Nhận định trên được các nữ CEO của các công ty và tổ chức công nghệ đưa ra tại Ngày hội công nghệ với chủ đề “Ứng dụng công nghệ mới để kiến tạo nền kinh tế mới”, được tổ chức tại TP.HCM vừa qua.

nuceocongnghe.jpg
Nữ lãnh đạo công nghệ thường có các quyết định bị chi phối bởi cảm xúc. Ảnh: Lê Mỹ

Theo bà Lê Thị Bé Ba, Phó Giám đốc Saigon Innovation Hub, trong lĩnh vực công nghệ, phụ nữ thường không chủ động như nam giới, khi quản lý doanh nghiệp và tổ chức, nữ giới sẽ điều khiển công việc bằng cảm xúc của mình.

Bà cho biết, đa số công ty có lãnh đạo là nữ thì số lượng nhân viên nữ thường chiếm tỉ lệ cao hơn nam giới. Chẳng hạn trước đây, khi bà làm lãnh đạo một công ty nông nghiệp công nghệ cao, số lượng nữ chiếm đến 60% và ban giám đốc cũng đều là nữ. Bởi theo đánh giá, các công việc liên quan đến sự chi li, tỉ mỉ, nữ làm tốt hơn nam, chẳng hạn như những việc liên quan đến phần mềm nữ cũng sẽ dễ làm hơn.

Phó Giám đốc Saigon Innovation Hub đưa ra lời khuyên, phụ nữ làm lãnh đạo công nghệ nên học hỏi và làm sao để thể hiện được như nam giới, không thể luôn thụ động như trước đây. Xã hội bây giờ là bình đẳng, người phụ nữ phải chấp nhận giảm bớt việc gia đình và trong điều khiển công việc thì nam và nữ đều như nhau, phụ nữ phải biết điều khiển cảm xúc cho phù hợp với quyết định mình đưa ra.

Bà Giang Phạm, đồng sáng lập và CXO của Genetica cũng cho rằng, trong công ty có lãnh đạo là nữ thì số lượng nhân viên nữ thường chiếm đa số, như tại Genetica tỉ lệ này đang ở mức nữ chiếm 65% và nam giới là 35%. 

Tuy nhiên, cách thể hiện cảm xúc bản thân của nữ và nam rất khác biệt. Chẳng hạn, rất khó để người phụ nữ tự đề xuất cho mình được tăng lương hay thưởng, mặc dù họ có năng lực và thành tích. Chính vì vậy, lãnh đạo công ty cần có những lời khen, các tác động từ cả hai giới, để nữ giới chủ động hơn.

Theo đồng sáng lập Genetica, thực tế theo nghiên cứu thì nam hay nữ đều thể hiện cảm xúc như nhau, cho nên các bạn nữ làm lãnh đạo cần biết điều khiển nó và cách tốt nhất là nên đặt mình vào vị trí trở thành các bạn nam.

Trong khi đó, bà Quyên Nguyễn, CEO Share Work và Giám đốc quốc gia của Women in Tech, đặt ra vấn đề kì thị về giới và về ngành trong lĩnh vực công nghệ, khi đa số cho rằng đây là công việc của nam giới. Làm sao để có được bình đẳng giới và hỗ trợ nữ giới làm công nghệ thông tin là một vấn đề cần đặt ra từ góc độ xã hội, cũng như trong phạm vi gia đình. Đặc biệt, với nữ giới làm công nghệ cần có những lời khuyên để họ có thể vượt qua được rào cản gia đình.

Với các lãnh đạo nữ, theo bà Quyên Nguyễn, khi đưa ra các quyết định thì kinh nghiệm đóng vai trò quan trọng, bởi khi có nhiều kinh nghiệm sẽ kiểm soát được cảm xúc tốt hơn. 

Chia sẻ về kinh nghiệm quốc tế, bà Lynn Hoàng, Giám đốc Quốc gia Binance Việt Nam cho rằng, hiện nay ở lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là công nghệ mới như AI, Blockchain, đa số các sản phẩm đều do nam giới thiết kế, chính vì thế phụ nữ rất khó sử dụng. Cho nên, việc đầu tiên để khuyến khích phụ nữ tham gia vào công nghệ cần có các thiết kế dễ sử dụng hơn. Chẳng hạn, tại Binance có khoảng 35% là nữ giới nên sản phẩm được làm ra rất thân thiện với phái này. Ngoài ra, cần tổ chức các khoá học về công nghệ, khuyến khích nữ giới tham gia để họ có thể hiểu hơn và lúc đó sẽ hạn chế để cảm xúc chi phối vào công việc mình đang làm.