Madison Maddie Russo bị bắt vào cuối tháng 1/2023 với tội danh lừa đảo cấp độ một. Mức án có thể lên đến 10 năm tù ở Iowa, theo Sở Cảnh sát Eldridge.

Lừa đảo gần 450 nhà từ thiện với hơn 37.000 USD

Russo bị cáo buộc đã phát động một cuộc chiến chống ung thư không có thật của bản thân trên nền tảng mạng xã hội TikTok và trang gây quỹ GoFundMe. Qua đó, Russo đã huy động được 37.303 USD từ hơn 439 nhà từ thiện "cả tin".

Cảnh sát cho biết Russo giả vờ bị ung thư tuyến tụy giai đoạn 2, bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính, "và một khối u có kích thước bằng quả bóng đá quấn quanh cột sống".

Câu chuyện bị vạch trần vào ngày 11/01/2023 khi một số người ẩn danh tự xưng là chuyên gia y tế liên hệ với chính quyền. Họ nói rằng nhận thấy “nhiều điểm bất thường về mặt y khoa” trong các bài đăng trên mạng xã hội của Russo về cuộc chiến chống ung thư của cô.

Đó là “những bài viết của của cô ấy cho thấy sự  không chính xác khi lắp đặt các thiết bị y tế trên cơ thể cô ấy, và điều này nếu xảy ra có thể đe dọa đến tính mạng”.

Cảnh sát đã thực hiện lệnh khám xét căn hộ của Russo ở thành phố Bettendorf. Kiểm tra hồ sơ y tế của Russo, cơ quan chức năng phát hiện cô gái này chưa bao giờ được chẩn đoán mắc bất kỳ dạng ung thư hay khối u nào.

Russo cũng bị cáo buộc đã đánh cắp những bức ảnh được chia sẻ trực tuyến bởi những bệnh nhân ung thư thực sự và sử dụng như của chính cô.

"Tấm gương nghị lực vượt khó"

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 10/2022 với tờ North Scott Press, Russo tuyên bố cô được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy vào ngày 10/02/2022 và mắc bệnh bạch cầu vài tháng sau đó.

“Tôi nhớ mình đã cúp ngay điện thoại xuống và tâm trạng rất rối bời”, Russo nói với hãng tin Iowa vào mùa Thu năm 2022. “Tôi thực sự đã khóc, nhưng cuối cùng bằng cách nào đó tôi đã lấy được can đảm để lau nước mắt và quay trở lại lớp học. Điều này bây giờ khi nghĩ lại, tôi thấy thật điên rồ.”

Theo Russo, các bác sĩ bảo cô có "tỷ lệ sống sót là 11% trong 5 năm". Sau đó, họ tiếp tục phát hiện ra khối u khổng lồ không thể phẫu thuật trên cột sống của cô.

Russo tuyên bố đã trải qua 15 đợt hóa trị và 90 đợt xạ trị.

Cô cũng cho biết, bất chấp những khó khăn về sức khỏe, cô vẫn tiếp tục tham gia các lớp học tại Đại học St. Ambrose, duy trì điểm GPA 4.0/5.0 và làm một công việc bán thời gian để kiếm thêm thu nhập.

“Gia đình Maddie đang trải qua tình cảnh hết sức khó khăn. Chi phí hóa đơn y tế và sinh hoạt phí là một gánh nặng với gia đình. Nếu bạn có thể, hãy đóng góp và chia sẻ để giúp cô ấy mạnh mẽ hơn trong cuộc chiến đánh bại căn bệnh ung thư này", lời giới thiệu trên trang gây quỹ.

"Nhân vật truyền cảm hứng"

Bên cạnh đó, cảnh sát cho biết, Russo nói cô đã tổ chức nhiều buổi nói chuyện về "cuộc đấu tranh để giành giật sự sống của cô" tại Đại học St. Ambrose và tại Tổ chức Ung thư Tụy Quốc gia.

Tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Chicago sau đó đã bác bỏ thông tin “không chính xác” này. “Chúng tôi có thể xác nhận người này không có liên hệ gì với Tổ chức Ung thư Tụy Quốc gia và chưa bao giờ phát biểu tại bất kỳ sự kiện nào của chúng tôi".

Russo cũng "mặt dày" xuất hiện trên podcast của Project Purple - tổ chức tầm nhìn về một thế giới không có ung thư tuyến tụy. 

Phát ngôn viên tổ chức biện minh, nói rằng vào thời điểm đó “không có lý do gì để không tin vào câu chuyện của Russo.”

Được biết, tất cả những người quyên góp cho chiến dịch của Russo đã được hoàn trả tiền.

Russo tạm thời được tha bổng sau 4 giờ bị bắt với số tiền bảo lãnh 10.000 USD. Cô này sẽ trở lại tòa án vào ngày 02/03 tới.

Bảo Huy