Sinh viên ảo này được phát triển bởi Học viện Trí tuệ Nhân tạo Bắc Kinh và các công ty công nghệ như Zhipu AI, Xiaoice.

Giáo sư Tang Jie, Phó trưởng khoa phụ trách cho biết, Hua Zhibing (Hoa Trí Băng) có thể làm thơ, sáng tác nhạc, vẽ tranh, đồng thời có khả năng suy luận và cảm xúc, khiến cô ấy khác biệt so với những nhân vật ảo khác nhờ một mô hình máy học đã được đào tạo từ trước.

“Trong năm tới, cô ấy có thể đạt đến mức độ nhận thức của một đứa trẻ 12 tuổi và có thể nói được đa ngôn ngữ”, giáo sư Tang Jie cho hay.

{keywords}

Hua Zhibing, nữ sinh ảo đầu tiên sử dụng trí tuệ nhân tạo để học tập tại Trường ĐH Thanh Hoa.

Trong bài đăng đầu tiên trên Weibo, Hua Zhibing cũng đã gửi lời chào đến cư dân mạng Trung Quốc và thông báo cô sắp theo học tại Trường ĐH Thanh Hoa. Tài khoản của Hua Zhibing sau đó đã thu hút gần 2.000 nười theo dõi trên Weibo chỉ sau vài giờ đăng ký.

Một video giới thiệu cũng đã được đăng tải trên Weibo của Hua Zhibing. Trong video là hình ảnh một cô gái trẻ có ngoại hình xinh xắn, giọng nói ngọt ngào, đi lang thang trong khuôn viên trường và tự giới thiệu về bản thân.

“Tôi đã yêu thích văn học và nghệ thuật từ khi vừa mới sinh ra. Các nhà khoa học không chỉ cho tôi ngoại hình, giọng hát mà còn dạy tôi sáng tác âm nhạc”, Hua Zhibing nói và cho biết, nhạc nền trong video đăng tải cũng là do cô sáng tác.

Hua Zhibing cũng không ngần ngại chia sẻ lý do mình lựa chọn Trường ĐH Thanh Hoa vì cảm thấy còn thiếu kiến thức và tò mò về việc “bản thân được sinh ra như thế nào”, và các vấn đề khác liên quan.

Các nhà phát triển Hua Zhibing cho biết, họ đặt nhiều kỳ vọng vào Hua Zhibing, hy vọng cô có thể tiếp tục học hỏi, khám phá và trau dồi khả năng sáng tạo, giao tiếp trong tương lai. Họ cũng cho biết, cô ấy có thể sẽ được tuyển dụng ngay sau khi tốt nghiệp đại học. 

Sự xuất hiện của Hua Zhibing nhanh chóng đã trở thành chủ đề nóng trên Weibo. 

Một số người ngạc nhiên về những tiến bộ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc. Một số cư dân mạng lại tò mò, liệu các nhà khoa học có thể tạo ra một robot hình người tên là Hua Zhibing, thay vì một khuôn mặt và giọng nói ảo hay không.

Một số người còn nói đùa rằng, nếu như nhiều robot giống Hua Zhibing có thể học và làm việc được tạo ra trong tương lai, thì sự suy giảm dân số sẽ không còn là vấn đề trên thế giới.

Thời Vũ (Theo China Daily, Global Times)

‘Cạnh tranh’ việc làm giữa con người và Robot trong tương lai

‘Cạnh tranh’ việc làm giữa con người và Robot trong tương lai

Công nghệ đang thay đổi mọi thứ, bao gồm cả thị trường lao động. Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới, năm 2020 sẽ có khoảng 5 triệu việc làm phải “nhường chỗ” cho các hệ thống tự động hóa.

Robot cao 3m chuẩn bị bữa trưa cho học sinh

Robot cao 3m chuẩn bị bữa trưa cho học sinh

Một trường học ở Thượng Hải (Trung Quốc) đang đưa ứng dụng công nghệ robot để chế biến và phục vụ bữa trưa cho học sinh trong nỗ lực đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho các em.