Ngay trước thềm Đại hội thể thao Đông Nam Á, SEA Games 31, cựu vận động viên số 1 - nữ hoàng Wushu châu lục và thế giới Nguyễn Thuý Hiền đã trở lại với khán giả với MV Tự hào Việt Nam kết hợp với rapper Rica - Nguyễn Việt Hưng. Sau nhiều năm vắng bóng, Thuý Hiền có những chia sẻ với VietNamNet về lần trở lại với này.

Thuý Hiền và mẹ tại buổi ra mắt MV.

Sau nhiều năm vắng bóng chị quay lại với vai trò ca sĩ - một Thuý Hiền hoàn toàn khác, chị có áp lực?

Thú thực, tôi không cảm thấy áp lực gì vì không phải là ca sĩ chuyên nghiệp. Đã không phải sở trường của mình mà lại dám cầm mic để hát – đó cũng là một sự dũng cảm rồi. Chắc tôi sẽ được tuyên dương vì sự dũng cảm này (cười)

Dũng cảm thì đúng rồi nhưng chị có sự chuẩn bị kỹ nào cho giọng hát của mình trước khi ra mắt MV này?

Trước kia tôi là người ít hát, ngại hát. Chồng đầu tiên của tôi là ca sĩ thì tất nhiên tôi không dám nghêu ngao câu nào rồi, giống như anh ấy cũng không dám múa võ trước mặt nhà vô địch thế giới về môn này (cười). Còn con tôi cũng học nhạc nên khi hát tôi chỉ sợ con cười vì không đúng nốt. Mọi người đi hát karaoke tôi chỉ luôn ao ước mình hát được 5 bài kiểu ‘đi đến nơi về đến chốn’ là vui lắm rồi. Có lần đi hát cùng bạn, bạn cứ đẩy tôi lên hát dù tôi không thuộc lời, không thuộc nhạc, bạn quay lại video rồi cho tôi xem, hoá ra tôi hát cũng không quá tệ.

Nhưng đúng là cứ ước mơ rồi sẽ thành hiện thực. Gần đây khi Việt Nam đăng cai tổ chức SEA Game 31, tự nhiên cảm xúc tới, tôi nói với chị gái: “Vinh ơi không hiểu sao em biết hát Vinh ạ”. Rồi tôi đề xuất muốn làm một MV để cổ vũ tinh thần các VĐV, chị Vinh đã đồng ý giúp, trong MV lần này tôi hát bằng cảm xúc của mình, không phải quá cầu kỳ kỹ thuật.

Thời đỉnh cao của sự nghiệp thể thao, chị chia sẻ rằng thường xuyên phải dùng thuốc giảm đau để tập luyện vì chấn thương, hiện trạng sức khoẻ như thế nào, chị có thấy tiếc khi thanh xuân dành hết cho đam mê?

Người ta thường nói bệnh nghề nghiệp nên bất cứ nghề nào cũng có những chấn thương nhất định, dân văn phòng hay bị đau mỏi vai gáy, dân thể thao càng không thể tránh được những chấn thương. Tuy nhiên, dù có bao nhiêu chấn thương đi nữa, nếu thời gian có quay trở lại, tôi vẫn lựa chọn con đường toàn tâm toàn ý cho thể thao.

MV của Thuý Hiền có nhiều cảnh quay đẹp về đất nước, thiên nhiên, con người Việt Nam.

 

Tôi luôn nghĩ rằng, nếu mình chọn an toàn, không chọn gai góc, sợ sự nguy hiểm sẽ không thành công, không có Thuý Hiền được mọi người biết tới. Cha mẹ tôi luôn dưỡng tư tưởng cho chúng tôi, là người phải làm điều tốt đẹp cho cuộc đời này và bây giờ tôi cũng dạy con mình như thế, nhỏ thì dạy cách an toàn nhưng lớn tôi dạy chúng cách “chiến đấu”.

Bất kỳ ai cũng vậy, khi có ước mơ, hãy cố gắng hoàn thành ước mơ của mình. Hôm nay, tôi kể câu chuyện này mà trước đó, tôi chưa từng kể với truyền thông. Tôi không phải là người ban đầu có ước mơ to lớn, cao sang gì cả. Thời chúng tôi không phổ biến ti vi, internet, điện thoại như bây giờ nên ước mơ của tôi cũng không quá xa xôi vươn tầm thế giới. 

Ngày nhỏ, nhà tôi có chiếc chạn đựng bát màu đen, những nhà khác tôi biết cũng vậy, tôi không hỏi vì sao chiếc chạn lại màu đen cả. Nhưng khi ra các con phố gần nhà, tôi thấy chạn bát họ làm màu vàng óng rất đẹp. Thế nên tôi có một ước mơ duy nhất là có tiền sẽ thay chiếc chạn bát cho gia đình.

Khi 13 tuổi, tôi nhận được hơn 200 nghìn tiền lương và tôi đã ngay lập tức thực hiện ước mơ mua chạn màu vàng. Chia sẻ với bạn như vậy để khẳng định rằng, chúng ta đã muốn gì thì phải làm bằng được. Ước mơ không cần quá lớn lao, hãy làm ước mơ nhỏ đã, trong gia đình của mình trước đã. Để có được nhiều giải thưởng, để được gia đình, người dân Việt Nam tự hào về tôi, tôi cũng phải cố gắng rất nhiều. Các bạn trẻ đừng so đo tính toán bởi cứ như vậy không thể đạt được ước mơ. 

Cuộc sống hiện tại của chị ra sao, niềm vui hàng ngày như thế nào?

Tôi bận lắm vì chuẩn bị SEA Game mà (cười). Còn niềm vui của tôi là hai con và nuôi thêm hai bé chó. Rất bận và rất vui. Bận nhưng tôi lại rất yêu thích cái bận đó. Chăm chó, chơi thể thao và bây giờ có thể dành thêm thời gian luyện thanh. Tôi dành thời gian nghe nhạc của Việt Nam nhiều hơn. Trước kia ở nước ngoài thì tôi toàn nghe nhạc Hoa, nhạc Mỹ,…

Là người theo nghiệp võ, kiểu như nghề nghiệp ngấm vào thân, chị dạy các con mình theo cách nào?

Tôi dạy con lại không hề có “võ” tí nào, ngược lại rất yếu mềm. Tôi làm bạn với chúng, chúng có thể chia sẻ với tôi mọi điều. Kiểu như chúng thất tình cũng sẽ tự chia sẻ, không cần tôi phải hỏi. Các con cảm nhận tôi là bạn thân, có thể chia sẻ bất cứ chuyện gì. Khi các con còn đi học chúng vui nhiều hơn buồn nhưng cũng có khi gặp trường hợp khó xử. Tôi luôn nói với các con: Cho dù các con có chuyện gì mẹ luôn là nơi để các con chia sẻ an toàn nhất, mẹ sẽ tìm ra giải pháp tốt nhất lúc mà con bế tắc. Chúng thất tình tôi toàn cho tiền đi mua đồ về ăn để giải sầu.

Ngược lại, tôi thất tình các con cũng động viên tôi. Chuyện tình cảm của tôi mà gặp trục trặc, các con cũng chia sẻ và bảo tuỳ tôi, cảm thấy vui thì đi tiếp mà buồn nhiều chia tay. Cho dù tôi có ra sao, các con vẫn ở bên cạnh tôi. 

Còn trong chuyện tình cảm với người khác giới, chất “võ” hay chất “văn” sẽ là chìa khoá để chị giữ hạnh phúc?

Kiểu tôi không tin tôi, nên cái gì bột phát như nào thì tôi theo như thế. Tất nhiên, ai cũng mong gặp được người đàn ông mà mình mong muốn, mỗi người một tính, điểm mạnh điểm yếu riêng. Với tôi tình cảm tôi không dành hết cho một người mà dành cho nhiều người. Tôi không đổ dồn tình cảm vào tình yêu trai gái, hoạt động xã hội cũng là tình yêu, tôi không bị nặng nề chuyện chia tay làm cho suy sụp – đó là ngày trẻ thôi. Còn giờ chỉ cần làm được điều ý nghĩa là tôi thấy hạnh phúc rồi. Cuộc đời này có nhiều điều khiến cho mình hạnh phúc lắm, tại sao phải dồn hết tình cảm vào một người đàn ông?...

Chị có nghĩ rằng, vì không yêu một cách tận cùng như thế khiến cho tình cảm của chị thường gặp lận đận?

Khi người đàn ông tìm hiểu, người ta phải biết tôi là người như nào. Tôi là người muốn cống hiến công sức của mình cho cuộc đời này. Nếu người đàn ông đến với tôi không hiểu điều đó, chỉ muốn tôi ở nhà thôi thì đương nhiêu là không thể gắn bó được rồi.

Bởi thế, hiện tại chị lại “phòng không”?

Đúng vậy, tôi là người độc thân vui vẻ. 

MV Tự hào Việt Nam

Tình Lê