Sáng 4/2 (mùng 4 Tết Nguyên đán Nhâm Dần), gia đình chị Nguyễn Bích Thủy (sinh năm 1975, sống và làm việc tại Nha Trang, Khánh Hòa) di chuyển từ Đà Lạt về Nha Trang sau 2 ngày du xuân. Chị Thủy đèo con trai trong khi ông xã của chị điều khiển chiếc xe máy khác và đèo đồ đạc.

Lo ngại sương mù nên chị Thủy quyết định rời Đà Lạt lúc 8h30 sáng. Thời điểm đó, thời tiết Đà Lạt rất đẹp, trời nhiều nắng. Khi gia đình di chuyển đến xã Đạ Nhim (Lâm Đồng) thì bắt đầu thấy sương mù giăng kín ở phía xa.

Đến khu vực đèo Khánh Lê, sương mù dày đặc kèm mưa khiến tầm nhìn bị hạn chế, việc di chuyển trở nên rất khó khăn. Vợ chồng chị Thủy đi thật chậm để đảm bảo an toàn nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn.

"Nhiều chỗ tôi cảm giác tầm nhìn chỉ được chừng 10m. Tôi cố gắng bám vạch kẻ đường màu trắng để đi. Hai vợ chồng tôi bảo nhau chậm để có tình huống bất ngờ thì kịp xử lý. Cung đường đèo này hai vợ chồng đều chưa có nhiều kinh nghiệm di chuyển. Nói thiệt, tôi vừa đi vừa lo lắng", chị Thủy chia sẻ.

"Được một đoạn, tôi để ý đi phía sau có một chiếc ôtô cũng đi chậm. Ban đầu, tôi nghĩ rằng tài xế mới chạy nên không dám đi nhanh, có thể họ cũng nhát gan như tôi. Nhưng đến những đoạn sương mù giảm bớt, trong khi nhiều chiếc xe máy, ô tô khác nhanh chóng vượt lên thì chiếc ô tô này vẫn tiếp tục đi chậm. Sau đó, tôi mới nhận ra chiếc xe này cố tình đi chậm để soi đèn cho chúng tôi", chị Thủy xúc động kể.

{keywords}

Gia đình chị Thủy (Ảnh:NVCC)

Theo lời kể của chị Thủy, sương mù xuất hiện trên cung đường kéo dài gần 30km trong đó có 10km trên đỉnh đèo, sương mù dày nhất và mưa lớn nhất.

"Vì đường dốc, quanh co và nhiều sương mù, lại trơn trượt do mưa nên suốt đoạn đường đó, tôi không dám quay lại nhìn, chỉ biết chăm chú chạy cẩn thận. Đến đoạn sương tan, chiếc ôtô vượt lên, tôi chỉ kịp nhìn thoáng qua tài xế là phụ nữ, chiếc xe màu trắng thuộc dòng sedan và mang ký hiệu biển số 49 (tỉnh Lâm Đồng)", chị Thủy nhớ lại.

Dọc quãng đường đi tiếp theo, chị Thủy vẫn thầm cảm ơn người tài xế tốt bụng. "Tôi cứ áy náy khi không nhận ra ý tốt của chị tài xế sớm hơn để có thể nháy đèn hay cúi chào cảm ơn. Nhờ sự giúp đỡ của chị ấy mà gia đình tôi vượt qua quãng đường an toàn, dễ dàng hơn", chị Thủy chia sẻ.

{keywords}

Đèo Khánh Lê là cung đường đèo rất dài, đẹp nhưng cũng có nhiều điểm di chuyển nguy hiểm

(Ảnh: Nguyễn Đức Hiếu)

Khi trở về nhà, chị Thủy chia sẻ câu chuyện của gia đình mình lên mạng xã hội và hy vọng có thể gửi lời cảm ơn tới người tài xế tốt bụng.

"Dù không dám chắc lời cảm ơn của mình có thể đến với người tài xế tốt bụng nhưng tôi vẫn hy vọng. Hành động của chị ấy thật ấm áp, như một món quà lộc cho gia đình tôi trong chuyến du xuân đầu năm. Tôi cũng rất vui khi dưới bài chia sẻ của tôi, nhiều du khách khác cũng chia sẻ những câu chuyện ấm lòng về sự tốt bụng, chân thành của người dân Đà Lạt", chị Thủy chia sẻ.

Đây là năm đầu tiên, gia đình ba thành viên của chị Bích Thủy quyết định du lịch Đà Lạt trong kì nghỉ Tết. Anh chị tới thành phố này vào ngày mùng 2 Tết bằng xe máy.

Chị Thủy cho biết, gia đình chọn phương tiện này vì con trai bị say xe và cũng muốn tránh cảnh tắc đường. Trong 2 ngày lưu trú tại đây, anh chị đã cùng nhau ghé thăm các địa điểm du lịch nổi tiếng như hồ Xuân Hương, vườn hoa thành phố, hầm Điêu Khắc, chợ đêm,...

{keywords}

Vợ chồng chị Thủy đưa con trai tới thăm nhiều điểm du lịch nổi tiếng (Ảnh: NVCC)

"Ông xã tôi là bộ đội nên thường xuyên phải trực tại đơn vị. Dù Nha Trang và Đà Lạt cách nhau không xa nhưng không dễ gì cả gia đình có cơ hội đi du lịch cùng nhau. Tuy những ngày qua, lượng khách đổ về Đà Lạt rất đông nên việc đi lại, ăn uống có một chút bất tiện nhưng gia đình vẫn thấy hạnh phúc. Hành động đẹp của người tái xế soi đường khiến chuyến đi của chúng tôi càng ấm áp, vui vẻ hơn", chị Thủy chia sẻ.

Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, tổng lượng khách đến Đà Lạt từ 31/1 - 6/2 (29 Tết đến mùng 6 Tết) đạt 166.000 lượt.

Suốt kì nghỉ Tết, do lượng khách đổ về quá đông, Đà Lạt thường xuyên xảy ra kẹt xe diện rộng, các quán ăn "cháy chỗ", nhiều người gặp khó khăn trong việc tìm khách sạn, nhà nghỉ.

Nhưng cũng vào thời điểm này, nhiều người dân Đà Lạt đã có hành động rất đẹp dành cho du khách như hỗ trợ phương tiện di chuyển, đón du khách "nhỡ phòng" đến nhà riêng ngủ, nghỉ ngơi... Những hành động đẹp như trên đã góp phần giúp Đà Lạt "ghi điểm" trong mắt du khách thập phương.

{keywords}

Đà Lạt đón 166.000 lượt khách trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Linh Trang