Ngày 3/8, TAND TP Hà Nội xét xử vợ chồng bị cáo Bùi Đức Thuật (SN 1994, ở quận Thanh Xuân) và Chu Thị Thúy Hường (SN 1994, vợ Thuật) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Riêng bị cáo Thuật còn bị truy tố về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Trước đó, tháng 3/2014, bà Nguyễn Thị C. (SN 1970, ở quận Tây Hồ) mua 4 căn hộ chung cư penhouse tại tòa nhà Hòa Bình Green City (quận Hai Bà Trưng).

Năm 2015, bị cáo Thuật và Hường kết hôn với nhau. Vì bị cáo Hường là cháu họ của bà C. nên năm 2016, bà C. để bị cáo Thuật vào làm cho công ty của mình và tin tưởng giao cho cháu rể quản lý 4 căn penhouse. Thậm chí, bà C. còn cho vợ chồng Thuật ở nhờ một căn hộ.

Ngoài làm việc cho bà C., bị cáo Thuật còn đầu tư kinh doanh quán ăn, dịch vụ giải trí nhưng bị thua lỗ, phải vay nợ của nhiều người mà không có khả năng trả nợ. Vì thế, bị cáo tìm cách làm giả các hợp đồng mua bán căn hộ trên để đem cầm cố lấy tiền trả nợ. 

Chiêu lừa cao tay

Theo cáo buộc, quá trình làm việc cho bà C., bị cáo Thuật đã lấy được file mềm các bản hợp đồng mua bán các căn hộ giữa bà C. và chủ đầu tư là Công ty TNHH Hoà Bình.

Đầu tháng 2/2021, bị cáo đặt mua con dấu giả Công ty TNHH Hòa Bình, chỉnh sửa thay đổi tên bà C. ở các bản hợp đồng mua căn hộ chung cư, làm giấy xác nhận thanh toán tiền và biên bản bàn giao căn hộ A2-2702 và A2-2707 từ tên của bà C. thành tên Bùi Đức Thuật. Bị cáo còn giả chữ ký của Tổng giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình trên các giấy tờ rồi đóng dấu giả lên.

Ngày 22/2/2021, bị cáo Thuật cầm các hợp đồng mua bán nhà mà bị cáo làm giả nói trên mang đi thế chấp để vay của chị Bùi Thị Thu T. (SN 1991, ở quận Hoàng Mai) 4,5 tỷ đồng.

Theo lời khai của bị cáo Thuật, chị T. thỏa thuận cho vay với lãi suất 1.800 đồng/1 triệu đồng/ngày và yêu cầu bị cáo đến văn phòng công chứng để làm văn bản chuyển nhượng căn hộ.

Tháng 4/2021, bị cáo Thuật tiếp tục làm giả hợp đồng căn hộ A2-2703 để thế chấp vay chị T. 3 tỷ đồng với lãi suất như trên. Lần này, chị T. cũng yêu cầu bị cáo làm văn bản chuyển nhượng căn hộ, có công chứng.

Đến ngày 4/6/2021, bị cáo Thuật còn làm giả hợp đồng căn hộ A1-2703 để mang cầm cố, vay tiền của ông Phan Hữu L. (SN 1978, ở quận Hai Bà Trưng) 2,2 tỷ đồng. Ông L. đồng ý cho vay với mức lãi suất 2.500 đồng/1 triệu đồng/ngày và cũng yêu cầu bị cáo làm văn bản chuyển nhượng căn hộ, có công chứng.

Ngày 30/6/2021, hành vi làm giả tài liệu của bị cáo Thuật bị Công ty TNHH Hòa Bình phát hiện và báo cho bà C. biết. Lúc này, nữ đại gia đã đuổi cháu ra khỏi căn hộ và đuổi việc cháu rể.

Do không còn khả năng trả nợ, Thuật bỏ trốn sang Hà Khẩu, Trung Quốc. Đến ngày 16/2/2022, bị cáo đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Quá trình điều tra, bị cáo Thuật khai đã vay của chị T. 7,5 tỷ đồng với lãi suất 1.800 đồng/1 triệu đồng/1 ngày và vay ông L. 2,2 tỷ đồng lãi suất 2.500 đồng/1 triệu đồng/1 ngày. CQĐT xác minh, ngoài lời khai của bị cáo Thuật không có tài liệu nào khác chứng minh việc vay nợ với lãi suất trên. CQĐT cho rằng không có căn cứ xử lý chị T. và ông L. về hành vi cho vay lãi nặng.

Còn theo lời khai của ông Phan Hữu L., ông đã hỏi mua của bị cáo Thuật căn penhouse A1-2703 với giá 7 tỷ đồng. Hai bên có đến văn phòng công chứng làm văn bản chuyển nhượng căn hộ. Sau khi chuyển cho bị cáo Thuật 6,9 tỷ đồng, ông L. phát hiện giấy tờ mua bán là giả nên đã tố giác hành vi của bị cáo Thuật.

CQĐT còn làm rõ, anh Nguyễn Đình H. có chung tiền với chị T. để mua căn hộ A2-2707 của bị cáo Thuật. Sau khi hoàn tất văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ trên, anh H. đã chuyển cho bị cáo Thuật 3 tỷ đồng và hẹn sẽ trả 3,2 tỷ đồng khi hoàn tất sổ đỏ. Sau đó anh H. phát hiện giấy tờ mua bán căn hộ là giả nên cũng tố giác hành vi lừa đảo của bị cáo Thuật.

Cáo buộc cho rằng, bị cáo Thuật đã lừa đảo chiếm đoạt 5,2 tỷ đồng của anh Nguyễn Đình H. và ông Phan Hữu L.

Về phần mình, bị cáo Hường khai, do tin tưởng chồng nên đã ký xác nhận và điểm chỉ bên bán vào các văn bản chuyển nhượng tại các văn phòng công chứng. Bị cáo không được chồng bàn bạc từ trước, không biết nội dung các văn bản mà mình đã ký và không được hưởng lợi từ việc ký các văn bản trên.

Nhưng CQĐT xác định, bị cáo Hường đã ký xác nhận vào từng trang văn bản công chứng chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ dù biết rõ các căn hộ này là tài sản của bà C.

Tại phiên tòa hôm nay, sau phần thẩm vấn, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.