Eleanor Catton, nhà văn 28 tuổi người New Zealand đã trở thành tác giả trẻ nhất cán đích ở ngôi vị số 1 trong lịch sử 45 năm của giải thưởng này.


"Chúng tôi đã quay lại với cuốn sách của cô ấy tới 3 lần" - nhà phê bình Robert Macfarlane, thành viên hội đồng giám khảo nói về tác phẩm đoạt giải - "The Luminaries" (tạm dịch: Những ngôi sao rực rỡ). "Chúng tôi đào sâu vào nó, và mỗi lần đọc mới, nó lại mang lại những trải nghiệm phi thường".

{keywords}

Eleanor Catton - tác giả trẻ tuổi nhất trong lịch sử giải Man Booker

 

Ông cho biết, hội đồng giám khảo chỉ mất 2 giờ để quyết định người thắng cuộc và không cần phải bỏ phiếu. "Đã có một cuộc thảo luận chặt chẽ, chúng tôi đặt những cuốn tiểu thuyết của vòng chung kết vào một cuộc kiểm tra... và cuối cùng, chúng tôi đều rất hạnh phúc với kết quả."

Giám khảo Robert Macfarlane cũng thừa nhận, độc giả sẽ phải "đầu tư lớn" với tác phẩm đồ sộ dày tới 832 trang này. Nó thật sự rất thách thức và bạn có thể khởi đầu một cách chậm chạp, nhưng rốt cuộc, mỗi phần của cuốn sách đều rất giá trị.

Được mô tả như một chiến công rực rỡ trong địa hạt tiểu thuyết, "The Luminaries" (Những ngôi sao rực rỡ) đặt trong bối cảnh cơn sốt vàng những năm 1865 tại thị trấn Hokitika, đất nước New Zealand.

{keywords}

"Những ngôi sao rực rỡ" - một tác phẩm có cấu trúc và kỹ thuật, được tính toán chi tiết trong các phân đoạn.

 

Cuốn sách mở đầu bằng khung cảnh của một quán bar, nơi 12 người đàn ông trò chuyện. Cá tính của họ tượng trưng cho 12 chòm sao của Cung hoàng đạo. Cuộc trò chuyện của 12 người đàn ông xoay quanh 3 sự kiện bí ẩn xảy ra trong thị trấn trong cùng 1 ngày: sự biến mất của Emery Staines - người đàn ông giàu có và thu hút nhất; cô gái điếm Anna Wetherell được phát hiện đã bất tỉnh sau một vụ tự tử không thành; và cái chết của Crosbie Wells - một gã say rượu có cả một ngôi nhà bí mật tích trữ vàng.

Nữ tiểu thuyết gia 28 tuổi tỏ ra yêu thích triết học và cô nói rằng mình bị dẫn dắt bởi những ngôi sao. Không hình dung trước tác phẩm thứ 2 của mình sẽ đồ sộ như vậy, cuốn sách đầu tiên của cô - "The Rehearsal" (tạm dịch: Diễn tập) - vốn chỉ vỏn vẹn 300 trang, được viết khi cô 22 tuổi. Đây cũng là một cuốn sách chứa đựng những thông điệp triết học và giới khi viết về mối quan hệ của giáo viên với một học sinh tuổi teen. Eleanor Catton viết cuốn tiểu thuyết thứ hai - "The Luminaries" (Những ngôi sao rực rỡ) - khi bước vào tuổi 25 và hoàn thành tác phẩm quan trọng này 3 năm sau đó.

Cùng với việc trao giải cho tác gia trẻ nhất trong lịch sử, giải thưởng Man Booker 2013 cũng có một sự thay đổi gây chú ý trong cộng đồng văn học thế giới. Từ sang năm, Man Booker bắt đầu tiếp nhận các tác giả Mỹ, cũng có nghĩa là giải thưởng sẽ mang tính cạnh tranh cao hơn.

Vân Sam