Hôm nay (5/7), TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Hoàng Long (SN 1972, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Vĩnh Hưng), Phạm Như Quỳnh (SN 1980, cựu Giám đốc Công ty cổ phần phát triển và thương mại Hạ Long) và Trần Lê Nghĩa (SN 1972, cựu Giám đốc Công ty Vĩnh Hưng) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Trong vụ án này có 1.024 người bị hại.

Cáo buộc cho rằng, Công ty Vĩnh Hưng không phải là chủ đầu tư Dự án xây dựng nhà ở kết hợp văn phòng dịch vụ tại 409 Lĩnh Nam, nhưng ông Nguyễn Hoàng Long với tư cách Chủ tịch Hội đồng thành viên đã đưa ra những thông tin gian dối về việc dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ông Long còn thuê Công ty CP nền móng Sông Đà Thăng Long đóng cọc, làm tường vây tại khu đất 409 Lĩnh Nam, gửi thư mời các khách hàng đến dự lễ khởi công, làm các khách hàng tin tưởng là dự án đã được phê duyệt.

Bị cáo tại tòa

Từ cuối năm 2009- 2013, ông Long đã ký 122 hợp đồng vay tài sản và cam kết mua nhà hình thành trong tương lai với các khách hàng, thu hơn 113 tỷ đồng.

Cáo buộc cho rằng, với tư cách Chủ tịch HĐQT Công ty CP tập đoàn VinaMegasta (đơn vị không liên quan đến dự án), bị cáo đã ký hợp đồng kinh doanh với Giám đốc Công ty Hạ Long Phạm Như Quỳnh để bị cáo Quỳnh ký hợp đồng huy động vốn đối với 574 khách hàng dưới hình thức hợp đồng vay vốn và được quyền mua căn hộ chung cư hình thành trong tương lai, với tổng số tiền hơn 191 tỷ đồng.

Sau đó bị cáo Quỳnh đã chuyển cho ông Long hơn 147 tỷ đồng, còn lại hơn 43 tỷ đồng, bị cáo sử dụng cá nhân hết, đến nay không có khả năng khắc phục.

Theo cáo buộc, ông Long còn bổ nhiệm bị cáo Trần Lê Nghĩa làm giám đốc Công ty nhà Vĩnh Hưng. Ngày 1/6/2011, ông Long ký giấy ủy quyền và chỉ đạo ông Nghĩa từ tháng 6/2011 đến giữa năm 2012 ký 328 hợp đồng huy động vốn của các khách hàng, thu hơn 157 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định bị cáo Nguyễn Hoàng Long đã chiếm đoạt hơn 467 tỷ đồng của 1.024 khách hàng. Ông Long mới trả lại khách hàng hơn 5,2 tỷ đồng. VKS cho rằng bị cáo đã chiếm hưởng hơn 418 tỷ đồng, đã sử dụng vào mục đích cá nhân và không có khả năng hoàn trả cho các bị hại.

Ngoài ra, bị cáo Quỳnh và Long chiếm đoạt hơn 191 tỷ đồng, trong đó bị cáo Quỳnh chiếm hưởng hơn 43 tỷ đồng, không có khả năng hoàn trả những người bị hại.

Trong khi đó, bị cáo Nghĩa bị xác định là đồng phạm giúp sức cho ông Long ký 328 hợp đồng huy động vốn của các khách hàng, thu hơn 157 tỷ đồng.

Cơ quan công tố xác định có 1.024 người bị hại, nhưng hôm nay chỉ có khoảng 60 người bị hại có mặt tại tòa, trong đó có 5 người bị hại lần đầu đến trình báo tại tòa. Ngoài ra, bị cáo Trần Lê Nghĩa cũng có đơn xin hoãn phiên tòa do đang mắc bệnh hiểm nghèo.

Hội đồng xét xử đã quyết định dừng phiên tòa và trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung thêm lời khai và các tài liệu, chứng cứ của những bị hại mới đến trình báo tại Tòa.

Trước đó, vào tháng 1/2020, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt ông Long mức án 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Liên quan đến vụ án này, ông Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Oceanbank) cũng phải nhận án 15 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng.

T.Nhung

Hà Văn Thắm lần thứ 3 nhận án tù

Hà Văn Thắm lần thứ 3 nhận án tù

Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) chiều nay cùng 7 đồng phạm bị tuyên án tù về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Vụ Hà Văn Thắm giai đoạn 2: Đường đưa tiền tỷ vào phòng sếp

Vụ Hà Văn Thắm giai đoạn 2: Đường đưa tiền tỷ vào phòng sếp

 VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tổng Công ty Thăm dò Khai thác dầu khí (PVEP).

Vợ chồng 'Long Megastar' hầu tòa

Vợ chồng 'Long Megastar' hầu tòa

Do cần tiền để sử dụng kinh doanh và trả nợ, lãi suất cho ngân hàng, Nguyễn Hoàng Long đã móc nối để làm giả các hợp đồng để ký 7 hợp đồng tín dụng vay hơn 29 tỷ của Seabank.