Vừa qua, Quỹ dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNFPA) phối hợp với Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam (VNSO) tổ chức Chương trình Hòa nhạc Tài năng Trẻ Là con gái để toả sáng. Nguyễn Thùy Dương được chọn là một trong 5 nữ nghệ sĩ độc tấu trẻ tham gia biểu diễn trong chương trình này.

Làm quen với âm nhạc cổ điển thông qua cây đàn violin, 5 tuổi rưỡi, Nguyễn Thùy Dương (sinh năm 2006, Hà Nội) chập chững những buổi học nhạc đầu tiên với thầy Dương Minh Chính - nghệ sĩ violin kiêm giảng viên của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Trải qua 3 năm rưỡi học violin, khi tiếng đàn dần trở nên mượt mà, Nguyễn Thùy Dương tiếp tục thử nghiệm với đàn tranh.

Năm 2018, cô thi đỗ, trở thành sinh viên bộ môn đàn tranh, Khoa nhạc cụ dân tộc, Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Cô đồng thời vẫn tiếp tục theo học violin với thầy Dương Minh Chính.

Nguyễn Thuỳ Dương có duyên với đàn harp từ năm 13 tuổi

Dù học cả violin và đàn tranh, hai nhạc cụ của hai dòng nhạc trái ngược - âm nhạc cổ điển phương Tây và âm nhạc dân tộc - cô gái Nguyễn Thùy Dương dường như vẫn đang loay hoay tìm kiếm niềm đam mê đích thực của mình. Cuộc gặp gỡ với đàn harp vào năm 13 tuổi chính là cuộc gặp định mệnh của Thùy Dương, khiến cô gắn bó với đàn harp kể từ đó đến nay.

Việc học đàn harp của Thùy Dương hoàn toàn không dễ dàng bởi ngay từ đầu đã phải học xa nhà. Khi đó, Thùy Dương phải vào TP.HCM, ở nhờ nhà người quen để theo đuổi những buổi học đàn harp đầu tiên.  Suốt mùa hè năm 2019, Thùy Dương học với NSƯT Mai Ý Nhi, giảng viên tại Nhạc viện TP Hồ Chí Minh.

Quay trở lại Hà Nội khi vào năm học mới, Thùy Dương tiếp tục học cùng cô giáo từ xa. Vài ba tháng, cô lại bay vào TP.HCM để có 2-3 buổi học trực tiếp. Do chưa có cây đàn của riêng mình, Thùy Dương tập luyện trên cây đàn harp của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam. Và cơ duyên cũng đến từ đó. Sự nghiêm túc, chăm chỉ của Thuỳ Dương khiến các nghệ sĩ đàn anh trong dàn nhạc ấn tượng.

Một bất ngờ lớn đến với Thùy Dương khi nhạc trưởng Honna Tetsuji phát hiện năng khiếu của cô. Ông đã cho cô được ngồi cùng dàn nhạc trong một chương trình hòa nhạc lớn có tên We return. Đây là chương trình hòa nhạc đầu tiên được tổ chức lại sau đợt bùng phát dịch Covid-19 năm 2020.

Từ một vị trí vô cùng khiêm tốn trong dàn nhạc, trải qua quá trình tập luyện kiên trì và vất vả, Thùy Dương dần khẳng định được năng lực của mình. Cô được trao những cơ hội biểu diễn cùng Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, niềm mơ ước của bất cứ sinh viên âm nhạc nào.

Trong chương trình Là con gái để tỏa sáng được tổ chức vào tối ngày 10/12/2022, Thùy Dương thực sự khẳng định được vị trí của mình trong vai trò nghệ sĩ độc tấu.

Hiện nay Thùy Dương là sinh viên năm thứ hai, hệ đào tạo Trung cấp chuyên ngành harp tại Nhạc viện TP Hồ Chí Minh. Năm 2021, Thùy Dương đạt thủ khoa trong kỳ thi đầu vào của Khoa Nhạc cụ phương Tây, Nhạc viện TP Hồ Chí Minh. 

Trong suốt quá trình học tập, Thùy Dương là khách mời thường xuyên của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, tham gia biểu diễn các chương trình hòa nhạc trong và ngoài nước. Thùy Dương cũng từng là khách mời của Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch TP Hồ Chí Minh. Cô cũng là nghệ sĩ chơi đàn harp trong nhóm Operaphilia với các hoạt động biểu diễn phi lợi nhuận, mang âm nhạc cổ điển đến gần hơn với cộng đồng.

Chặng đường phía trước của Thùy Dương còn rất dài và khó khăn. Tuy vậy, nhìn vào những gì cô đạt được chỉ sau một thời gian ngắn học đàn harp, khán giả kì vọng những bước tiến xa của cô gái trẻ trong tương lai. Trong vai trò nữ nghệ sỹ đàn harp đầu tiên của Hà Nội, Thùy Dương được trông đợi sẽ có những đóng góp để mang cây đàn độc đáo với những âm thanh tuyệt đẹp này đến gần hơn với công chúng.