Hãng tin AP dẫn thông báo của gia đình viết: "Chúng tôi đau buồn thông báo Tiến sĩ Madeleine Albright, Ngoại trưởng thứ 64 của Mỹ... đã qua đời sáng sớm nay. Nguyên nhân là do ung thư. Bà đã ra đi trong vòng tay gia đình và bạn bè. Chúng tôi đã mất đi một người bà, một người mẹ, người cô, người chị và người bạn yêu thương".

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu treo cờ rủ tại Nhà Trắng và nhiều tòa nhà liên bang khác tới tận 27/3. Ông Biden nói: "Nước Mỹ không có nhà đấu tranh nào cho dân chủ và nhân quyền hơn Ngoại trưởng Albright... Khi tôi nghĩ tới Madeleine, tôi sẽ luôn nhớ đến niềm tin nhiệt thành của bà rằng Mỹ là quốc gia không thể thiếu".

Cựu Tổng thống Bill Clinton gọi bà Albright là một trong những Ngoại trưởng xuất sắc nhất, một đại sứ xuất chúng tại Liên Hợp Quốc, một giáo sư lỗi lạc và một con người phi thường.

Là một thành viên suốt đời của đảng Dân chủ, bà Albright đã làm việc không mệt mỏi để đưa đảng Cộng hòa vào quỹ đạo của mình. Năm 1996, bà được Tổng thống Mỹ thời đó là Bill Clinton chọn làm Ngoại trưởng, cất nhắc bà từ vị trí Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

Với tư cách là Ngoại trưởng, bà Albright từng là người phụ nữ giữ vị trí cao nhất trong lịch sử Chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, bà không thuộc hàng kế nhiệm Tổng thống do chào đời ở nơi trước đây là Czecho-Slovakia.

Trong suốt nhiều năm qua, bà luôn có các phát biểu thẳng thắn. Sau khi rời nhiệm sở, bà từng chỉ trích Tổng thống Bush sử dụng "cú sốc vũ lực" thay vì liên minh để thúc đẩy ngoại giao. Bà từng tuyên bố, ông Bush đã xa lánh các nhà lãnh đạo Ảrập ôn hòa và tạo nguy cơ rạn nứt nguy hiểm với các đồng minh châu Âu.

Bà Albright khuyên phụ nữ “hành động một cách tự tin hơn” và “đặt câu hỏi khi chúng xảy ra và đừng chờ đợi để hỏi”.

Chùm ảnh về bà Albright qua ống kính AP:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Bà Madeleine Albright và Tổng thống thứ 42 của Mỹ Bill Clinton
{keywords}
Bà Albright và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il
{keywords}
 
{keywords}
Bà Madeleine Albright và nhà lãnh đạo Palestine Yesser Arafat

 

{keywords}
Bà Madeleine Albright và Tổng thống Nga Putin

>> Đọc tin thời sự thế giới trên VietNamNet

Hoài Linh

Lý do Mỹ chi 'tiền tấn' mỗi tháng bảo vệ cựu Ngoại trưởng Pompeo

Lý do Mỹ chi 'tiền tấn' mỗi tháng bảo vệ cựu Ngoại trưởng Pompeo

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đang trả hơn 2 triệu USD mỗi tháng để bảo vệ 24/24 cho cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo và cựu trợ lý hàng đầu của ông là Brian Hook.