{keywords}
 

Theo SCMP, Lao Rongzhi, năm nay 45 tuổi, đã tẩu thoát khi bạn trai Fa Ziying bị công an Hefei, tỉnh An Huy, Trung Quốc bắt vào tháng 7/1999. Đối tượng giết người hàng loạt này đã sống với thân thế giả suốt nhiều năm.

Được biết, ban đầu Fa không khai gì với công an về bạn gái, rồi sau đó lại cung cấp thông tin giả để giúp Lao che giấu tung tích. Fa Ziying thậm chí còn thú nhận tội bắt cóc và sát hại 7 người, rồi bị tử hình vào tháng 12/1999.

Công an Trung Quốc cuối tuần trước cho hay, Lao bị bắt tại một trung tâm mua sắm ở Hạ Môn thuộc tỉnh Phúc Kiến. Khi bị bắt, Lao đang bán đồng hồ tại đây.

Kẻ giết người hàng loạt này bị bắt như một phần trong chiến dịch Cloud Sword, chuyên nhằm vào những kẻ lừa đảo và bỏ trốn. Tuy nhiên, công an Trung Quốc không nói rõ làm thế nào tìm được tung tích của Lao.

Vào thời điểm gặp Fa - đối tượng từng đi tù 8 năm vì cướp có vũ trang, Lao mới 19 tuổi và là giáo viên tiểu học. Ngay sau đó, Lao bỏ việc và tham gia vào một loại vụ phạm tội trong vòng 3 năm.

Công an cho biết, Lao đóng giả là gái điếm để lôi kéo con mồi đầu tiên cho Fa. Đó là một nam giới họ là Xiong. Lao đã dụ con mồi tới một ngôi nhà ở Nanchang ở tỉnh Giang Tô vào năm 1996. Cặp đôi này bị buộc tội ăn cắp trang sức của Xiong, buộc ông này phải nói địa chỉ nhà rồi giết. Tiếp đó, Lao và Fa tới nhà của nạn nhân, giết vợ và con gái ba tuổi của ông này, đánh cắp hơn 200.000NDT.

{keywords}
 

Tiếp đó, cặp đôi trên bị buộc tội bắt cóc, giết hại hai gái bán hoa rồi ăn cắp đồng hồ, điện thoại và tiền của nạn nhân. Sau khi gây án, Lao và Fai tới tỉnh An Huy vào năm 1999, sát hại thêm hai người nữa.

Công an cho hay, hai đối tượng trên đã dựng một chiếc cũi trong nhà rồi dụ dỗ một nam giới tên là Yin tới nhà, bắt cóc ông này để đòi tiền chuộc. Fa thậm chí còn lừa một thợ mộc tới nhà rồi giết người đàn ông này trước mặt Yin để buộc nạn nhân nộp cho mình 300.000NDT tiền chuộc.

Tuy nhiên, khi Fa tới lấy tiền, vợ Yin đã gọi công an, khiến tên này bị bắt sau một vụ đấu súng. Vào thời điểm đó, Yin đã bị giết và Lao có thể che giấu tung tích rồi chạy trốn. Luật sư biện hộ cho Fa nói, việc Fa từ chối hợp tác và cố tình che giấu đã tạo điều kiện cho Lao chạy trốn.

Cảnh sát ở Hạ Môn cho hay, Lao sẽ được chuyển tới Nanchang, địa điểm xảy ra ba vụ giết người đầu tiên, và sẽ được xét xử tại thành phố này.

Hoài Linh