Theo trang tin DW, Nghị viện châu Âu (EP) bao gồm 705 ghế, đã bầu bà Roberta Metsola - nữ luật sư, nghị sĩ theo đường lối bảo thủ, làm chủ tịch mới với 458 phiếu ủng hộ trên tổng số 616 phiếu bầu. Do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, các nghị sĩ EP đã tiến hành bầu chủ tịch theo hình thức trực tuyến, bỏ qua thông lệ bỏ phiếu trực tiếp truyền thống tại trụ sở chính ở Strasbourg (Pháp).

Với kết quả bầu cử trên, bà Metsola, người mới bước sang tuổi 43 vào ngày 18/1 vừa qua, đã đánh bại các ứng cử viên khác để trở thành chủ tịch EP trẻ nhất trong lịch sử, và cũng là nữ chủ tịch EP đầu tiên sau 20 năm. Trước đó, cơ quan lập pháp này chỉ có hai đời nữ chủ tịch là Simone Veil và Nicole Fontaine, kể từ khi thông qua quy chế bầu cử trực tiếp vào năm 1979. 

{keywords}
Bà Roberta Metsola, tân chủ tịch Nghị viện châu Âu. Ảnh: Reuters

Bà Metsola gia nhập EP vào năm 2013, và từng giữ cương vị phó chủ tịch cơ quan từ năm 2020. Đến đầu năm nay, bà trở thành chủ tịch tạm quyền của EP sau khi Chủ tịch David Sassoli qua đời hồi đầu tuần này vì bạo bệnh. 

Trên thực tế, thời điểm EP tiến hành bầu lãnh đạo mới không liên quan tới sự ra đi của cố Chủ tịch Sassoli, người trước đó đã lên kế hoạch rời nhiệm sở vào cuối tháng 1/2022 theo một thỏa thuận chia sẻ quyền lực trong cơ quan lập pháp này.

Bên cạnh đó, bà Metsola đang đại diện cho nhóm liên đảng lớn nhất của EP, đảng Nhân dân châu Âu trung hữu (EPP). Vị thế ứng cử viên hàng đầu cho chức Chủ tịch EP của bà cũng đã được củng cố từ tháng 12/2020, khi ông Sassoli quyết định không tái tranh cử.

{keywords}
Bà Roberta Metsola được các nghị sĩ vỗ tay chúc mừng tại phiên họp toàn thể của Nghị viện châu Âu hôm 18/1. Ảnh: Reuters

Nữ nghị sĩ từ Malta được đánh giá cao về năng lực lãnh đạo ngay từ khi còn làm chủ tịch tạm quyền của EP. Bà sẽ có trọng trách dẫn dắt châu Âu trong giai đoạn quan trọng với hàng loạt vấn đề như giảm khí thải carbon, số hóa nền kinh tế, tăng cường năng lực quân sự của EU và siết chặt việc tuân thủ cơ chế pháp quyền của khối.

"Tôi muốn mọi người tin tưởng vào Châu Âu, để lấy lại niềm hy vọng và sự nhiệt tình trong các dự án của chúng ta, và để ủng hộ những giá trị đoàn kết của chúng ta với tư cách là những người châu Âu", bà Metsola cho biết trong một thông báo đăng trên Twitter. Trong chiến dịch tranh cử, bà cũng bày tỏ quan điểm rằng đã đến lúc để phụ nữ lãnh đạo EP và cơ quan này nên có thêm sự kết nối với người dân châu Âu.

{keywords}
Bà Roberta Metsola đọc bài phát biểu đầu tiên trên cương vị tân chủ tịch Nghị viện châu Âu hôm 18/1. Ảnh: Reuters

Nhiều đồng nghiệp của bà Metsola, trong đó có David Casa, một nghị sĩ người Malta khác của EP, đều nhận xét bà là người giàu quyết tâm và tham vọng. Ông Casa cho biết đã cùng bà Metsola tích cực vận động để đưa Malta gia nhập EU từ năm 2004, đồng thời tiết lộ chính mục tiêu này đã khơi dậy hoài bão chính trị mạnh mẽ đối với người đồng hương của mình.

Ngoài ra, bà mẹ 4 con này còn nổi tiếng với quan điểm chống phá thai, khi từng nhiều lần bỏ phiếu phản đối việc công nhận quyền phá thai. Nhưng ở cương vị mới, bà Metsola khẳng định sẽ đại diện cho những quan điểm chung của EP, kể cả khi chúng có trái ngược với quan điểm của bà.

>>> Đọc báo thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Mỹ và EU hợp tác ứng phó Trung Quốc

Mỹ và EU hợp tác ứng phó Trung Quốc

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết, Washington có kế hoạch hợp tác với Liên minh châu Âu (EU) để đối phó với "các hoạt động phi thị trường" của Trung Quốc trong ngành hàng không vũ trụ.

Cờ EU bị hạ khỏi Khải Hoàn Môn của Pháp

Cờ EU bị hạ khỏi Khải Hoàn Môn của Pháp

Lá cờ lớn của Liên minh châu Âu (EU) đã bị hạ xuống khỏi Khải Hoàn Môn vào ngày 2/1, giữa cáo buộc của phe cực hữu rằng việc thay quốc kỳ bằng cờ EU là phá hủy bản sắc của Pháp.