Tuần lễ thời trang tốt nghiệp 2022 vừa diễn tại London với màn chào sân lần đầu của các sinh viên từ Học viện Thiết kế và Thời trang London Hà Nội (LCDF). Đây cũng là lần đầu tiên, sinh viên tại một trường ở Việt Nam được lựa chọn tham gia trình diễn BST trên sàn catwalk của Graduate Fashion Week (GFW) – Tuần lễ thời trang tốt nghiệp, cùng sinh viên các trường thiết kế top đầu Anh Quốc, thế giới. 

BST thời trang của Đào Thu Trang dùng chất liệu chính là Denim để có thể dễ dàng tái sử dụng sau này.

Đặc biệt, 2 NTK trẻ xuất sắc giành được suất trình diễn BST tại sự kiện này là Đào Thu Trang (BST ZigZag) và Đinh Xuân Tùng (BST Serious-Less). BST của NTK Đào Thu Trang còn lọt vào nhóm những Bộ sưu tập xuất sắc của sự kiện.

NTK Đào Thu Trang chia sẻ: “Được trực tiếp tham dự Tuần lễ thời trang tốt nghiệp London là một điều vô cùng may mắn may mắn của tôi. Sự kiện này có quy mô lớn, tập trung BST của các sinh viên thuộc trường top của nước Anh khiến tôi được mở mang tầm mắt. Chất lượng BST của các bạn rất xuất sắc khiến tôi ban đầu hơi có phần tự ti về bộ sưu tập của mình.

BST thời trang nam của tôi mang tên ZigZag có chất liệu chủ đạo là denim, denim chần bông kaki chần bông. Thiết kế lấy cảm hứng từ trang phục thường ngày của nam giới những năm 1940 ở London kết hợp với chi tiết như dây điện, mạng nhện, ô gạch zigzag, hình ảnh đặc trưng đường phố Việt Nam”.

“Mọi người thường nghĩ vải denim là một cất liệu dày, cứng không thể chần bông nhưng tôi đã thử trải nghiệm nó. Trong số đó, có 1 sản phẩm rất đặc biệt là chiếc quần denim siêu rộng, to, dài 1m40, tôi có thể chui vừa một ống. Hầu hết tất cả sản phẩm thiết kế của tôi phải làm lại 2 lần, công đoạn chọn vải và thử nghiệm là khó khăn hơn cả. Tôi phải đi khắp chợ vải ở Hà Nội tìm kiếm chọn lọc hơn 20 mẫu vải nhưng chỉ có 5 mẫu vải phù hợp để hoàn thiện BST”, Đào Thu Trang cho biết.

BST của Đinh Xuân Tùng có ý tưởng vô cùng mới mẻ, phá vỡ nhiều khuôn khổ thời trang.

NTK Đinh Xuân Tùng (Tùng Đinh) - chủ nhân của BST mang tên Serious – Less cho biết: "Trước buổi trình diễn thời trang, tôi còn cảm thấy lo lắng không biết mình có thực sự được tham gia trình diễn tại Tuần lễ thời trang tốt nghiệp London hay không. Khi cho các người mẫu mặc thử thiết kế của mình tôi vẫn không tin là mình thực sự được tham gia GFW. Chỉ đến khi các bạn người mẫu đi hết sàn diễn và trở lại cánh gà tôi mới tin rằng các thiết kế của mình thực sự được trình diễn trên sàn diễn quốc tế".

Ý tưởng chủ đạo trong BST của NTK Tùng Đinh là sự ngớ ngẩn trong thời trang: “Khi những gì khán giả biết về thời trang đều là những khuôn khổ, tiêu chuẩn về quần áo, hình thể, giới tính, gò bó tới mức ngớ ngẩn. Tôi đã dùng chính sự ngớ ngẩn đó để tạo ra một BST mà không ai biết nên xếp vào hạng mục nào, dạ hội, thể thao hay tailoring, đồ nam hay đồ nữ”.

Graduate Fashion Week (GFW) – Tuần lễ thời trang tốt nghiệp là sự kiện trình diễn thời trang tốt nghiệp lớn nhất thế giới được tổ chức hằng năm tại kinh đô thời trang London. GFW có lịch sử 31 năm (từ 1991) thu hút sự tham gia của hơn 80 trường thành viên đến từ Anh và toàn thế giới. Đây cũng chính là nơi NTK Stella McCartney (Central Saint Martins) trình làng BST tốt nghiệp và gây chú ý với sự trình diễn của loạt siêu mẫu Naomi Campbell, Yasmin Le Bon và Kate Moss.