Dự kiến ngày 9/2, TAND TP.HCM sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở Y tế Cần Thơ. 

Phiên tòa dự kiến diễn ra từ 9-20/2, do thẩm phán Phạm Lương Toản làm chủ tọa. Tòa cũng triệu tập ông Võ Thành Thống (cựu Chủ tịch UBND TP Cần Thơ ) và UBND TP Cần Thơ cùng 25 công ty, 108 cá nhân tới tòa với vai trò là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Theo truy tố, bà Bùi Thị Lệ Phi (cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ), chịu trách nhiệm quản lý vốn của Nhà nước để đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế. Bà Phi cũng là đại diện chủ đầu tư ký trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, bố trí vốn cho 4 gói thầu.

Tại CQĐT bà Phi khai, bà được ông Võ Thành Thống nhờ “tạo điều kiện” cho bà Hoàng Thị Thúy Nga (nguyên Chủ tịch hội đồng sáng lập Tập đoàn Hành trình thành công mới- NSJ Group) khi tham gia các gói thầu tại Sở Y tế. 

Hai cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ Cao Minh Chu và Bùi Thị Lệ Phi

Sau đó, bà Nga tới gặp bà Phi và ông Cao Minh Chu (khi đó là Phó GĐ Sở Y tế) nhờ tạo điều kiện, giúp đỡ Công ty NSJ khi tham gia thực hiện các gói thầu về đầu tư trang thiết bị y tế tại các đơn vị thuộc Sở, trong đó có gói thầu Hệ thống DSA 2 bình diện tại Bệnh viện Tim đang có nhu cầu đầu tư.

Bà Nga giới thiệu với bà Phi và ông Chu về tính năng của hệ thống này, chào giá 38 tỷ đồng. Bà Phi đồng ý và giao cho ông Chu trực tiếp trao đổi với bà Nga và Công ty NSJ khi triển khai gói thầu.

Đối với 3 gói thầu tại Bệnh viện Nhi, trước khi triển khai, ông Chu báo với bà Phi về việc bà Nga đề nghị được tiếp tục tạo điều kiện cho công ty của bà. Bà Nga cử Công ty Bình An (cũng là công ty của bà Nga) tham gia dự thầu 2 gói và Công ty NSJ dự thầu 1 gói. Theo lời khai của bà Phi, bà đã đồng ý với lời đề nghị này.

Vẫn theo lời khai của bà Phi, sau khi Công ty NSJ trúng thầu Hệ thống DSA 2 bình diện, bà Nga đưa cho bà 100 triệu đồng để hỗ trợ Sở Y tế. Sau đó, bà Phi đưa cho kế toán Ban QLDA Sở số tiền này để Sở chi tiêu, chúc tết các đơn vị.

Ngoài ra, cáo trạng còn xác định, bà Nga đã mang tới nhà bà Phi số tiền 3 tỷ đồng để “lại quả”. Tại CQĐT cả bà Nga và bà Phi đều phủ nhận việc đưa và nhận số tiền 3 tỷ đồng. Nhưng CQĐT cho rằng, căn cứ vào lời khai của các bị can, người liên quan, sao kê điện thoại, tài khoản ngân hàng, kết quả nhận dạng và thực nghiệm điều tra, đủ căn cứ xác định có việc thực hiện đưa nhận tiền giữa hai người này. 

Hành vi của bà Phi bị xác định phạm vào tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 33 tỷ đồng. Bà Phi bị cáo buộc có vai trò chủ mưu cầm đầu và có yếu tố vụ lợi trong vụ án này.

Đối với ông Cao Minh Chu, với vai trò là phó giám đốc, trưởng ban quản lý dự án. Ông Chu chịu trách nhiệm lập hồ sơ dự án, hồ sơ mời thầu… Tuy nhiên, ông Chu cùng với bà Phi đã có hành vi bàn bạc với bà Nga để đạo điều kiện cho công ty của Thúy Nga trúng thầu.

CQĐT cũng xác định, bà Nga và đồng phạm đã thông đồng với cựu lãnh đạo Sở Y tế, đơn vị thẩm định giá từ khâu đề xuất chủ trương đầu tư, lập dự án, lập dự toán đến thẩm định giá… để công ty của mình trúng 4 gói thầu cung cấp thiết bị y tế tại Cần Thơ với tổng trị giá hơn 89 tỷ đồng.

Bị can Nga là người góp 80% vốn thành lập ra 7 công ty, nhằm mục đích thực hiện hành vi phạm tội trong đấu thầu các lĩnh vực như: trang thiết bị y tế, giáo dục và chiếu sáng.