Đó là trường hợp của 2 chị em Phạm Thị Thảo (SN 1998) và em trai Phạm Minh Quân (SN 2005) trú xã Yên Nhân, huyện Yên Mô (Ninh Bình).

Thảo và Quân sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng khi ông nội từng tình nguyện chiến đấu tại Lào, ông bà ngoại tham gia kháng chiến chống Mỹ.

5087b5ac d52f 40cf 9633 43384cb342e5.jpeg
Hai chị em ruột Phạm Thị Thảo và Phạm Minh Quân cùng tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ

Đang làm việc tại một khách sạn 5 sao ở Hà Nội, Thảo đã có một quyết định vô cùng khó khăn đó là từ bỏ công việc vào cuối năm 2023 và viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. 

Thảo chia sẻ: “Môi trường quân đội lớn, có tính rèn luyện, tinh thần đoàn kết, kỷ luật cao. Ở đó tôi có thể rèn luyện, học tập nên đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Đây cũng là môi trường để tôi thử thách, thay đổi bản thân”.

Cũng theo Thảo, hai chị em rất thích xem các chương trình quân đội như "Chúng tôi là chiến sĩ"... và khi biết em trai viết đơn tình nguyện nhập ngũ, Thảo đã xin nghỉ việc, xin gia đình để tự nguyện viết đơn tham gia nghĩa vụ quân sự.

39d4e0bd-60ce-445c-9ce0-60313e84fc10.jpeg
Thảo và Quân cùng gia đình.

“Từ bé em trai đã thích vác súng, tập điều lệnh nên 2 chị em thường xuyên trao đổi về môi trường quân đội. Bên cạnh đó, lúc đi làm cũng có một số đồng nghiệp từng tham gia quân ngũ chia sẻ nhiều kỷ niệm nên tôi cũng quyết tâm để vào quân đội”, Thảo cho biết.

“Là phận nữ,  khi viết đơn tôi cũng suy nghĩ rất nhiều và lo lắng, hồi hộp vì mình chân yếu, tay mềm. Đến khi có lệnh gọi nhập ngũ, tôi rất tự hào vì trong môi trường quân đội có thể học tập được nhiều điều để trưởng thành hơn”, Thảo tâm sự.

da90eeab b3f0 46e4 9251 3f8303b8e2b6.jpeg
Quân sắp xếp quân tư trang để chuẩn bị lên đường nhập ngũ.

Còn em trai Phạm Minh Quân thì bồi hồi, xúc động trước ngày lên đường nhập ngũ. Quân chia sẻ, “là công dân Việt Nam, tôi cũng như bao thanh niên khác đều thấy tự hào khi lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tôi cũng mong muốn và phát huy một phần tuổi trẻ của mình cho đất nước và quân đội”.

Chia sẻ về việc 2 con lên đường nhập ngũ, ông Phạm Văn Đoàn (SN 1977) cho biết: “Khi 2 con nói về ý định viết đơn lên đường nhập ngũ, vợ chồng tôi đồng ý ngay vì đây là việc các con được phục vụ cho Tổ quốc, đất nước. Tôi rất vui mừng, hạnh phúc cũng như khích lệ, động viên 2 con hoàn thành nhiệm vụ”.

Cũng theo ông Đoàn, khi các con vào môi trường quân đội, đó là niềm vui, vinh dự và tự hào.

a11fc2ee-788c-4166-b784-29b50d9bfbe4.jpeg

Chính quyền địa phương đến động viên gia đình có tân binh lên đường nhập ngũ

Anh Phạm Văn Thăng, Bí thư Đoàn xã Yên Nhân (huyện Yên Mô, Ninh Bình) cho biết, toàn xã năm 2024 có 33 thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự, trong đó, có 24 trường hợp viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Cũng theo Bí thư Đoàn xã Yên Nhân, trường hợp của Thảo và Quân là đặc biệt khi 2 chị em ruột cùng tham gia nghĩa vụ quân sự và Thảo là nữ tân binh duy nhất của huyện Yên Mô.

Được biết, sau khi học xong cấp 3, Thảo học trung cấp nấu ăn và làm việc tại khách sạn 5 sao ở Hà Nội từ năm 2018 đến cuối năm 2023. Còn Quân mới tốt nghiệp THPT năm 2023 và vừa kết nạp Đảng.