Ngày 22/3, Tòa Gia đình và Người chưa thành niên TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử 16 bị cáo vụ truy sát Mai Văn Quân (tức Quân "xa lộ").

Để làm rõ hành vi của bị cáo Lê Thị Tuyết (47 tuổi, Giám đốc Công ty XNK Nông sản Quốc Tế), HĐXX đã cho cách ly bị cáo Lý Văn Tư (nhân viên lái xe công ty của Tuyết)

Tuyết phủ nhận việc nhờ Linh đi tới gặp ông Nguyễn Anh Trung để đòi tiền. Bị cáo Tuyết khai mục đích là nhờ Linh đi xem căn nhà của ông Trung, do bị cáo mới sinh con không đi lại được. Tuyết khẳng định, bị cáo không biết ông Quân là ai.

Các bị cáo tại tòa

Theo cáo buộc, bị cáo Tuyết nhiều lần chuyển tiền để bị cáo Lý Văn Tư lẩn trốn. Tuy nhiên, tại tòa Tuyết phủ nhận cáo buộc này. Tuyết khai, do Tư cần tiền đi buôn sầu riêng nên bị cáo đã cho Tư mượn 70 triệu đồng. 

“Tư hay giúp đỡ bị cáo nên bị cáo mới cho Tư mượn tiền để làm ăn. Lúc đưa tiền cho Tư, bị cáo không biết Tư liên quan tới việc giết hại ông Quân và đang bị truy nã”, Tuyết trần tình.

Trả lời chất vấn của HĐXX, Lý Văn Tư khai, bị cáo được Tuyết nhờ đi cùng Linh tới nhà ông Trung vì sợ Linh quậy phá sẽ xảy ra đánh lộn. 

Cũng theo lời khai của Tư, khi nhóm của Linh hẹn đánh nhau với Quân “xa lộ”, Tư có gọi điện cho Tuyết nhưng không được nên gọi cho Nguyễn Nhật Nam (con trai bị cáo Tuyết) thì Nam trả lời, “Mẹ em dặn sao thì làm vậy". Tư khẳng định, Tuyết chuyển tiền cho mình đi trốn chứ không phải cho vay để làm ăn.

Tư còn khai, Tuyết đã từng dặn dò “Lỡ chém chết ông Quân thì chị lo”. Tư cũng khẳng định, Linh có nói với đồng bọn “Có gì chị lo”.

Tiếp tục phủ nhận lời khai của đồng bọn, bị cáo Võ Thùy Linh khẳng định không chỉ đạo chém Quân “xa lộ” vì lúc đó bị cáo đã say xỉn. "Bị cáo rất xỉn, từ nhà hàng lên xe chỉ có ngủ, ngày hôm đó bị cáo uống 8-9 chai rượu vang".

Không còn kêu oan như hôm qua, bị cáo Linh nói "Bị cáo không phủ nhận bị cáo vô tội, cũng không nói rằng bị cáo có tội. Nhưng mong HĐXX xem xét, người mất cũng đã mất rồi phải làm sao cho họ nhắm mắt xuôi tay, tránh xử oan cho người vô tội".

Theo truy tố, do cần tiền làm ăn, ông Nguyễn Anh Trung đã nhờ mẹ là bà Trần Thị Mỹ đi vay tiền dùm.

Sau đó, bà Mỹ tới gặp bị cáo Tuyết nhờ giúp đỡ. Tuyết đồng ý cho vay nhưng yêu cầu ông Trung phải làm hợp đồng bán căn nhà số 90 Sương Nguyệt Ánh cho cháu của Tuyết là Lê Công Tuấn Anh, để Tuyết dùng căn nhà này đi vay ngân hàng.

Ông Trung đồng ý và để vợ là Trần Ngọc Thủy làm hợp đồng bán căn nhà cho Lê Công Tuấn Anh với giá 100 tỷ đồng.

Tuyết và Tuấn Anh đã thanh toán trước 35 tỷ đồng để bà Thủy bàn giao nhà, đưa các giấy tờ liên quan trước khi ra công chứng sang tên.

Tuy nhiên, bà Thủy không thực hiện như hợp đồng cam kết nên ngày 26/10/2019, Tuyết và Tuấn Anh ủy quyền cho Võ Thùy Linh liên hệ với bà Thủy để giải quyết.

Không đòi lại được tiền từ ông Trung, Linh gọi Phương và một số đàn em đi ăn nhậu tại một nhà hàng ở TP Thủ Đức, để bàn cách đòi tiền.

Lúc này, ông Trung và Quân”xa lộ” cũng đang ăn tại đây. Khi ra về, phát hiện xe của Linh đỗ trước cửa quán, ông Trung đã gọi cho Quân “xa lộ”.

Ngay lập tức, Quân “xa lộ” quay lại dùng gậy đập bể kính ô tô của Linh để dằn mặt và nhắn tin với nội dung "mai tao lên kiếm mày". Sau khi đập xe Linh, nhóm Quân "xa lộ" đi hát karaoke.

Trên đường đi, 2 bên nhắn tin hẹn nhau ra đường Khổng Tử, TP Thủ Đức để giải quyết mâu thuẫn.

Vừa tới nơi, nhóm của Linh, Tư, Phương thấy Quân “xa lộ” đang đứng trước quầy tính tiền của quán karaoke, trên tay cầm một khúc cây. Ngay lập tức, Phương và nhóm đàn em khoảng 20 đối tượng lao vào chém Quân hàng chục nhát khiến người này tử vong.