Chị Minh Thu là người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Công ty TNHH Mỹ nghệ và đầu tư thương mại Đông Phương (Đông Phương Art), Công ty Ngọc Trai và Trang sức An Phú.

Chị Minh Thu cho biết, trước khi làm kinh doanh, chị từng là nhân viên xuất sắc tại một công ty du lịch uy tín. Chính khoảng thời gian làm du lịch này đã hun đúc trong chị tình yêu với những sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

image001.jpg
 CEO Minh Thu giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Ảnh: NVCC

Theo chị Minh Thu, thời điểm ấy, nhiều khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế yêu thích sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nhất là sản phẩm sơn mài của Việt Nam. Đây là lĩnh vực khó, đòi hỏi người làm có kỹ thuật và kiến thức sâu rộng. Nhưng vì đam mê nên chị quyết định khởi nghiệp với sản phẩm này, xây dựng thương hiệu sơn mài Đông Phương. 

Với triết lý “kinh doanh từ tâm”, nữ doanh nhân luôn tâm niệm phải mang đến những sản phẩm tốt nhất, phục vụ tốt nhất khách hàng và bản thân phải mình am hiểu, nâng niu từng sản phẩm của chính mình, đủ để thuyết phục khách hàng. Chị tìm thầy, theo học nhiều lớp hội họa, mời nhiều chuyên gia, các nghệ nhân nổi tiếng, tài hoa trong lĩnh vực này cộng tác. Ngay từ đầu, công ty đã đầu tư chuyên sâu, từ đào tạo nhân viên phục vụ cho đến thiết kế mẫu mã sản phẩm phải thật đẹp, tinh xảo, mang hồn cốt của giá trị văn hóa truyền thống và cung cấp dịch vụ tốt nhất. 

image002.jpg
 Chị Nguyễn Minh Thu, Giám đốc điều hành Đông phương Art nhận Giải A tại Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam do Bộ NN&PTNT và UBND TP. Hà Nội tổ chức. Ảnh: NVCC

Sau thành công của Đông Phương Art, chị tiếp tục mở rộng và thành lập Công ty Ngọc Trai và Trang sức An Phú. Tuy thành phẩm khác nhau nhưng các công ty đều hướng đến mục tiêu chung là đưa những sản phẩm Made in Việt Nam tới tay du khách quốc tế.  

Chị Minh Thu cho hay, “Hoạt động trong ngành vật phẩm lưu niệm, chúng tôi hiểu rằng mỗi sản phẩm mình làm ra không đơn thuần chỉ phục vụ trang trí hay làm đẹp mà còn là một sản phẩm  văn hoá. Qua các sản phẩm này, lịch sử, truyền thống bao đời đất Việt sẽ theo chân du khách tới khắp mọi nơi trên thế giới. Vì vậy, từ lãnh đạo cho đến các nhân viên, các nghệ nhân luôn đặt trách nhiệm và “chữ Tâm” vào từng chi tiết trong quá trình sản xuất. Những bức tranh và các sản phẩm sơn mài của chúng tôi được làm hoàn toàn thủ công theo một cách hết sức kỳ công “chuyên chở” văn hóa thiên nhiên đất nước con người Việt Nam.  Đó là những bức tranh phong cảnh, đất nước, con người, tranh về các phong tục, truyền thống văn hóa Việt xưa và nay…”.

image003.jpg
 Chị Minh Thu mong muôn muốn hồi sinh các sản phẩm thủ công truyền thống. Ảnh: NVCC

Chị Minh Thu cũng cho biết, khác với nhiều doanh nghiệp trên thị trường luôn mang tâm lý “thương trường là chiến trường”, chị quan niệm, càng nhiều người yêu và muốn hồi sinh các sản phẩm thủ công truyền thống “Made in Vietnam” càng tốt. Vì lẽ đó, nữ doanh nhân không ngại ngần kết nối với nhiều làng nghề nhằm thúc đẩy sự phát triển chung của ngành chứ không riêng mỗi cá nhân hay công ty nào. 

Thực tế, đến nay, cả 3 công ty của chị Minh Thu đã ngày càng phát triển, tạo việc làm cho gần 300 nhân sự, cung cấp ra thị trường hơn 200 nghìn sản phẩm thủ công tinh xảo đạt tiêu chuẩn quốc tế. 

Bên cạnh đó, trong những năm vừa qua, chị cùng các doanh nghiệp của mình đã tham gia nhiều chương trình thiện nguyện, tặng quà Tết, xây nhà tình thương, tặng bò cho các hộ dân, tặng sổ tiết kiệm cho các cựu thanh niên xung phong khó khăn trên cả nước. Chị Minh Thu cũng tham gia hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên và một số tỉnh phía Bắc; hỗ trợ xây trường mầm non, tặng quà cho học sinh hoàn cảnh khó khăn…

“Bất kể làm kinh doanh hay thiện nguyện, chúng tôi đều xác định là phải làm bằng cái tâm và với tinh thần “cho đi là còn mãi”, chị Minh Thu khẳng định.

Thúy Ngà