Ngày 4/11, Hội đồng xét xử (HĐXX) tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo trong đại án buôn lậu gần 200 triệu lít xăng xảy ra tại Đồng Nai và các tỉnh phía Nam, trong đó có ông trùm Nguyễn Hữu Tứ là một trong 3 bị cáo cầm đầu đường dây buôn lậu xăng.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Thị Thanh Vân (SN 1968, Giám đốc Công ty Vân Trúc) thừa nhận hành vi buôn lậu xăng và cho rằng công ty đang có 4 tàu (Vân Trúc 01, 02, 03, 05), nhưng tàu Vân Trúc 05 mới mua và chưa có giấy phép PCCC nên vẫn chưa hoạt động.

Bị cáo Vân cho biết đã nộp lại tiền thu lợi bất chính nên mong HĐXX trả lại toàn bộ tàu cho mình, các sổ đỏ đã bị kê biên và hiện bị cáo đang nợ ngân hàng rất nhiều.

Bị cáo Trần Thị Thanh Vân

Theo cáo trạng của VKSND Đồng Nai, vợ chồng bị cáo Vân có công ty xăng dầu và thành lập thêm 7 chi nhánh kinh doanh xăng dầu tại tỉnh Bình Dương và TP.HCM. Cuối năm 2019, bị cáo Hữu gặp vợ chồng bà Vân đề cập việc nhập xăng lậu với mức thấp hơn thị trường 3.000 đồng/lít. Hữu cam kết sẽ có hợp đồng và hóa đơn đầy đủ nhằm đối phó với cơ quan chức năng.

Sau khi có nguồn xăng nhập lậu đưa về tại khu vực kho Nam Phong (tỉnh Vĩnh Long) và nhà nuôi yến (tỉnh Long An), bị cáo Vân điều các tàu Vân Trúc đến chở xăng về nhập vào kho của Công ty Vân Trúc rồi bán cho khách hàng. Đối với xăng nhạt màu, Vân cho người pha chế các loại phẩm màu và dung môi để giống với màu xăng mua hợp pháp đang tiêu thụ.

Khi HĐXX hỏi bị cáo Vân giao dịch mua bán xăng với ai, Vân trả lời thường giao dịch mua xăng của Hữu, trả tiền mặt cho Hữu hoặc trả vào tài khoản Phan Lê Hoàng Anh (con trai Hữu) khi số tiền mặt không đủ.

Đại diện viện KSND Đồng Nai hỏi bị cáo Vân: “Có phải bị cáo biết hành vi buôn xăng là phạm pháp nên thường thanh toán bằng tiền mặt cho bị cáo Hữu không?”. Bị cáo Vân thừa nhận hành vi của mình và trả lời trước HĐXX: “đúng”.

“Sau khi nghe tin Hữu bị công an bắt giữ, bị cáo đã sợ nên đã yêu cầu nhân viên tiêu hủy nhiều giấy tờ và không biết đã tiêu hủy những loại giấy tờ gì” – bị cáo Vân trình bày trước HĐXX.

Còn bị cáo Nguyễn Văn Nghĩa (SN 1985) người giúp sức cho bị cáo Vân, thừa nhận hành vi của mình tại tòa, bị cáo được Vân nhờ ra chợ Kim Biên (Quận 5, TP.HCM) mua bột màu vàng về pha vào xăng cho giống thị trường Việt Nam. Ngoài ra, Nghĩa khai: Nguyễn Thị Ngọc Diễm (vợ của Nghĩa, thủ quỹ cho Công ty Vân Trúc) đưa cho bị cáo một bịch giấy tờ và nhờ đem đi đốt.

Các luật sư bào chữa cho các bị cáo. Ảnh: Huy Hoàng

Tại tòa, bị cáo Diễm cho biết, tiền hàng của công ty Vân Trúc đa số chi trả tiền mặt cho bị cáo Hữu, trừ trường hợp thiếu thì Vân nhờ một người khác đi chuyển khoản vào tài khoản của Phan Lê Hoàng Anh (con bị cáo Hữu).

Ngoài xét hỏi các bị cáo trên, HĐXX cũng xét hỏi các bị cáo khác gồm: Lê Thanh Tú (SN 1966, chồng bị cáo Vân) và Trần Văn Du (SN 1968), thuyền trưởng tàu Vân Trúc 01, 02, 03, 05 trong việc giúp sức cho bị cáo Vân vận chuyển xăng lậu.

Huy Hoàng