Liên quan đến nghi vấn lộ đề tại kỳ kiểm tra kết thúc học kỳ 1 tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, trao đổi với VietNamNet sáng nay, ông Nguyễn Tân – Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, đơn vị đã có kết quả ban đầu xác minh vụ việc.

Vì thương cháu, nữ giáo viên ở Thừa Thiên-Huế làm lộ đề thi. Ảnh minh họa

Theo ông Tân, từ tin nhắn mã đề kiểm tra học kỳ của học sinh bị phát hiện sử dụng trên điện thoại cá nhân tại phòng kiểm tra học kỳ 1 trường THPT trên địa bàn, Sở Giáo dục bước đầu truy vết, tìm ra manh mối của sự việc.

Kết quả xác minh cho thấy, sau khi nhận đề thi chung từ ngân hàng đề thi của Sở, một nữ cán bộ Trường THPT Nguyễn Sinh Cung (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế) trong quá trình quản lí đề in sao đã tìm cách lấy phần tự luận (các môn trong nhóm tổ hợp xã hội gồm Lịch sử, Địa lý và GDCD) mang về cho cháu đang theo học tại một Trường THPT của thành phố Huế. 

Sau đó, người cháu này chia sẻ đề thi cho bạn nên đề kiểm tra khối 12 vào ngày 7/1 bị lộ.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế đã nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, truy vết nguồn gốc và cá nhân liên quan đến việc làm lộ đề kiểm tra.

Sau khi có kết quả truy vết, đơn vị này tiến hành họp, làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân cán bộ vi phạm của trường Nguyễn Sinh Cung. Tại cuộc họp, nữ cán bộ vi phạm lý giải việc lấy đề kiểm tra đưa cho cháu vì thương cháu.

“Chúng tôi tiếp tục hoàn thành đợt truy vết và tổ chức riêng đợt kiểm tra bằng đề dự bị cho các học sinh có liên quan (dự kiến tổ chức vào sáng thứ 7 tuần này).

Quan điểm của lãnh đạo ngành giáo dục là không thể để tồn tại những vấn đề này trong ngành giáo dục.

Sở sẽ căn cứ theo quy chế, tiến hành kỷ luật và xử lí các học sinh đã sử dụng tài liệu và bị lập biên bản; đồng thời xem xét xử lí nghiêm khắc đối với cá nhân, tổ chức vi phạm và thông báo trước toàn ngành theo quy định”, ông Tân nêu quan điểm.