Ngày 10/2, phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Bùi Thị Lệ Phi, Cao Minh Chu (đều là cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ), Lương Tấn Thành, Hồ Phương Quỳnh (cùng là chuyên viên Ban Quản lý dự án Sở Y tế Cần Thơ) và Hoàng Thị Thúy Nga (nguyên Chủ tịch hội đồng sáng lập Tập đoàn Hành trình thành công mới) cùng 15 đồng phạm, tiếp tục với phần xét hỏi.

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga cho rằng, cáo trạng truy tố của VKS có một số điểm đúng và một số điểm chưa đúng.

Theo bị cáo Nga, thời điểm tháng 5-6/2015, khi bị cáo đang làm Phó Tổng giám đốc Công ty AIC (của Nguyễn Thị Thanh Nhàn), giữa bị cáo và bà Nhàn có bất đồng. Bà Nhàn đã gọi bị cáo tới nói, nếu không muốn làm ở AIC nữa thì thành lập một công ty khác, bà Nhàn sẽ giao việc cho. Vì vậy, bị cáo đã thành lập Công ty Bình An và bà Nhàn cũng góp vốn vào công ty này.

Đến khi nghỉ ở AIC, bị cáo không muốn liên quan tới AIC và bà Nhàn nên đã chuyển nhượng vốn và chức danh Tổng giám đốc Công ty Bình An cho người khác. Theo bị cáo Nga, cáo trạng đã không thể hiện điều này, nên rất dễ gây hiểu lầm.

Các bị cáo tại tòa

Trước câu hỏi của HĐXX về việc tiếp cận các gói thầu ở Sở Y tế Cần Thơ như thế nào, nhờ tác động ra sao? Bị cáo Nga khai, đã từng tới Sở Y tế Cần Thơ để giới thiệu về công ty và cung cấp hồ sơ năng lực. 

Về việc gặp gỡ ông Võ Thành Thống (cựu Chủ tịch UBND TP Cần Thơ), bị cáo Nga khai: “Bị cáo đã biết anh Thống từ trước, bất kể khi nào tới Cần Thơ bị cáo cũng đều đến thăm anh”. 

Theo bị cáo Nga, thời điểm tham gia đấu thầu các gói thầu ở Sở Y tế Cần Thơ, bị cáo cũng chỉ đến thăm ông Thống bình thường. 

“Hồi tháng 6/2017, bị cáo tới thăm anh Thống, anh có hỏi thăm công ty của bị cáo làm gì, bị cáo có nói về ngành nghề hoạt động của công ty. Tất cả chỉ dừng lại ở giới thiệu và thăm hỏi như thế thôi”, bị cáo Nga trình bày.

Bị cáo Nga cũng khai không biết ông Thống có chỉ đạo gì cho Sở Y tế Cần Thơ hay không.

Cũng theo lời khai của Nga, khi biết Sở Y tế thực hiện các gói thầu về đầu tư trang thiết bị y tế tại các đơn vị thuộc Sở, bị cáo đã tới gặp bà Phi và ông Chu.

Bị cáo Nga cũng khẳng định, gói thầu Hệ thống DSA 2 bình diện tại Bệnh viện Tim được chào bán với giá 38 tỷ đồng là rất thấp, chưa có bệnh viện công nào mua được với giá này.

Liên quan tới việc đưa số tiền 3 tỷ đồng cho bà Phi, bị cáo Nga khẳng định hoàn toàn không có việc này. Theo Nga khai, ngày 3/12/2019, bị cáo không có mục đích đi Cần Thơ mà đi Côn Đảo. Tuy nhiên, không đặt được vé từ TP.HCM nên phải đặt vé đi từ Cần Thơ.

Khi xuống Cần Thơ, biết bà Phi đã nghỉ hưu nên bị cáo đã đến thăm. “Việc bị cáo mang tiền theo là để đi Côn Đảo. Bị cáo có đề nghị CQĐT kiểm tra máy soi ở sân bay Cần Thơ trong chuyến bay Cần Thơ đi Côn Đảo vào chiều ngày 3/12/2019, sẽ biết bị cáo có mang theo tiền hay không”, bị cáo Nga trần tình.

Giải thích lý do mang nhiều tiền đi Côn Đảo, bị cáo Nga cho biết mình còn có một công ty bất động sản ở Bà Rịa-Vũng Tàu và muốn tham gia dự án ở Côn Đảo nên mang theo tiền để làm việc.

Bị cáo Nga cũng phủ nhận việc đưa 100 triệu đồng cho Sở Y tế Cần Thơ và 200 triệu đồng cho ông Cao Minh Chu. Theo bị cáo, thời điểm đó là 49 ngày của bố bị cáo nên bị cáo không thể đi Cần Thơ chúc Tết được.

Không phủ nhận tội trạng, bị cáo Nga thừa nhận mình là chủ mưu của vụ án “Nếu không phải là bị cáo thì không có vụ án này, không phải là bị cáo thì không có các bị cáo ngồi đây”, bị cáo Nga nói.

Theo cáo buộc, thông qua mối quan hệ với ông Võ Thành Thống, bị cáo Nga đã nhờ ông Thống tác động để bà Phi và ông Chu tạo điều kiện cho Công ty Bình An và Công ty NSJ của bị cáo Nga trúng 4 gói thầu của Sở Y tế Cần Thơ.