Kết quả này có được khi Minh Châu đạt được mức điểm trung bình cả hai học kỳ I và II đều là 9,9. Bảng điểm của cô nữ sinh khiến nhiều người phải trầm trồ khi toàn 9,9 hoặc 10.

Trong đó, môn học Minh Châu có điểm trung bình cả năm thấp nhất cũng lên tới 9,6 (môn Ngữ văn); số còn lại hầu hết 9,9. “Cực kỳ ấn tượng”, “siêu cao thủ”, “học cực siêu”, “viết Văn cực đỉnh” hay “con nhà người ta"… là những bình luận mà nhiều phụ huynh chia sẻ và bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho Minh Châu.

W-Nguyen Bao Minh Chau 1.jpg
Nguyễn Bảo Minh Châu (học sinh lớp 12, trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN) gây ấn tượng với điểm trung bình học tập cả năm đạt 9,9.

Để đạt được mức điểm trung bình 9,9 ở lớp 12, điểm số trên lớp cũng như các bài kiểm tra tất cả các môn học của Minh Châu đa phần chỉ gồm 9 hoặc 10.

Ở môn Ngữ văn, điểm số thấp nhất Minh Châu nhận được là 9. Với kết quả này, Minh Châu cũng trở thành học sinh có điểm trung bình học tập cao nhất khối 12 của trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội & Nhân văn. Trước đó, ở các năm học lớp 10 và 11, Minh Châu cũng đạt điểm trung bình chung học tập ấn tượng lần lượt là 9,5 và 9,8. 

t (2).jpg

Chia sẻ với VietNamNet, Minh Châu cho hay, những nỗ lực, cố gắng của bản thân trong suốt 3 năm học THPT cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng.

Để đạt được kết quả này, trước đó, em đã đặt ra mục tiêu rõ ràng. Nữ sinh cho rằng, bản thân không phải là người quá thông minh hay khác biệt so với mọi người, mà sự chăm chỉ, nỗ lực và tập trung là yếu tố quan trọng. 

“Em luôn luôn xác định khi đã lên lớp, cần phải tập trung cao độ nghe giảng và cố gắng để đạt được kết quả cao nhất có thể, chứ không phải chỉ môn học nào chính hay quan trọng mới học”, Minh Châu chia sẻ.

z5488001312612_ed8cd804b30e127f0025c8f725450803.jpg

Nói về cách thức học tập, Minh Châu cho hay không có bí quyết đặc biệt, chỉ đơn giản là tập trung nghe giảng kỹ trên lớp cùng chuẩn bị bài và làm bài tập đầy đủ. Bởi theo Minh Châu, bản thân đạt được điểm số này không phải đến từ kiến thức nâng cao.

“Điều quan trọng là sự tập trung và phải củng cố kiến thức liên tục. Để có thể duy trì được những điểm số cao, em không lúc nào cho phép mình được học lớt phớt, kể cả môn tự nhiên hay xã hội”. Theo Minh Châu, việc tập trung để nắm gốc kiến thức các môn học rất quan trọng và minh chứng rõ nhất với bản thân em là môn Hóa học.

“Những năm THCS, em không phải là người học Hóa quá tốt, thậm chí mất gốc một số kiến thức ở lớp 8 và 9. Môn Hóa học khi đó là môn em học dở nhất trong các môn tự nhiên, điểm thi lẹt đẹt. Nhưng cũng vì vậy, ngay từ những ngày đầu vào lớp 10, em quyết tâm tập trung lấy lại gốc. Em cố gắng nghe giảng chăm chỉ cộng thêm may mắn chương trình lớp 10 cũng dạy lại một số kiến thức nền từ lớp 8, 9. Cứ thế, em liên tục kiếm điểm miệng, làm nhiều bài tập... dần dần những bài tập môn Hóa học trở nên thu hút hơn cả những môn khác”, Minh Châu kể.

Ở các môn học, Minh Châu cũng rất cố gắng trong việc giành điểm “kiểm tra miệng” cao. Nữ sinh cho hay, với điểm “kiểm tra miệng” tốt, những bài kiểm tra định kỳ hay giữa kỳ dù có thể mất điểm một chút, điểm trung bình vẫn sẽ được kéo lên. Cố gắng duy trì điểm số cao ở tất cả các môn, Minh Châu cũng thừa nhận cũng có những lúc em stress vì điểm số không như ý.

“Có những thời điểm, em cảm giác học “không vào” hoặc “ôm” lượng bài tập khá nhiều. Đặc biệt là giai đoạn thi chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia năm lớp 12, em khó xoay xở duy trì việc học đều các môn trên lớp. Lúc quay trở lại sau thi, em đã mất một khoảng thời gian để cân bằng. Đó cũng là giai đoạn em “dính” một bài kiểm tra 1 tiết 8,5 điểm môn tiếng Anh - điểm số duy nhất dưới 9 của lớp 12”, Minh Châu kể.

“Tuy nhiên, em nghĩ rằng việc cố gắng có được bảng điểm cũng như kết quả học tập tốt, người được lợi nhất là mình, chứ không phải bất cứ ai. Cũng vì thế, em lấy sự mệt mỏi đó làm động lực để tiếp tục cố gắng”. Nữ sinh cũng cho rằng, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, không thể kể đến công lao của các thầy cô.

“Sự dìu dắt ân cần của các thầy cô là động lực lớn nhất để em nỗ lực trong học tập và rèn luyện. Ngoài ra, nhà trường cũng luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho học sinh để tiếp thu tri thức, không bị bó buộc bởi sách giáo khoa”, Minh Châu nói.

Nguyen Bao Minh Chau prom.jpg

Mỗi ngày, sau thời gian học ở trường, Minh Châu chia từng khung thời gian rõ ràng cho từng đầu việc. “Đó có thể là 1 tiếng hay 30 phút cho từng môn và ở giữa đó có quãng nghỉ từ 5-10 phút. Với mỗi công việc, em không để mỗi hôm làm một chút mà sẽ đặt mục tiêu giải quyết xong càng sớm càng tốt.

Do đó, với bài tập các môn, em sẽ hoàn thành môn này xong mới đến môn khác. Với những tình huống bị quá thời gian theo kế hoạch, em sẽ chấp nhận bớt thời gian ngủ để hoàn thành lượng bài tập theo kế hoạch đã định. Vì vậy, cũng có những hôm em thức đến 2h trong khi 6h phải dậy để đi học”, Minh Châu kể.

Em không đi học thêm nhiều mà đa phần học theo các bài giảng trên mạng, tự học online...

Không chỉ đạt điểm số cao các môn, Minh Châu cũng tham gia rất tích cực các hoạt động ngoại khóa. Cô bạn tham gia đến 20 câu lạc bộ và dự án trong và ngoài trường. Trong số này, Minh Châu còn làm chủ tịch/phó chủ tịch, ban điều hành của nhiều câu lạc bộ.

Ngoài thời gian học, nữ sinh thích đọc sách, nghe nhạc, lướt mạng và xem Tiktok để giải trí lúc rảnh. Cô bạn cũng thích và tham gia nhiều hoạt động từ thiện.

Nguyen Bao Minh Chau va mẹ.jpg
Chị Nguyễn Thùy Linh và con gái Nguyễn Bảo Minh Châu.

Chị Nguyễn Thùy Linh, mẹ của Minh Châu, cho hay, điều chị vui nhất là con gái rất chăm học và tự giác từ bé. “Đến tận bây giờ, mỗi tối, tôi vẫn phải sang phòng nhắc con tắt đèn đi ngủ. Nhưng tôi biết, chỉ chờ mẹ ra khỏi phòng, Châu lại bật đèn học tiếp hoặc tiếp tục dự án, công việc của mình”, chị Linh chia sẻ.

Chị Linh cho hay, con đặc biệt thích học Ngữ văn, thậm chí thực sự đam mê. “Con học văn không như một nghĩa vụ mà say sưa. Đó cũng là điều khiến chính tôi nể phục”.

Năm lớp 11, Minh Châu cũng là 1 trong 2 học sinh đạt giải Nhất môn Văn ở kỳ thi Olympic ĐH Quốc gia Hà Nội (học sinh còn lại lớp 12) trước khi tham gia thi học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn năm lớp 12 và đạt giải Khuyến khích. Minh Châu cũng thi đạt IELTS 7.0.

Theo chị Linh, con gái luôn chủ động trong lựa chọn việc học tập và rất cố gắng, quyết tâm. Với những kết quả học tập và rèn luyện, Minh Châu cũng được nhà trường giới thiệu để xét kết nạp Đảng đợt này và đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ.

Với hồ sơ ấn tượng, hiện, cô bạn cũng đã trúng tuyển Đại học Sydney (Úc) và quyết định chọn theo ngành học nghiên cứu về văn học và giáo dục theo đúng sở thích.