khán giả trong nước cũng như công chúng nước ngoài đón nhận nồng nhiệt, đồng thời gây được tiếng vang lớn trong những kỳ Liên hoan sân khấu quốc tế.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng ghi nhận và chúc mừng những thành tựu của nhà hát trong 70 năm qua. Để nhà hát ngày càng phát triển vững mạnh và đạt được nhiều thành tựu trong hoạt động nghệ thuật, Bộ trưởng đề nghị Nhà hát Kịch Việt Nam phát huy hơn nữa những thành quả đã đạt được, đoàn kết, phấn đấu cùng khắc phục những khó khăn; vững bước đi lên trong cơ chế thị trường, không ngừng nâng cao đời sống của văn nghệ sĩ.

Đồng thời tiếp tục phấn đấu xây dựng nhà hát là một đơn vị nghệ thuật mẫu mực, đáp ứng được lòng yêu mến của khán giả, phục vụ nhân dân ở mọi miền đất nước. Ngoài ra, Nhà hát Kịch Việt Nam cần tiếp tục xây dựng tác phẩm nghệ thuật mới có chất lượng cao nhằm giới thiệu rộng rãi hơn nữa với nhân dân trong nước, đặc biệt là đối với khán giả trẻ và khán giả nước ngoài; nêu cao vai trò nòng cốt trong sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật để mãi xứng đáng là “Con chim đầu đàn”, “Anh cả đỏ” của nền kịch nói Việt Nam.

Ảnh: Nam Nguyễn